17/01/2009 - 09:21

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm, chúc Tết Đảng bộ và nhân dân hai tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định

Ngày 15 và sáng 16-1, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã về thăm, chúc Tết Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.

Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tổng Bí thư biểu dương những kết quả đạt được của Quảng Ngãi trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Là một địa phương còn nhiều khó khăn, đặc biệt năm 2008 phải gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, nhưng Quảng Ngãi vẫn đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các mặt. Trong đó đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng kinh tế, phát triển công nghiệp, xóa đói và giảm nghèo ở các huyện miền núi... Thời gian của nửa nhiệm kỳ còn lại không nhiều, trong khi khối lượng công việc tiếp theo còn rất lớn, Tổng Bí thư đề nghị Đảng bộ tỉnh tiếp tục động viên các tầng lớp nhân dân, đoàn kết, nỗ lực cao nhất để tập trung hoàn thành những chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra và chuẩn bị tốt cho Đại hội XI của Đảng.

Sau khi phân tích những mặt thuận lợi, cũng như những khó khăn, thách thức đang đặt ra cho năm 2009 đối với cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng, Tổng Bí thư cho rằng, Quảng Ngãi với lợi thế rất lớn là có Khu kinh tế Dung Quất. Nơi đây sẽ là một trong những trung tâm lọc hóa dầu lớn của cả nước, tỉnh phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế; trong đó hướng vào phát triển các ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ tiện ích phục vụ cho phát triển các khu công nghiệp. Muốn phát triển nhanh và bền vững, Quảng Ngãi phải chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, mở rộng việc dạy nghề nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà máy lọc hóa dầu và những dịch vụ liên quan. Về hỗ trợ cho các khu công nghiệp, tỉnh cần xây dựng các khu tái định cư, quy hoạch hệ thống giao thông, đô thị, dịch vụ với tầm nhìn xa. Biển và rừng cũng là những lợi thế, địa phương cần tìm hướng và có chính sách cho phát triển. Trong phát triển kinh tế biển, tỉnh phải chú ý tới vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu làm nước biển dâng để có biện pháp ứng phó, chăm lo đời sống các mặt cho ngư dân và gia đình của họ...

Về công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư lưu ý Đảng bộ phải tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đảng bộ cần tập trung vào việc xây dựng các chi bộ mạnh làm nền để xây dựng Đảng bộ mạnh. Toàn Đảng hiện nay đang phát động Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đây là cuộc vận động lớn có ý nghĩa rất quan trọng cả trước mắt và lâu dài, việc tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ sẽ góp phần vào xây dựng nền tảng văn hóa tinh thần trong Đảng và toàn xã hội. Từ mỗi chi bộ đến Đảng bộ tỉnh phải nêu cao tinh thần đoàn kết và giữ vững nguyên tắc tập trung, dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Các chi bộ trong toàn Đảng bộ phải nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình với tình đồng chí, đồng đội sâu sắc. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong công tác và sinh hoạt, giữ vững phẩm chất đạo đức, phẩm chất chính trị.

* Ngày 16-1, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã về thăm và chúc Tết cán bộ và nhân dân tỉnh Bình Định. Trong không khí chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, phấn khởi trở thành một trong những điểm sáng của cả nước trong những năm tới.

Nói chuyện với toàn thể cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, huyện, thành phố Quy Nhơn, các bậc lão thành cách mạng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới và Bà mẹ Việt Nam anh hùng..., Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thông báo vắn tắt tình hình trong nước, quốc tế và nội dung Hội nghị Trung ương 9 (khóa X). Nêu rõ những khó khăn và thách thức trong những năm tới, Chủ tịch nước tin tưởng với uy tín và vị thế của Việt Nam đang được nâng cao trên trường quốc tế, với những bài học kinh nghiệm có được, phát huy truyền thống dân tộc, Việt Nam sẽ vươn lên giành thắng lợi trong sự nghiệp phát triển, giữ vững an ninh chính trị, củng cố quốc phòng vững mạnh và không ngừng nâng cao đời sống nhân dân.

Đối với tỉnh Bình Định, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao sự nỗ lực và vượt qua khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, kinh tế - xã hội trong năm 2008 có bước phát triển khá cao so với các tỉnh trong cả nước. Ghi nhận những kiến nghị của lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch nước cho rằng cần tạo điều kiện giúp tỉnh Bình Định về chính sách kích cầu, để tỉnh vượt qua khó khăn đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trong vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung.

ĐỖ CƯỜNG - ĐĂNG LÂM - VIẾT Ý (TTXVN)

Chia sẻ bài viết