10/07/2010 - 21:11

“Ở lại thế gian”

Tình cha con và sự chân thành

Hồn ma của ông Hoài (X) luôn theo con gái.
Ảnh: TGDA.net

“Ở lại thế gian” (phim truyền hình Việt Nam dài 30 tập, phát sóng lúc 20 giờ 45 thứ sáu đến Chủ nhật hằng tuần trên HTV7) là một “món ăn lạ” trên màn ảnh nhỏ. Bộ phim này đã nhận được nhiều lời khen từ khán giả.

Phim mở đầu bằng cái chết do tai nạn giao thông của ông Hoài. Gia cảnh của ông khá ngổn ngang: vợ ông không thương cô con gái duy nhất Hạ Vy vì bà cho rằng ông Hoài đã ngoại tình trong lúc bà mang thai và sinh con gái; ông Hoài vừa chuyển cho người bạn thân 500 triệu để mua cho Hạ Vy căn hộ chung cư nhưng chưa kịp làm giấy tờ; một người hàng xóm lợi dụng mối hận của vợ ông Hoài để lừa bà bán đi căn nhà hương hỏa...

Ông Hoài xin thần chết cho ông được ở lại thế gian thêm 49 ngày để lo lắng chu toàn cho con gái, giúp Hạ Vy an tâm vượt qua kỳ thi đại học. Ông mượn xác Vĩnh Đan, người gây tai nạn, vì chỉ có một mình Vĩnh Đan có thể nói chuyện và nhìn thấy ông, để quay về bên con gái, giành lại căn hộ bị người bạn chiếm đoạt, vạch mặt tên hàng xóm lừa đảo và nối lại tình cảm gia đình giữa mẹ con Hạ Vy.

Phim mang màu sắc huyền hoặc nhưng thông qua lớp vỏ đó đã khắc họa sinh động tình cha con, cuộc đấu tranh với những kẻ xấu giành lại công bằng. Qua câu chuyện còn có quá trình trưởng thành của Vĩnh Đan, là một anh chàng trẻ tuổi nhà giàu, kiêu ngạo, nông nổi, không xem trọng tình cảm gia đình. Từ khi giúp ông Hoài để đổi lấy sự bãi nại của Hạ Vy, Vĩnh Đan dần hiểu được sự quý giá của tình thân, hiểu được tấm lòng của cha mẹ. Anh đã tự thay đổi mình để sống có trách nhiệm và trưởng thành.

Khán giả màn ảnh nhỏ được thuyết phục bởi tình tiết và cách dẫn chuyện lô-gíc, hấp dẫn, có cao trào và những nút thắt hợp lý của phim. Kỹ xảo và kỹ thuật quay trong phim có nhiều tiến bộ khi thể hiện một cách hợp lý sự huyền ảo trong một bộ phim có nhân vật chính là hồn ma. Phim có nhiều chi tiết cảm động, nhất là những trường đoạn thể hiện tình cha con giữa ông Hoài và Hạ Vy, lô-gíc chuyển biến tâm lý rõ nét của từng nhân vật, đặc biệt là Vĩnh Đan và Hạ Vy. Vĩnh Đan từ một chàng trai nông cạn, thiếu trách nhiệm, thoạt đầu giúp ông Hoài chỉ để thoát khỏi cảnh tù tội; đã dần trở thành một người chín chắn và cùng ông Hoài lo lắng cho Hạ Vy. Hạ Vy từ chỗ luôn nhìn Vĩnh Đan với ánh mắt nửa tin nửa ngờ; về sau đã đặt niềm tin vào chàng trai biết quay đầu hướng thiện. Các diễn viên trong phim như Minh Hoàng (vai ông Hoài), Lê Bê La (vai Hạ Vy) Trương Thế Vinh (Vĩnh Đan)... đã diễn xuất tốt, chiếm được nhiều tình cảm của người xem.

“Ở lại thế gian” không có bối cảnh “thời thượng”, không có chuyện tình tay ba tay tư éo le; nhưng thu hút khán giả bởi yếu tố huyền tưởng, tình cảm gia đình, một chút trinh thám - là một phim đáng xem.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết