08/06/2011 - 09:00

Tình hình Syrie diễn biến phức tạp

Người biểu tình chống chính phủ Syrie.
Ảnh: AFP

Hãng thông tấn nhà nước Syrie SANA ngày 7-6 cho biết 120 cảnh sát và an ninh nước này đã chết trong một vụ phục kích của các nhóm vũ trang ở thị trấn Jisr al-Shughour, khu vực Tây Bắc Syrie hôm 6-6. Chính quyền Damas tuyên bố sẽ nhanh chóng có hành động đáp trả vụ tấn công đẫm máu nhất Syrie này.

Chính quyền Syrie cho biết hàng trăm “tên khủng bố” được vũ trang tốt đã tấn công vào các tòa nhà chính quyền, sử dụng vũ khí hạng trung, súng máy và súng phóng lựu, đối đầu với cảnh sát và các lực lượng an ninh. 28 quân nhân thiệt mạng trong vài giờ đầu giao tranh. Theo thông tin ban đầu, 20 nhân viên an ninh và cảnh sát bị phục kích khi đang trên đường tới Jisr al-Shughour sau khi nhận được lời kêu gọi giúp đỡ của người dân bị khủng bố đe dọa chạy tới các trạm cảnh sát và an ninh lánh nạn. Hãng thông tấn SANA cho biết quân tiếp viện được đưa tới khu vực xảy ra vụ phục kích và các lực lượng an ninh đã bao vây một số tòa nhà mà các tay súng ẩn núp. Nhiều nhóm vũ trang vẫn tiếp tục tấn công vào các vị trí an ninh ở Jisr al-Shughour, nơi nhiều người đang lánh nạn, khiến hơn 17 nhân viên an ninh thiệt mạng khi xả thân bảo vệ họ. Theo SANA, các nhóm vũ trang đã thực hiện một vụ thảm sát thật sự, khi chúng ném một số thi thể xuống sông Orontes.

Bộ trưởng Nội vụ Syrie, Trung tướng Mohammad Ibrahim al-Shaar cho rằng: “Mấy ngày qua, Syrie đã chứng kiến nhiều vụ tấn công vũ trang tập trung vào các cơ quan nhà nước, nhà công vụ, đồn cảnh sát và các trung tâm an ninh ở nhiều khu vực khác nhau”. Theo ông Shaar, chính quyền sẽ đáp trả bằng sự nghiêm khắc và mạnh mẽ theo luật pháp Syrie.

Tuy nhiên, những tuyên bố của chính quyền Damas lập tức vấp phải sự hoài nghi của các nhà hoạt động chính trị, người dân Jisr al-Shughour và các hãng tin phương Tây. Họ cho rằng những sự kiện ở thị trấn Tây Bắc Syrie có thể là một phần trong cuộc đấu tranh nội bộ của các lực lượng vũ trang Syrie. Nhật báo phố Wall của Mỹ dẫn lời người dân cho hay thị trấn này vẫn yên tĩnh vào hôm 6-6, sau cuộc đụng độ cuối tuần trước mà một số người cho là giữa các lực lượng an ninh với những quân nhân trẻ đào tẩu. Các nhà hoạt động chính trị chống chính phủ ở Syrie cho rằng họ lo ngại Damas đang tạo “cớ” để tiến hành trả đũa quy mô lớn nhắm vào người biểu tình.

Nằm ở khu vực Tây Bắc cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 30 km, Jisr al-Shughour là một trong những điểm căng thẳng nhất trong thời gian gần đây ở Syrie. Jisr al-Shughour là thị trấn có đông người Hồi giáo dòng Sunni, gần đó là khu vực của người Thiên chúa giáo và Hồi giáo Alawite - cộng đồng thiểu số của Tổng thống Bashar al-Assad. Thập niên 1980, khu vực này từng là thách thức cho chính quyền của ông Hafez al-Assad, thân phụ ông Bashar, với nhiều năm giao tranh với các nhóm Hồi giáo.

Báo Guardian của Anh cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến trong tuần này sẽ bỏ phiếu về nghị quyết chỉ trích Damas đã sử dụng bạo lực trấn áp người biểu tình. Hôm 6-6, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã giục HĐBA LHQ “hành động kiên quyết” lên án những vụ bạo lực gây chết người ở Syrie. Theo Tổ chức Giám sát Syrie về nhân quyền có trụ sở ở Luân Đôn, hơn 12.000 dân thường đã thiệt mạng ở Syrie từ khi xảy ra biểu tình vào giữa tháng 3 tới nay.

Tuy nhiên, Nga vẫn giữ lập trường phản đối HĐBA LHQ can thiệp vào diễn biến tình hình tại Syrie, đồng thời cảnh báo Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) không được cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syrie. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh tình hình Syrie không gây nguy hiểm cho an ninh quốc tế, hơn nữa Syrie là nước giữ vị trí quan trọng tại Trung Đông vì vậy, nếu để tình hình nước này bất ổn sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng khôn lường cho khu vực và thế giới.

N. KIỆT (Theo Guardian, WSJ, SANA)

Người biểu tình chống chính phủ Syrie. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết