15/05/2019 - 09:32

Tiện lợi, an toàn khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến 

Giao dịch điện tử với Kho bạc Nhà nước (KBNN) là xu thế tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0, tất cả hoạt động của cơ quan nhà nước đều phải triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm tiến tới mô hình chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Xác định giao dịch điện tử là nền tảng để cải cách hành chính, TP Cần Thơ đang tiến tới nhân rộng thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua KBNN nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách.

KBNN Cần Thơ thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến đến các đơn vị sử dụng ngân sách.

► Nhiều tiện ích

TP Cần Thơ là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thí điểm dịch vụ công trực tuyến từ tháng 3-2016 đến tháng 1-2018 với sự tham gia của 8 đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn. Sau gần 2 năm triển khai thí điểm và thành công, đến ngày 29-1-2018, KBNN đã có Công văn số 388/KBNN-CNTT “Về việc chính thức vận hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến KBNN trên phạm vi rộng”. Theo KBNN Cần Thơ, qua thời gian triển khai thí điểm và tiến tới triển khai trên diện rộng, đến nay, toàn thành phố có 352 đơn vị đăng ký tham gia sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến, chiếm tỷ lệ gần 30% số lượng đơn vị giao dịch. Các đơn vị đã thực hiện giao dịch thành công với 10.780 chứng từ, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Các đơn vị giao dịch nhiều nhất như Văn phòng UBND thành phố, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng 2 TP Cần Thơ, Cục Hải quan…

Tham gia dịch vụ công trực tuyến với KBNN là quyền lợi và trách nhiệm của đơn vị sử dụng ngân sách. Ông Đỗ Kiên Trường, Kế toán trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ), chia sẻ: Sau khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến thay vì trực tiếp mang hồ sơ, chứng từ đến KBNN theo phương thức thủ công giờ đây đơn vị chỉ cần gửi qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của KBNN và nhận phản hồi kết quả qua email luôn trong ngày và Chi cục cũng biết được hồ sơ nào đã được thanh toán cho đơn vị thụ hưởng, hồ sơ nào đã được KBNN từ chối và lý do từ chối. Từ khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến đơn vị đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi lại và chi phí văn phòng phẩm phục vụ cho công tác kế toán. Ở bất cứ đâu, thủ trưởng đơn vị cũng có thể xem xét phê duyệt hồ sơ hay từ chối để bổ sung hoàn thiện thêm trong trường hợp cần thiết.

Dịch vụ công trực tuyến là hình thức giao dịch điện tử hiện đại, công khai, minh bạch, an toàn, hiệu quả. Khách hàng không phải đến giao dịch tại trụ sở KBNN, giảm thiểu khối lượng chứng từ lập bằng giấy, tiết kiệm chi phí đi lại, chi phí in ấn, lưu trữ. Đặc biệt là dùng chữ ký số trong giao dịch điện tử sẽ hạn chế được việc giả mạo chữ ký, con dấu của đơn vị sử dụng ngân sách, ngăn ngừa rủi ro tiêu cực trong quá trình sử dụng tiền và tài sản của Nhà nước. Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc KBNN Cần Thơ, khi triển khai hệ thống giao dịch điện tử, cán bộ của KBNN sẽ không giao dịch trực tiếp với nhân viên giao dịch của các cơ quan đơn vị sử dụng ngân sách. Do đó, góp phần ngăn ngừa và đẩy lùi tình trạng sách nhiễu, vụ lợi của cán bộ, công chức các cơ quan nhà nước trong việc xử lý hồ sơ chứng từ. Bởi tất cả các yêu cầu giao dịch đều thực hiện trên hệ thống máy tính, có ghi nhận tình trạng giao dịch của từng chứng từ yêu cầu thanh toán, từ khâu lập chứng từ, phê duyệt, gửi đi, nhận đến, kiểm soát, chấp nhận, thực hiện trả tiền, thông báo kết quả hoàn thành…

► Lộ trình nhân rộng

Triển khai dịch vụ công trực tuyến là một yêu cầu cấp thiết, một nhiệm vụ quan trọng của ngành Kho bạc từ nay đến năm 2020. TP Cần Thơ có được thuận lợi là đơn vị được chọn thí điểm ngay từ đầu nên khi triển khai trên diện rộng đã kế thừa được nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình thực hiện. Ông Vương Công Khanh, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, cho biết: Để đẩy mạnh việc triển khai dịch vụ công trực tuyến qua KBNN, quận đã chủ động trang bị các thiết bị cần thiết cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc quận. Kinh nghiệm của quận là khi sử dụng nhà cung cấp chứng thư số dịch vụ, trong quá trình triển khai nếu có khó khăn, vướng mắc, đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ hỗ trợ ngay cho khách hàng. Nếu thủ trưởng các đơn vị quan tâm tích cực đến việc sử dụng công nghệ số thì đơn vị đó sẽ triển khai rất thuận lợi khi triển khai dịch vụ công trực tuyến. Về phía quận cũng phấn đấu đến cuối năm 2019 các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc sẽ thực hiện thành công giao dịch trực tuyến qua KBNN.

Theo một số đơn vị sử dụng ngân sách, KBNN cần có cơ chế hơn nữa để đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước chủ động, sẵn sàng tham gia theo hướng đơn giản hóa các thủ tục liên quan, bởi vì dịch vụ công đã gắn với việc phân định rõ ràng về tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sử dụng ngân sách. Ngoài ra, để tạo niềm tin và sự an tâm cho các đơn vị khi triển khai sử dụng dịch vụ công trực tuyến, KBNN cần nâng cao chất lượng công tác đào tạo và hỗ trợ triển khai dịch vụ công. Đào tạo kỹ năng trong phối hợp chia sẻ thông tin trực tiếp giữa công chức kiểm soát chi tại các KBNN với cán bộ kế toán của các đơn vị sử dụng ngân sách trong mối quan hệ tương hỗ về các thủ tục cần thiết trong quá trình thực hiện một cách hiệu quả, an toàn và đúng quy định Nhà nước.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc KBNN Cần Thơ, cho biết: Theo kế hoạch triển khai năm 2019, đến cuối tháng 6, số đơn vị đăng ký tham gia sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến sẽ đạt 50%, cuối tháng 9 đạt 90% số đơn vị sử dụng ngân sách và phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ không còn giao dịch chứng từ thủ công theo phương thức truyền thống. Do đó, thủ trưởng các đơn vị sử dụng ngân sách cần nhanh chóng chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để đăng ký tham gia hệ thống dịch vụ công trực tuyến KBNN và thực hiện giao dịch điện tử như hạ tầng máy tính kết nối internet, chứng thư số được cấp cho chủ tài khoản và kế toán trưởng. Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt và mạnh dạn sử dụng chữ ký số để giao dịch điện tử, xóa bỏ tâm lý e ngại ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ, ngại rủi ro trong quá trình giao dịch điện tử.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết