03/04/2011 - 07:45

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi điện chia buồn đến các gia đình nạn nhân vụ sập mỏ đá ở Nghệ An

* Khẩn trương tìm kiếm 2 nạn nhân còn lại đang bị vùi lấp
* Bước đầu xác định nguyên nhân sập mỏ đá Yên Thành

(TTXVN)- Được tin vụ tai nạn sập mỏ đá ở xã Nam Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ngày 2-4, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chia buồn đến các gia đình nạn nhân và chính quyền tỉnh Nghệ An. Dưới đây là toàn văn bức điện:

Tôi rất đau buồn được tin, sáng ngày 1-4-2011, đã xảy ra tai nạn sập mỏ đá ở xã Nam Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình người bị nạn. Theo sự chỉ đạo của Chính phủ, các cơ quan liên quan và lãnh đạo tỉnh Nghệ An cần khẩn trương thực hiện cứu nạn, tiếp tục tìm kiếm người đang bị vùi lấp, dành mọi ưu tiên cứu chữa người bị thương, có chính sách kịp thời giúp đỡ gia đình người bị nạn, sớm ổn định tình hình, bảo đảm sản xuất và đời sống cho nhân dân.

* Suốt cả ngày 1-4 đến sáng 2-4, lực lượng cứu nạn cứu hộ tỉnh Nghệ An tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân còn mắc kẹt trong vụ lở núi xảy ra tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành. Việc tìm kiếm đang trở nên khó khăn hơn trước vì vùng tìm kiếm tuy đã xác định được nhưng vẫn đang bị những khối đất đá khổng lồ vùi lấp. Từ chiều 1-4 đến sáng 2-4, lực lượng cứu nạn cứu hộ đã phải khoan đá, nổ mìn 3 lần để làm cho những tảng đá vỡ ra, sau đó tiếp tục dùng xe cẩu và máy húc cùng các phương tiện khác đào bới phục vụ cho việc tìm kiếm.

Theo lực lượng cứu nạn cứu hộ, đến sáng 2-4, lực lượng đã đưa được 16 xác nạn nhân ra khỏi hiện trường; hiện vẫn còn 2 nạn nhân đang bị mất tích do bị vùi lấp trong đống đất đá. Như vậy, số người chết, mất tích trong vụ sập mỏ đá là 18 người và có 6 người bị thương đang nằm cấp cứu tại các bệnh viện. Cũng trong sáng 2-4, ngay tại hiện trường, lực lượng cứu nạn cứu hộ đã phát hiện được một số phần của các thi thể nạn nhân; tuy nhiên, việc nhận dạng của các gia đình nạn nhân đang gặp khó khăn vì phần lớn những phần thi thể này đã biến dạng, dập nát.

* Lực lượng cứu nạn cứu hộ và các đơn vị nghiệp vụ tỉnh Nghệ An đã bước đầu xác định nguyên nhân gây sập mỏ đá tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành làm chết và bị thương 24 người. Theo đó, nguyên nhân ban đầu dẫn đến mỏ đá bị sập bất ngờ gây tai nạn thương tâm là do doanh nghiệp khai thác đá (Công ty TNHH Chín Mến, Giám đốc là ông Phan Công Chín) có vi phạm về quy chế khai thác đá, thực hiện không đúng quy trình bảo đảm an toàn trong khai thác đá. Theo quy trình, phải khai thác, bóc gỡ đất đá từ trên xuống dưới và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn khác nhưng doanh nghiệp này lại để cho công nhân khai thác từ dưới lên và không tuân thủ đúng quy định trong khai thác làm chân núi bị rỗng, không an toàn, dẫn đến đất đá đổ sập bất ngờ. Những năm trước, mỏ đá này đã nhiều lần sạt lở nhưng rất may không xảy ra tai nạn. Vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào sáng 1-4 trong điều kiện mỏ khai thác không đúng quy trình, cộng với những tuần trước đó trên địa bàn có mưa nên càng làm cho đất đá dễ sụt lún.

Chia sẻ bài viết