14/06/2022 - 18:58

Tiện ích với khai báo lưu trú qua mạng 

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Hiện nay, trung tâm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được đưa vào sử dụng và đang được kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác để số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ vào giải quyết thủ tục hành chính. Do vậy, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú đang được triển khai rộng rãi và mang lại nhiều tiện ích rõ rệt, đặc biệt với những cơ sở cho thuê lưu trú.

 Phần mềm rất tiện lợi cho người dùng về hệ thống khai báo lưu trú trực tuyến. Ảnh chụp màn hình

Chị Nguyễn Thị Tuyết Trinh quản lý homestay trên địa bàn phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Vì cơ sở mới đi vào hoạt động nên tôi đến Công an phường Tân An để khai báo đăng ký lưu trú cho khách. Cán bộ Công an phường đã hướng dẫn tôi rất nhiệt tình về việc khai báo lưu trú qua mạng. Chủ cơ sở chỉ cần đăng ký tài khoản và thực hiện đăng ký theo quy định, không cần đến Công an phường khai báo hằng ngày như lúc trước. Khi có khách đến thuê, tôi chỉ cần chụp lại giấy tờ tùy thân của khách (căn cước công dân, giấy phép lái xe, hộ chiếu...) là có thể lưu trữ và có thông tin để khai báo. Mỗi lần khai báo, tôi mất không đầy 5 phút, rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian, cũng như chi phí đi lại”. Ông Nguyễn Hữu Tín quản lý một khách sạn trên địa phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, cho biết: "Lúc trước phải thực hiện thủ tục giấy rất rườm rà, cơ sở lưu trú phải có sổ ghi chú, khi khách đến phải giữ một số giấy tờ cá nhân của khách để photo xong, đem đến khai báo tại Công an phường. Mỗi khi khách đến vào ban đêm, phải đi khai báo vào sáng hôm sau, mất nhiều thời gian. Từ khi đăng ký khai báo qua mạng, mọi việc đã thuận tiện hơn rất nhiều cho quản lý cơ sở lưu trú. Mặt lợi hơn là các thông tin của khách được gửi đến công an, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phòng ngừa tội phạm chung của thành phố".

Ðiều 30, Luật Cư trú năm 2020 quy định, khi có người đến lưu trú, thành viên hộ gia đình, người đại diện cơ sở chữa bệnh, cơ sở lưu trú du lịch và các cơ sở khác có chức năng lưu trú, có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với cơ quan đăng ký cư trú. Trường hợp người đến lưu trú tại chỗ ở của cá nhân, hộ gia đình, mà cá nhân, thành viên hộ gia đình không có mặt tại chỗ ở đó thì người đến lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với cơ quan đăng ký cư trú. Theo quy định tại Ðiều 15, Thông tư 55/2021/TT-BCA của Bộ Công an quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú, quy định thông báo lưu trú được thực hiện theo một trong các hình thức: trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú hoặc địa điểm tiếp nhận thông báo lưu trú do cơ quan đăng ký cư trú quy định; thông qua số điện thoại hoặc hộp thư điện tử do cơ quan đăng ký cư trú thông báo hoặc niêm yết; thông qua trang thông tin điện tử của cơ quan đăng ký cư trú hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú; thông qua ứng dụng trên thiết bị điện tử. Thông báo lưu trú trực tuyến được hiểu là thông báo lưu trú qua hộp thư điện tử do cơ quan đăng ký cư trú thông báo hoặc qua trang thông tin điện tử, cũng có thể qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thông báo hoặc niêm yết công khai địa điểm, số điện thoại, địa chỉ hộp thư điện tử, địa chỉ trang thông tin điện tử của cơ quan đăng ký cư trú, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú, tên ứng dụng trên thiết bị điện tử tiếp nhận thông báo lưu trú.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, nhân viên Công ty Softech, đơn vị hướng dẫn cung cấp phần mềm lưu trú, chia sẻ: "Phần mềm rất tiện lợi cho người dùng về hệ thống khai báo lưu trú trực tuyến, chỉ cần hướng dẫn sử dụng, cơ sở lưu trú dễ dàng vận hành tiện lợi. Người có nhu cầu sử dụng chỉ cần cung cấp giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sau đó ký hợp đồng dịch vụ với Công ty, sẽ được cung cấp một tài khoản để sử dụng với chi phí rất thấp. Với dịch vụ công này, người quản lý chỉ cần điền đầy đủ các thông tin trong phần thời gian lưu trú và thông tin lưu trú. Nếu là theo đoàn, người dùng chọn vào link theo đoàn và tiến hành nhập các thông tin yêu cầu. Nếu là người nước ngoài, người dùng chọn vào link là người nước ngoài trên màn hình và tiến hành nhập các thông tin yêu cầu".

Việc ứng dụng khai báo lưu trú trực tuyến là bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Không chỉ giảm công sức đi lại, giảm các loại giấy tờ cho công dân, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến còn tạo thuận lợi cho cán bộ công an trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; thuận tiện trong quá trình theo dõi, quản lý, chấn chỉnh việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, chiến sĩ công an xã, phường, thị trấn đúng theo quy định, tránh phiền hà cho người dân.

Chia sẻ bài viết