17/04/2019 - 10:41

Tích cực chuẩn bị tuyển sinh Quân sự 

Ban Tuyển sinh Quân sự (TSQS) các cấp đã có nhiều hoạt động chuẩn bị cho công tác TSQS năm 2019: tư vấn, hướng nghiệp ở các trường THPT; hướng dẫn thí sinh làm hồ sơ dự tuyển... Năm nay, Ban TSQS thành phố phấn đấu có hơn 29,6% thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong Quân đội.

Tư vấn tuyển sinh Quân sự ở Trường THPT Giai Xuân, huyện Phong Điền. Ảnh: PHẠM TRUNG

Tư vấn tuyển sinh Quân sự ở Trường THPT Giai Xuân, huyện Phong Điền. Ảnh: PHẠM TRUNG

Thiếu tá Kiều Hoài Nam, Chính trị viên, Phó Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) quận Ninh Kiều, cho biết: Thực hiện công tác TSQS năm 2019, Ban TSQS quận đã tham mưu cho UBND quận xây dựng kế hoạch TSQS, ra quyết định thành lập các đoàn đến tuyên truyền, hướng nghiệp tại các trường THPT: Châu Văn Liêm, Nguyễn Việt Hồng, Phan Ngọc Hiển và An Khánh. Ban TSQS quận còn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức giáo dục truyền thống yêu nước, lịch sử TP Cần Thơ cho hơn 4.500 học sinh. Đến nay, Ban TSQS quận đã nhận hồ sơ của 26 thí sinh. Thời gian tới, Ban TSQS quận sẽ hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký cho các thí sinh, cử cán bộ xác minh lý lịch theo đúng quy định, phối hợp tổ chức khám sức khỏe cho các em đủ điều kiện dự tuyển…

Đảng ủy- Bộ CHQS TP Cần Thơ luôn xác định TSQS là một nhiệm vụ chính trị của đơn vị, nội dung trọng tâm trong công tác quân sự, quốc phòng. Bộ CHQS thành phố phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định thành lập Ban TSQS thành phố, quy chế hoạt động, kế hoạch TSQS năm 2019 chặt chẽ, đúng theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Nhà nước. Đồng thời phối hợp các sở, ngành gởi tài liệu tuyên truyền những điều cần biết về công tác TSQS 2019, tổ chức tuyên truyền cho học sinh tại các trường THPT trên địa bàn thành phố. Đến thời điểm này, toàn thành phố đã có 145 em đăng ký dự tuyển. Dự kiến trong tháng 4, Ban TSQS các quận, huyện tổ chức khám sức khỏe và tiến hành xác minh chính trị, hoàn chỉnh hồ sơ cho thí sinh.

Năm 2019, ngoài các Học viện Quân y, Kỹ thuật quân sự, Khoa học quân sự được tuyển thí sinh nữ, Bộ Quốc phòng đã cho phép thêm Học viện Hậu cần tuyển thí sinh nữ, nhưng chỉ tiêu đào tạo không quá 10% và ngành tài chính chỉ tuyển 6 thí sinh nữ. Năm nay, tiêu chuẩn chính trị, đạo đức đối với thí sinh cũng có một số điều chỉnh. Nếu như trước đây chỉ quy định trên cơ thể thí sinh không có hình xăm mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động, bạo lực, gây phản cảm thì nay quy định cụ thể là không có hình xăm, chữ xăm. Bộ Quốc phòng thực hiện điều chỉnh trên là do ngày 16-1-2019, Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư  5/2019/TT- BQP quy định tiêu chuẩn chính trị của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng trong Quân đội nhân dân Việt Nam không có hình xăm, chữ xăm.

Theo Thượng tá Phạm Ngọc Thuận, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS thành phố, Ban TSQS  thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, Ban TSQS các quận, huyện tiếp tục tổ chức tuyên truyền, hướng nghiệp công tác TSQS 2019 đến tất cả mọi người dân, thanh niên trong độ tuổi TSQS và học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố. Đồng thời, xây dựng kế hoạch kiểm tra, hướng dẫn, giúp Ban TSQS các quận, huyện thực hiện đúng quy trình các bước trong công tác TSQS; tổ chức khám sức khỏe, nộp hồ sơ nào là chắc hồ sơ đó, không để thí sinh bị loại trả vì lý do sức khỏe, lý lịch chính trị.

PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết