16/06/2024 - 20:45

Tích cực bảo vệ, chăm lo đoàn viên, người lao động 

Phát huy vai trò điểm tựa của đội ngũ đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ), LĐLĐ TP Cần Thơ luôn triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, hoạt động hướng mạnh về cơ sở. Qua đó, chăm lo tốt đời sống; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ.

Chăm lo bữa ăn ca

Từ 11 giờ trưa, tại Công ty CP Dược Hậu Giang, NLĐ bắt đầu tập trung vào nhà ăn tập thể. Khuôn viên nhà ăn rộng rãi, không gian thoáng mát, thức ăn đa dạng, tạo cảm giác thoải mái cho NLĐ. Vừa chọn món ăn, chị Nguyễn Thị Ngọc Dung, nhân viên Công ty CP Dược Hậu Giang, chia sẻ: “Tôi làm ở Công ty đã 13 năm. Công ty luôn chăm lo bữa ăn của ĐV. Thực đơn mỗi ngày đều được thay đổi, đảm bảo hợp vệ sinh. Ban Chấp hành công đoàn luôn lắng nghe ý kiến của ĐV, NLĐ để kịp thời chấn chỉnh, cải thiện chất lượng bữa ăn”.

Lãnh đạo LĐLĐ TP Cần Thơ thăm hỏi ĐV, NLĐ tại bữa ăn ca của Công ty CP Dược Hậu Giang.

Ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty CP Dược Hậu Giang, cho biết: “Những năm qua, Ban Giám đốc và CĐ Công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của ĐV, NLĐ, nhất là việc đảm bảo chất lượng bữa ăn ca, giúp NLĐ có đủ sức khỏe để làm việc. Tất cả nguồn gốc thực phẩm có xuất xứ rõ ràng. Ban Chấp hành CĐCS thường xuyên tham gia giám sát, lấy ý kiến của ĐV, NLĐ về chất lượng bữa ăn ca”. Hiện tại, Công ty có 2 bữa ăn ca: bữa ăn sáng giá 27.000 đồng/suất, bữa ăn trưa có giá 30.000 đồng/suất (đối với công việc nặng nhọc độc hại, tăng 3.000 đồng, là 33.000 đồng/suất). Ông Hùng thông tin thêm, Tháng Công nhân năm 2024, CĐCS Công ty đã chi hỗ trợ tiền bồi dưỡng bữa ăn ca 500.000 đồng/người, để cảm ơn đến tất cả ĐV, NLĐ đã nỗ lực và đóng góp tích cực cho những hoạt động của Công ty.

Theo lãnh đạo LĐLĐ TP Cần Thơ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành hướng dẫn các cấp CĐ vận động, đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động thực hiện tốt Kết luận số 03/KL-BCH ngày 18-1-2022 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 7c/NQ-BCH ngày 25-2-2016 về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”, đặc biệt quan tâm đến một số ngành nghề thâm dụng lao động như dệt may, da giày, thủy sản, chế biến gỗ, điện tử... Thành phố hiện có 250 đơn vị hỗ trợ bữa ăn ca cho NLÐ với giá trị bữa ăn từ 20.000-25.000 đồng/suất. Các doanh nghiệp (DN) tổ chức bữa ăn ca cho NLÐ với nhiều hình thức: tự tổ chức bếp ăn tập thể, hợp đồng với nhà thầu nấu ăn ngay tại bếp ăn của công ty… Số lượng, chất lượng bữa ăn ca của NLÐ ở các DN ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, trong Tháng Công nhân 2024, các cấp CĐ thành phố đã tăng cường giám sát chất lượng bữa ăn ca tại các DN; nỗ lực đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động để tăng giá trị bữa ăn... Từ đó, giúp ĐV, NLĐ có những bữa ăn có đầy đủ dinh dưỡng, tái tạo sức lao động, góp phần vào sự phát triển của đơn vị, DN.

Hướng về ĐV, NLĐ

Bên cạnh việc quan tâm bữa ăn ca, trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp CĐ thành phố đã linh hoạt tổ chức nhiều hoạt động thiết thực: tư vấn sức khỏe sinh sản, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 1.000 nữ ĐV, NLĐ; tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tặng học bổng con ĐV vượt khó học giỏi; tổ chức hội thao trong công nhân, viên chức, lao động; tập huấn kỹ năng đối thoại, thương lượng tập thể...

Toàn thành phố hiện có trên 88.000 ĐV đang sinh hoạt tại 1.201 CĐCS, nghiệp đoàn. Hằng năm, các cấp CĐ thành phố phối hợp thủ trưởng cơ quan, chủ DN tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; hội nghị NLĐ để lắng nghe và giải quyết tâm tư, nguyện vọng của ĐV, NLĐ; chủ động phối hợp tham gia, đề xuất ngành chức năng tổ chức các đợt kiểm tra việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật CĐ; các chính sách, ký kết hợp đồng lao động; chế độ bảo hiểm và các chế độ khác cho NLĐ tại các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh... Các chương trình chăm lo ĐV, NLĐ không ngừng được quan tâm, nâng chất thông qua nhiều chương trình thiết thực: Chợ Tết CĐ, Tháng Công nhân, Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo thành phố với cán bộ CĐ và NLĐ... Trong 5 tháng đầu năm 2024, Ban Quản lý Quỹ Tấm lòng vàng CĐ Cần Thơ đã trợ cấp khó khăn 10 ĐV bị bệnh hiểm nghèo, với số tiền 24 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 18 Mái ấm CĐ với tổng số tiền 840 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp CĐ tổ chức góp vốn tương trợ xoay vòng trên 1,2 tỉ đồng để mua sắm dụng cụ gia đình; tổ chức mừng sinh nhật ĐV, thăm và tặng quà ĐV, NLĐ bị bệnh có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền trên 131 triệu đồng. Quỹ trợ vốn Công nhân lao động nghèo đã phát vay trên 6 tỉ đồng cho 306 lượt công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn. 

Các hoạt động chăm lo ĐV, NLĐ được các cấp CĐ thành phố triển khai đồng bộ với nhiều hình thức đa dạng và thiết thực. Qua đó, góp phần nâng cao uy tín của tổ chức CĐ; tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của từng cơ quan, DN.

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết