16/02/2008 - 08:30

TP Cần Thơ

Tổ chức tọa đàm khoa học về Tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968 và Hiệp định Paris 1973

Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: KIM XUÂN.

(CT)– Buổi tọa đàm khoa học do Thành ủy Cần Thơ và Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 phối hợp tổ chức vào ngày hôm qua, 15-2-2008. Đông đảo các đồng chí cán bộ cách mạng lão thành, các đồng chí nguyên là lãnh đạo TP Cần Thơ qua các thời kỳ và các cán bộ kháng chiến đã trực tiếp tham gia Tổng tiến công và nổi dậy (TTC&ND) Xuân Mậu Thân 1968, tham dự tọa đàm. Buổi tọa đàm do đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ và Thiếu tướng Nguyễn Việt Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 9, chủ trì.

Các đại biểu đã cùng ôn lại sự kiện TTC&ND Xuân Mậu Thân 1968 và việc ký hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam năm 1973, đi sâu phân tích công tác chỉ đạo chiến lược và nghệ thuật quân sự, chính trị, ngoại giao... của Đảng ta để tạo nên thắng lợi ấy. Các ý kiến và tham luận tại buổi tọa đàm một lần nữa khẳng định cuộc TTC&ND Xuân Mậu Thân 1968 là một trong những sự kiện lịch sử lớn trong cuộc đấu tranh chống Mỹ, ngụy để giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Trong cuộc TTC&ND Xuân Mậu Thân 1968, quân và dân Cần Thơ đã cùng với nhân dân cả nước đã phát huy cao độ ý chí quyết chiến, quyết thắng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để làm nên chiến thắng vẻ vang. Chiến thắng Xuân Mậu Thân 1968 là biểu hiện sáng ngời về ý chí và sức mạnh quật cường của quân và dân ta và sự sáng tạo, tài mưu lược trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thắng lợi của cuộc TTC&ND Xuân Mậu Thân 1968 đã tạo ra bước ngoặt quyết định trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, làm phá sản “Chiến tranh cục bộ”, góp phần chấm dứt chiến tranh phá hoại miền Bắc, buộc Mỹ phải chấp nhận đàm phán, ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam vào năm 1973.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cám ơn các đồng chí cách mạng lão thành, các nhân chứng lịch sử và các đại biểu đã tham dự buổi tọa đàm. Đồng chí cho biết sắp tới, Thành ủy Cần Thơ và Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 sẽ tổ chức một cuộc hội thảo tiếp theo với quy mô lớn hơn để tiếp tục nghiên cứu, làm rõ và khám phá những giá trị mới tiềm ẩn từ sự kiện TTC&ND Xuân Mậu Thân 1968, nhằm tập hợp thêm những tư liệu quý giá để các thế hệ sau này có cái nhìn toàn diện về cuộc TTC&ND Xuân Mậu Thân 1968.

HOÀNG - THU

Chia sẻ bài viết