12/07/2014 - 09:09

Tổ chức trọng thể Lễ tang các sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp hy sinh trong khi làm nhiệm vụ huấn luyện bay

Đoàn Quân ủy Trung ương do Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đã đến viếng và chia buồn cùng gia đình các sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp hy sinh trong khi làm nhiệm vụ huấn luyện bay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xúc động ghi sổ tang: “Vô cùng thương tiếc 18 đồng chí sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Quân chủng Phòng không – Không quân và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, trong khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu không may máy bay gặp nạn đã anh dũng hy sinh. Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân ta mãi mãi biết ơn sự hy sinh cao cả của các đồng chí vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xin gửi đến các đơn vị và các gia đình có quân nhân hy sinh lời thăm hỏi ân cần và lời chia buồn sâu sắc nhất!”

Đoàn Chính phủ do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu; Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu; Đoàn Bộ Quốc phòng do Đại tướng, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh dẫn đầu, đã đến viếng và chia buồn cùng gia đình các sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp hy sinh trong khi làm nhiệm vụ huấn luyện bay.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã t ới viếng và chia buồn với thân nhân các sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp hy sinh trong khi làm nhiệm vụ huấn luyện bay.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã gửi vòng hoa viếng.

Nhiều đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương, các địa phương trong cả nước; các đơn vị trong Quân đội; Đại sứ quán Lào tại Hà Nội đã đến viếng các sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp hy sinh trong khi làm nhiệm vụ huấn luyện bay.

Đúng 10 giờ 15 phút, Lễ truy điệu các sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp hy sinh trong khi làm nhiệm vụ huấn luyện bay đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quân đội.

Đọc điếu văn tại Lễ truy điệu, Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Phòng không – Không quân, Trưởng ban lễ tang đã xúc động ôn lại cuộc đời và sự nghiệp hoạt động của 18 sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp hy sinh. 18 đồng chí sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp là những phi công, cán bộ, học viên, chiến đấu viên ưu tú của Quân chủng Phòng không - Không quân và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã trực tiếp tham gia nhiều nhiệm vụ quan trọng. Những chuyến bay của các đồng chí trên máy bay chở dụng cụ, thuốc men, phương tiện cứu sinh giúp đỡ nhân dân trong các vùng bị thiệt hại bão lụt, hình ảnh các chiến sĩ bảo vệ an toàn trong dịp tổ chức các sự kiện trọng đại của đất nước, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân còn in đậm trong trái tim yêu thương cảm phục của nhân dân. Sự hy sinh của các đồng chí, hành động dũng cảm quên mình của tổ lái quyết điều khiển máy bay đang bị sự cố tránh khu dân cư để không gây thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân; có người dù bị thương rất nặng song vẫn nhớ còn nhiều đồng đội đang kẹt trong máy bay là hành động vô cùng cao đẹp, thể hiện tình cảm sâu sắc phẩm chất đạo đức cách mạng sáng ngời, ý chí, bản lĩnh anh “Bộ đội Cụ Hồ’.

Tuy tuổi đời, cấp bậc, chức vụ, nhiệm vụ cụ thể của mỗi người có khác nhau, có người ra đi khi chưa lập gia đình, tuổi đời còn rất trẻ với nhiều hoài bão cao đẹp, mong muốn được học tập, rèn luyện, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiều người có hoàn cảnh gia đình khó khăn, song điều nổi bật ở họ là tấm lòng tận trung với nước, với Đảng, tận hiếu với dân; là tinh thần phấn đấu, hy sinh quyên mình, quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Họ là niềm tự hào, ngưỡng mộ của tuổi trẻ quân đội, là những tấm gương sáng trong công tác, học tập và rèn luyện. Với lối sống giản dị, chan hòa, hết mình vì đồng chí, đồng đội, bạn bè, các quân nhân luôn được tập thể cán bộ, chiến sĩ, đồng đội cùng bạn hữu, người thân hết mực tin yêu, quý mến. Với gia đình, họ là những người con, người chồng, người cha, người anh gương mẫu.

Ghi nhận sự anh dũng hy sinh của các đồng chí vì sự bình yên của Tổ quốc, Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương - Bộ Quốc phòng; Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cùng Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã quyết định truy thăng và truy phong quân hàm sĩ quan, nâng lương cho 18/18 đồng chí. Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho 3 đồng chí trong tổ bay; Huân chương Chiến công hạng Nhì cho 2 giáo viên dù; Huân chương Chiến công hạng Ba cho các học viên của Trường Sĩ quân không quân (Quân chủng Phòng không – Không quân) và các chiến đấu viên thuộc Tiểu đoàn 18 (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội).

Ngay sau Lễ truy điệu, linh cữu của các quân nhân được chuyển lên xe tang, đưa về yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sỹ quê nhà theo nguyện vọng của gia đình.

Nguyễn Cường

Chia sẻ bài viết