03/08/2023 - 22:10

Tiếp sức để 3 trẻ côi cút được đến trường 

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Suốt 5 năm nay, 3 chị em ruột là Quảng Thị Bích Ngọc (11 tuổi), Quảng Thị Ngọc Dương (9 tuổi) và Quảng Thị Minh Huyền (8 tuổi) sống cùng ông, bà nội ở khu vực Tân Quới, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt. Cha qua đời, mẹ bỏ đi, các em như cây non khó nhọc vươn lên giữa mưa gió cuộc đời…

3 chị em (từ trái qua): Ngọc Dương, Bích Ngọc và Minh Huyền.

Bi kịch gia đình

Nghe tiếng khách từ ngoài đường, bà Nguyễn Thị Nhiều (73 tuổi) niềm nở ra đón. Trong nhà chỉ có bà Nhiều và em Quảng Thị Minh Huyền. Các em Bích Ngọc, Ngọc Dương vừa theo ông nội lên đầu xóm chơi. Bà Nhiều kể, các cháu đang nghỉ hè, vợ chồng bà chia nhau ra giữ cháu. Khi bà đi nhặt ve chai, 3 chị em ở nhà lấy tập vở ra dạy nhau học. Mùa hè, thấy các cháu trong xóm được gia đình đưa đi du lịch, bà Nhiều chạnh lòng khi nhìn 3 đứa cháu của mình.

Căn nhà của bà Nguyễn Thị Nhiều sát nhà của 3 đứa cháu. Trước đây, anh Phan Hoài Thanh - cha của các em, đi làm thuê ở Bình Dương rồi gặp và kết hôn với chị Q.T.B.Y (quê ở tỉnh Ninh Thuận). Gia đình quá nghèo, vợ chồng bà Nhiều chưa một lần biết mặt sui gia. Hai vợ chồng anh Thanh sinh em Quảng Thị Bích Ngọc thì để ở nhà cho bà Nhiều nuôi, rồi tiếp tục về Bình Dương làm thuê. Thương các con sống cảnh tha phương, bà Nhiều kêu về quê ở chung. Hằng ngày, anh Thanh đi làm nhà tiền chế, vợ nội trợ. Các em Ngọc Dương, Minh Huyền lần lượt ra đời. Năm 2018, anh Thanh dành dụm cất căn nhà lợp tôn để ra riêng. Nhà mới cất khoảng 5 tháng, anh Thanh qua đời vì tai nạn giao thông khi đi làm. Một tuần sau, chị Q.T.B.Y bỏ đi. Bà Nhiều kể: “Con dâu nói về quê làm thủ tục tách hộ khẩu. Nhưng rồi đi biền biệt tới giờ, không có gọi điện về hỏi thăm gì hết. Tui cũng không có biết nhà con dâu ở đâu mà tìm. Mà cũng không có tiền để đi tìm”.

Bà Nhiều vừa nói xong, ông Phan Văn Muôn và các cháu về tới nhà. Ông Muôn năm nay 78 tuổi, dáng gầy gò sau nhiều lần phẫu thuật dạ dày, ruột già... Gia đình ông có 4 công đất nhưng đã bán từ 20 năm trước để chạy chữa bệnh cho ông. Vợ chồng ông Muôn có 5 người con, phần nhiều hoàn cảnh khó khăn, sống xa quê. Riêng anh con út có cuộc sống đỡ hơn, ở cùng quận Thốt Nốt, thỉnh thoảng cho ông bà vài triệu đồng để mua gạo, thuốc. Bà Hà Thị Xoan, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Tân Quới, cho biết: “Gia đình của anh Muôn, chị Nhiều thuộc diện hộ nghèo, nuôi 3 cháu mồ côi nên chúng tôi thường xuyên hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm… Chúng tôi đã đề nghị về phường xin xem xét cất nhà Ðại đoàn kết để các cháu có nơi ở, học tập tốt hơn”.

Nỗ lực đi qua nhọc nhằn…

Ðược sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm, gia đình bà Nhiều, ông Muôn không phải mua gạo ăn hằng tháng nhưng chi phí sinh hoạt hằng ngày cũng là một bài toán hóc búa đối với 5 người. Hồi trẻ, bà Nhiều đi làm thuê. 73 tuổi, bà không còn sức làm nên không ai thuê nữa. Vì vậy, buổi sáng, bà đưa các cháu đến trường xong thì đi nhặt ve chai. Buổi chiều, bà Nhiều lại tiếp tục đi làm cho đến khi rước các cháu. Mỗi tháng bà Nhiều bán chai nhựa, giấy vụn, sắt vụn… được khoảng 500.000 đồng. Thu nhập ít ỏi không đủ chi tiêu nên ông bà và các cháu sống rất tằn tiện. Các em Bích Ngọc, Ngọc Dương, Minh Huyền rất chăm ngoan, thương ông bà nội nên bà Nhiều nấu gì thì ăn đó, có khi bữa ăn chỉ có rau luộc, nước mắm. “Cuộc sống thành ra… cũng dễ thở” như lời bà Nhiều nói.

Các em Bích Ngọc, Ngọc Dương, Minh Huyền có tuổi khác nhau nhưng đều bé tí như nhau. Nhiều năm sống trong cảnh thiếu ăn, các em không phát triển được như bạn bè đồng trang lứa. Minh Huyền đã 8 tuổi nhưng bé như trẻ mầm non. Mặc dù vậy, các em đều cố gắng đến trường. Không có điều kiện mua sách mới, các em học sách cũ của chị. Phía trước căn nhà nhỏ của 3 chị em là chiếc giường và một cái bàn xếp để đầy tập vở. Em Quảng Thị Bích Ngọc chia sẻ: “Con thường dạy các em học vì ông, bà nội đã lớn tuổi, nhìn chữ không rõ nữa. Con ước mơ sau này có thể làm bác sĩ để chăm sóc ông bà, giúp đỡ mọi người… Nhiều lúc con nhớ ba mẹ lắm nhưng con không biết làm sao”.

Bà Nhiều kể, khổ tâm nhất là những khi các cháu bệnh vì đưa đứa này vô bệnh viện thì đứa khác không ai lo. Ông nội các cháu lại thường xuyên không khỏe. Như năm 2022, Ngọc Dương bị sốt xuất huyết, nằm viện gần nửa tháng, bà Nhiều rơi nước mắt vì không có ai chăm các cháu, không thể đi nhặt ve chai... Nhưng xung quanh gia đình bà Nhiều còn nhiều tấm lòng yêu thương, san sẻ. Các thầy cô ở Trường Tiểu học Tân Hưng và Ban Chấp hành Ðoàn phường Tân Hưng luôn quan tâm, hỗ trợ 3 học sinh mồ côi bằng cách tặng học bổng, dụng cụ học tập, tập vở... Ðặc biệt, giữa năm 2022, Quận đoàn Thốt Nốt, Hội LHPNVN quận Thốt Nốt và Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ đã nhận đỡ đầu 3 em. Qua đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi để các em tiếp tục đến trường.

Chị Nguyễn Thị Bích Trâm, Phó Bí thư Quận đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Ðội quận Thốt Nốt, cho biết: “Gần 1 năm qua, Quận đoàn nhận đỡ đầu em Bích Ngọc nên hằng quý chúng tôi đều tổ chức đoàn đến thăm, hỗ trợ chi phí học tập cho em. Quận đoàn, Hội đồng Ðội quận cũng kết nối nhiều đơn vị để chăm lo các em; đồng thời chỉ đạo Ðoàn phường Tân Hưng theo dõi, hỗ trợ gia đình các em khi cần thiết. Tuy sống trong điều kiện gia đình rất khó khăn nhưng các em đều cố gắng trong học tập, nỗ lực đến trường”.

Chia sẻ bài viết