14/11/2022 - 08:53

Tiện ích khi sử dụng ứng dụng định danh điện tử - VNeID 

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Theo quy định của Luật Cư trú, sổ hộ khẩu và sổ tạm trú giấy sẽ hết giá trị sử dụng từ ngày 1-1-2023. Thay vào đó, có nhiều cách để xác định thông tin. Trong đó, công dân có thể dùng ứng dụng định danh điện tử - VNeID để chứng minh nhân thân, thực hiện các giao dịch hành chính hay cung cấp các tin báo, tố giác tội phạm cho cơ quan chức năng.

Sau thời gian sử dụng, bà Nguyễn Thị Châu ở xã Trường Xuân B, khá hài lòng với ứng dụng VNeID.

Sau thời gian sử dụng, bà Nguyễn Thị Châu ở xã Trường Xuân B, khá hài lòng với ứng dụng VNeID.

Khoản 12, Điều 3, Nghị định 59/2022/NĐ-CP giải thích: VNeID là ứng dụng trên thiết bị số do Bộ Công an tạo lập, phát triển để phục vụ hoạt động định danh điện tử và xác thực điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch khác trên môi trường điện tử; phát triển các tiện ích để phục vụ cá nhân, cơ quan, tổ chức. Tài khoản VNeID sử dụng số định danh cá nhân là số căn cước công dân (CCCD) gắn chip và số điện thoại của người dân để đăng nhập.

Nhằm phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, nhất là phục vụ phát triển công dân số, cùng với việc đẩy mạnh cấp CCCD gắn chip điện tử, từ ngày 25-2-2022, công an các cấp đã đẩy mạnh cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân có nhu cầu. Trung tá Nguyễn Mạnh Quát, Trưởng Công an phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, cho biết: “Ứng dụng VNeID của Bộ Công an là ứng dụng được tích hợp cùng các tiện ích của thẻ CCCD gắn chip điện tử; bảo đảm chính xác khi sử dụng, với nhiều tiện lợi và thông tin của công dân được bảo mật. Chúng tôi đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID”.

Chỉ cần thiết bị điện thoại thông minh, người dùng có thể tải, đăng ký và kích hoạt tài khoản VNeID để thực hiện các thủ tục hành chính đơn giản. Tài khoản này cũng có thể thay thế các loại giấy tờ truyền thống thực hiện các thủ tục hành chính như đăng ký xe, sử dụng CCCD, mã số thuế, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… Bên cạnh đó, người sử dụng ứng dụng VNeID mức 1, mức 2, có thể đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích trên ứng dụng về giải quyết dịch vụ công trực tuyến, như: thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng… 

Qua theo dõi trên các phương tiện truyền thông đại chúng và được lực lượng Công an xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai, tuyên truyền, bà Nguyễn Thị Châu, người dân địa phương, đã chủ động đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện đề nghị thực hiện thủ tục cấp CCCD gắn chip; đồng thời, với sự hướng dẫn của cán bộ Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện, bà Châu đã đề nghị được cấp định danh điện tử. Trải nghiệm về app tài khoản định danh điện tử VNeID, bà Châu phấn khởi chia sẻ: “Việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID đã mang lại cho tôi nhiều tiện ích trong giải quyết các thủ tục hành chính. Tôi không phải đi đến trụ sở các cơ quan hành chính mà vẫn có thể thực hiện khai báo tạm trú, tạm vắng cho các thành viên trong gia đình với chiếc điện thoại thông minh được kết nối mạng internet”. Thiếu tá Hồ Hoài Phương, Trưởng Công an xã Trường Xuân B, cho biết: “App VNeID còn có tính năng tố giác tội phạm rất tiện ích và mang tính bảo mật thông tin cao cho công dân. Người dân có thể gửi tin báo, tố giác tội phạm cho lực lượng công an nơi gần nhất và nhanh chóng được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, góp phần bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”.

Đẩy mạnh giải quyết các thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an, phát triển dữ liệu công dân số, Công an TP Cần Thơ sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của ứng dụng VNeID để công dân biết, chủ động tải và cài đặt, sử dụng, thực hiện các giao dịch hành chính trên môi trường mạng...

 

Chia sẻ bài viết