30/12/2014 - 21:48

Tìm thấy nhiều thi thể và mảnh vỡ của máy bay QZ8501

* Liên tiếp xảy ra sự cố và tai nạn hàng không

Hãng hàng không Indonesia AirAsia đã ra thông báo xác nhận những mảnh vỡ tìm thấy trên biển là của máy bay QZ8501. Nhiều khả năng, không một ai trong số 162 hành khách và phi hành đoàn còn sống sót.

Người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia, ông Bambang Soelistyo Basarnas cho biết đã huy động 21 thợ lặn, trong đó 11 lính hải quân và 10 người của đội cứu hộ sẽ lặn trong vùng lân cận nơi phát hiện các mảnh vỡ, các thi thể hoặc các bộ phận của máy bay QZ8501 nhằm tìm kiếm càng nhiều càng tốt những gì được cho là của chiếc máy bay xấu số.

Người thân các nạn nhân máy bay QZ8501 đau đớn khi nhận hung tin. Ảnh: AFP

Trước đó, các lực lượng tìm kiếm đã phát hiện một vùng tối dưới mặt biển được cho là có hình dạng của chiếc máy bay mất tích. Khu vực này gần địa điểm tìm thấy các mảnh vỡ và nhiều thi thể ở khu vực Pangkalan Bun, Trung Kalimantan.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Soelistyo nêu rõ vào lúc 12h50 ngày 30-12, máy bay Hercules của lực lượng không quân đã tìm thấy một vật thể có hình dáng giống một chiếc máy bay dưới đáy biển, cách mặt biển khoảng 25 mét. Đến 13h30 (giờ Jakarta), tàu hải quân Bung Tomo của Indonesia đã tìm thấy một vật thể được cho là cửa thoát hiểm của máy bay. Hiện công tác tìm kiếm đang tập trung vào khu vực trên cũng như địa điểm các mảnh vỡ được tìm thấy, cách Pangkalan Bun 160 km về phía Tây Nam. Toàn bộ lực lượng tìm kiếm và cứu hộ đã được điều đến đây với nhiệm vụ tìm và trục vớt tất cả các vật thể và thi thể hành khách.

Đến tối, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hơn 40 thi thể ngoài khơi Biển Java cách địa điểm máy bay QZ8501 mất tích 10 km, các thi thể này đã được trục vớt và đưa lên các tàu hải quân.

Tổng Giám đốc Hãng Hàng không AirAsia, ông Tony Fernandes đã bày tỏ sự đau buồn trước thông tin mới này, đồng thời chia sẻ sự mất mát với gia đình các hành khách và phi hành đoàn.

Trong một diễn biến khác, Cảnh sát trưởng quốc gia Indonesia, Tướng Sutarman cho biết cảnh sát đang thu thập mẫu ADN từ các gia đình của các nạn nhân nhằm nhanh chóng triển khai việc nhận dạng các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay không may mắn này.

Các gia đình nạn nhân đang được đưa đến Surabaya để có thể nhận diện được thân nhân một cách sớm nhất.

Có thể nói, những ngày qua là những ngày đen tối của ngành hàng không thế giới khi liên tiếp xảy ra sự cố và tai nạn ở nhiều nơi.

Ngày 29-12, một máy bay chở khách hạng lớn của hãng hàng không Virgin Atlantic (Anh) đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Gatwick, Thủ đô Luân Đôn, do sự cố xảy ra ở càng hạ cánh. Chỉ có một số người bị thương nhẹ do va đập.

Theo giới chức tại sân bay Gatwick, chiếc Boeing 747 mang mã hiệu VS43, chở 462 hành khách trên hành trình từ Gatwick tới Las Vegas (Mỹ) đã buộc phải quay lại sân bay xuất phát. Trước đó, phi công đã phải cho máy bay bay vòng nhiều lần ở độ cao thấp nhằm tiêu hao bớt nhiên liệu trước khi tiếp đất bằng 4 trong tổng số 5 càng hạ cánh còn hoạt động. Lực lượng cứu hộ và cấp cứu ngay lập tức đã được triển khai để sơ tán hành khách. Người phát ngôn sân bay cho biết chỉ có một vài người bị chấn thương nhẹ. Đại diện hãng Virgin Atlantic cũng đã xác nhận chiếc máy bay buộc phải hạ cánh khẩn cấp do trục trặc càng hạ cánh.

Cùng ngày, một chiếc máy bay của hãng Hàng không quốc gia Mỹ American Airlines mang theo 197 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn cũng phải hạ cánh ở Thủ đô Kingston (Jamaica) do sự cố điều áp. Chiếc Boeing 767 của hãng American Airline đang trong hành trình từ Bogota (Colombia) tới Miami (Mỹ) thì gặp sự cố và buộc phải chuyển hướng về Kingston chỉ 2,5 giờ sau khi cất cánh. Máy bay hạ cánh an toàn và không có thiệt hại gì. Đại diện của American Airlines cho biết nguyên nhân ban đầu được xác định là do trục trặc hệ thống điều áp và hãng sẽ nhanh chóng thu xếp cho các hành khách về Miami sớm nhất có thể.

Trong khi đó tại CHDC Congo, một vụ rơi máy bay ngày 29-12 đã làm ít nhất 6 người thiệt mạng. Chiếc máy bay này khởi hành từ Uganda và gặp nạn khoảng 4 phút sau khi cất cánh, khi đang bay qua vùng núi Uvira ở miền Đông CHDC Congo. Theo hành trình dự kiến, máy bay sẽ đến Pointe-Noire giáp Thủ đô Brazzaville. Theo ông Noella Nafranka, một quan chức chính quyền địa phương, hiện chưa rõ số hành khách đi trên chuyến bay này, chỉ biết có 6 thành viên phi hành đoàn. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn cũng như quốc tịch của các nạn nhân.

THANH TRÚC
(Theo First Post, Reuters, TTXVN)

THANH TRÚC (Theo First Post, Reuters, TTXVN)

Chia sẻ bài viết