20/11/2014 - 20:19

Tiểu thương chợ An Cư mong sớm dẹp các chợ tự phát

Tháng 12-2013, Công ty TNHH Đầu tư phát triển chợ-siêu thị Việt Mai tổ chức lễ khánh thành chợ An Cư tại khu vực 4 và khu vực 6, phường An Cư, quận Ninh Kiều mở ra triển vọng sẽ giúp phường An Cư dẹp bỏ tình trạng họp chợ trên các tuyến đường gây mất an toàn giao thông và trật tự mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, sau gần 1 năm chợ An Cư đi vào hoạt động, các chợ tự phát trên địa bàn phường An Cư vẫn tiếp tục tồn tại gây bức xúc cho những tiểu thương đã chấp hành chủ trương vào chợ An Cư buôn bán…

* Tiểu thương gặp khó

Chợ An Cư được Công ty TNHH Đầu tư phát triển chợ-siêu thị Việt Mai đầu tư xây dựng với cơ sở hạ tầng khá khang trang có bãi giữ xe và các khu vực nhà lồng bách hóa, nhà lồng dành cho buôn bán thực phẩm tươi sống...Chợ An Cư có quy mô diện tích hơn 3.927m2 với tổng chi phí đầu tư khoảng 8,5 tỉ đồng, có 252 sạp và 73 ki-ốt. Chợ được khánh thành đưa vào sử dụng ngày 21-12-2013.

Cảnh vắng vẻ tại chợ An Cư.

Theo nhiều tiểu thương buôn bán hàng hóa tại chợ An Cư, trước khi chợ ra đời, trên địa bàn phường An Cư chưa có khu chợ nào chính thức mà chỉ có chợ tự phát trên đường Đề Thám và chợ tự phát tại khu vực đường Mạc Đĩnh Chi và một phần đường Trương Định (còn gọi chợ Cả Đài). Các chợ tự phát này nằm cách vị trí xây dựng chợ An Cư khá gần, chỉ vài trăm mét đến một cây số. Phường An Cư nằm ở vị trí trung tâm nội ô TP Cần Thơ, xây dựng được ngôi chợ đầu tiên, nhiều tiểu thương rất hồ hởi khi đăng ký vào buôn bán trong những ngày đầu khánh thành vì tin rằng có nhiều điều kiện thu hút khách. Tuy nhiên, sau một thời gian kinh doanh, tình hình buôn bán chậm khởi sắc vì nguyên nhân các chợ tự phát không được dẹp bỏ dứt điểm, không ít tiểu thương đã bỏ chợ mới quay ra tái diễn cảnh buôn bán lấn chiếm lòng lề đường tại 2 khu chợ tự phát nêu trên. Điều này làm cho các tiểu thương bám trụ lại chợ An Cư buôn bán ngày càng vắng khách, ế ẩm không thể cạnh tranh với 2 chợ tự phát. Theo ông Đồng Văn Nhanh, bán giày dép tại chợ An Cư, một số tuyến đường quan trọng dẫn vào chợ An Cư đều bị "chặn lối" bởi các khu chợ tự phát, đa số khách có thói quen dừng lại mua cho tiện, chứ ít người chịu vào chợ An Cư. Nếu 2 khu chợ tự phát trên địa bàn phường An Cư không được dẹp bỏ, tình trạng buôn bán ế ẩm tại chợ An Cư sẽ tiếp tục kéo dài.

Ngay khi chợ An Cư đi vào hoạt động, bà Nguyễn Thị Bạch Sương đăng ký vào bán thực phẩm tươi sống vì muốn có chỗ kinh doanh ổn định, khỏi phải buôn bán dạo chịu cảnh nắng mưa. Bà Sương cho biết: " Cơ sở hạ tầng tại chợ khá tốt, an ninh trật tự cũng đảm bảo. Nhưng chợ vắng khách lắm, tiểu thương phải chịu đựng cảnh buôn bán ế ẩm gần 1 năm nay, không biết phải gắng gượng đến bao giờ. Tôi rất mong chính quyền sớm dẹp bỏ dứt điểm 2 chợ tự phát để lập lại trật tự kỷ cương đô thị, đồng thời giúp khu chợ này sung túc khi tập hợp được người bán và người mua". Tiểu thương Lê Thị Ngọc Ánh cũng mong rằng: " Chính quyền sớm dẹp bỏ các chợ tự phát, nếu không tình trạng chạy chợ của tiểu thương nơi đây sẽ còn tiếp diễn. Điều đáng buồn là những tiểu thương chấp hành tốt chủ trương không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường và các quy định của Nhà nước lại phải chịu thiệt thòi rất nhiều so với tiểu thương vi phạm, lấn chiếm lề đường...".

* Kiên quyết dẹp các chợ tự phát

Thời gian qua, các chợ tự phát trên địa bàn phường An Cư không chỉ gây cản trở giao thông mà còn ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị do tiểu thương buôn bán lấn chiếm lòng lề đường và xả rác, nước thải bừa bãi. Đặc biệt, việc họp chợ 2 bên đường Đề Thám thường xuyên gây ách tắc giao thông do đây là một trong những tuyến đường quan trọng nối từ Đại lộ Hòa Bình đến khu vực hồ Xáng Thổi, nơi có rất nhiều người dân, du khách gần xa có nhu cầu đến đây để thưởng thức ẩm thực trên đường Đề Thám và tham quan hồ Xáng Thổi. Chính vì vậy, chính quyền tại địa phương và thành phố rất ủng hộ Công ty TNHH Đầu tư phát triển chợ-siêu thị Việt Mai đầu tư xây dựng chợ An Cư để tạo điều kiện cho tiểu thương có nơi buôn bán ổn định, từ đó giúp dẹp bỏ được các chợ tự phát, trả lại vẻ mỹ quan cho đô thị. Theo ông Hà Hữu Hiện, Trưởng Ban điều hành chợ An Cư, lúc mới khánh thành chợ, tiểu thương vào bán khá đông, nhưng sau đó có không ít tiểu thương đã bỏ ra ngoài bán vì thấy chợ tự phát vẫn còn hoạt động, trong khi buôn bán tại chợ An Cư thường xuyên vắng khách. Ông Hiện cho biết: "Dù Ban điều hành đã thực hiện chính sách giảm 50% các khoản phí cho tiểu thương, nhưng hiện chợ An Cư chỉ thu hút được khoảng 20% tiểu thương vào buôn bán cố định, còn lại khoảng 80% tiểu thương vẫn duy trì hoạt động buôn bán tại các chợ tự phát dù phần lớn trong số đó đã có đăng ký lô sạp tại chợ An Cư. Tôi rất mong, chính quyền địa phương ra tay mạnh mẽ hơn nữa để giải quyết dứt điểm tình trạng họp chợ tự phát trên đường giao thông, tránh để nảy sinh tâm lý so bì không tốt giữa các tiểu thương buôn bán trong và ngoài chợ".

Cảnh họp chợ tự phát tại đường Mạc Đĩnh Chi, phường An Cư, quận Ninh Kiều.

Thời gian qua, phường đã thành lập ban chỉ đạo, tiến hành thực hiện nhiều biện pháp và tổ chức các đợt kiểm tra, ra quân thường xuyên nhằm quyết tâm muốn dẹp bỏ các chợ tự phát. Cùng với việc tổ chức treo các băng rôn tuyên truyền và trực tiếp vận động người dân, phường cũng đã xử lý nhiều trường hợp mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè…Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Tấn, Chủ tịch UBND phường An Cư, khó khăn mà phường gặp phải là lực lượng mỏng nên không thể túc trực kiểm tra 24/24 giờ. Điều đáng lưu ý là do chưa có quy định cấm các hộ dân buôn bán cá thịt và các loại hàng hóa tại hộ gia đình nên các lực lượng chức năng của phường rất khó xử lý, thường chỉ xử lý được các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng lề đường và xả rác, nước thải bừa bãi. Do vậy, khi có lực lượng chức năng của phường đến kiểm tra, nhiều hộ tiểu thương tại các chợ tự phát đối phó bằng cách thu dọn hàng vào nhà dân, chờ vắng bóng lực lượng chức năng lại quay ra bán. Ngoài ra, có nhiều trường hợp tiểu thương bán hàng rông từ nơi khác đến họ cũng rất dễ dàng cơ động chuyển hàng tránh né sang phường khác khi có lực lượng chức năng đến kiểm tra xử lý. Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Chủ tịch UBND phường An Cư, kiến nghị: "Để có thể giải quyết tốt tình trạng họp chợ tự phát, phường An Cư rất cần các cấp chính quyền cấp trên có sự hỗ trợ trong công tác kiểm tra xử lý vi phạm, nhất là việc cần có các đợt kiểm tra bất ngờ. Ngoài ra, cần xem xét ban hành quy định siết chặt quản lý việc buôn bán hàng hóa tại hộ gia đình, nhất là việc bán cá thịt tươi sống phải đưa vào chợ chứ không cho bán tại hộ gia đình. Về phía phường, tới đây tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và ra quân xử lý triệt để hơn các trường hợp vi phạm nhằm tạo sự chuyển biến từ nay đến cuối năm".

Theo UBND phường An Cư, tới đây ngoài việc vận động người dân vào chợ An Cư để mua bán hàng, phường sẽ tiếp tục tăng cường xử lý các trường hợp người dân đậu xe mua bán lấn chiếm lòng lề đường. Phường cũng tổ chức vận động tất cả các Đảng viên và cán bộ, công nhân viên chức trên địa bàn phường không tham gia mua hàng tại các chợ tự phát. Vừa qua, phường đã trực tiếp làm việc với 25 tiểu thương để vận động họ cam kết không buôn bán hàng tại 2 chợ tự phát và giao về cho khu vực theo dõi giám sát chặt. Phường không bắt buộc các tiểu thương phải vào chợ An Cư mà cho họ có thể lựa chọn những chợ khác nếu thấy điều kiện buôn bán tốt hơn, nhưng kiên quyết không cho họp chợ tự phát.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết