28/01/2024 - 08:34

Tiệc cuối năm, rượu bia đe dọa sức khỏe 

Một người đàn ông ở Hà Nội uống gần 30 ly bia trong bữa tiệc cuối năm, đã phải nhập viện cấp cứu với nguy cơ tai biến mạch máu não. Qua trường hợp nguy kịch này, các bác sĩ khuyến cáo, cần chú ý giữ gìn sức khỏe, tiết chế việc lạm dụng rượu bia, nhất là đối với những người có bệnh mạn tính.

Bác sĩ khuyến cáo, mọi người không nên quá đà với rượu bia dịp cuối năm, ảnh hưởng sức khỏe, khiến Tết mất vui. Ảnh: THU SƯƠNG

Theo thông tin từ Bệnh viện Ða khoa Tâm Anh, người đàn ông 55 tuổi sau khi uống gần 30 ly bia, cảm thấy xây xẩm mặt mày, mất ý thức, huyết áp tăng cao so với bình thường. Người bệnh được đưa đến bệnh viện, các bác sĩ đã kịp thời cấp cứu, điều trị qua cơn nguy kịch. Bác sĩ cũng cảnh báo, bệnh nhân này có nguy cơ tái phát bệnh rất cao nếu tiếp tục lạm dụng rượu bia. Bệnh nhân vốn có tiền sử tăng huyết áp, phải dùng thuốc thường xuyên. 

Theo các bác sĩ BV Ða khoa Tâm Anh Hà Nội, mạch máu não thường bị giãn do tác dụng của rượu, bia và huyết áp tăng đột biến sau khi uống bia rượu, rất dễ gây biến chứng tai biến mạch máu não. Do vậy, sau khi uống rượu bia, nếu người bệnh có triệu chứng như yếu liệt, méo miệng hay là hôn mê, cần nhập viện để theo dõi và xử trí cấp cứu kịp thời. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, dịp Tết, mọi người nên hạn chế bia rượu, sử dụng lượng vừa phải và chú ý chế độ dinh dưỡng cân bằng, bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả.

Dịp cuối năm, bác sĩ ở khoa cấp cứu các bệnh viện cũng lưu ý về tình trạng gia tăng trường hợp tai nạn thương tích, ngộ độc rượu. Theo các bác sĩ, sau khi đã sử dụng rượu bia quá mức, mất kiểm soát, mức độ tổn thương do tai nạn giao thông cũng trở nên nặng nề hơn, nhất là các chấn thương cột sống cổ hay chấn thương sọ não, thường để lại di chứng, tàn tật suốt đời, thậm chí tử vong. Những người bị tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia thường bị ảnh hưởng tri giác, bị kích thích, hôn mê, thậm chí nôn ói nhiều gây hít sặc. Khi cấp cứu những trường hợp nạn nhân say xỉn, bất tỉnh, nhân viên y tế cũng gặp nhiều khó khăn trong việc xác định tình trạng và mức độ tổn thương của người bệnh, có thể làm chậm trễ thời gian cứu chữa, nguy cơ tử vong của người bệnh rất cao.

THU SƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết