29/07/2015 - 16:20

Thụy Điển phát hiện xác tàu ngầm mini

Nhóm thợ lặn công ty Ocean X Team của Thụy Điển hôm 27-7 cho biết họ phát hiện xác một chiếc tàu ngầm mini được cho là của Nga trong vùng lãnh hải nước này.

Tàu Hải quân Thụy Điển được huy động truy tìm tàu ngầm bí ẩn bị cho là của Nga hồi năm ngoái. Ảnh: AP

 

Theo thợ lặn Stefan Hogeborn, xác tàu được phát hiện trong trạng thái "hoàn toàn nguyên vẹn", "không có hư hỏng trên thân" và phần cửa vẫn đang được đóng kín. "Hiện chưa rõ tàu ngầm bao nhiêu tuổi và thời gian nó chìm dưới đáy biển, nhưng hệ chữ Cyrillic trên thân tàu cho thấy nó là Nga" – Hogeborn nói thêm. Tuy ông không đề cập vị trí, nhưng theo hình ảnh công bố trên một tờ báo không chính thống, xác tàu được phát hiện cách ngoài khơi bờ biển phía Đông của miền Trung Thụy Điển khoảng 1,5 hải lý (2,8 km). Các báo cáo còn cho hay thân tàu dài chừng 18m, rộng 3m với khoang chứa khoảng 3-6 người.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Pháp AFP, phát ngôn viên lực lượng vũ trang Thụy Điển Anders Kallin thận trọng cho biết các chuyên gia phân tích vẫn chưa có kết luận về vật thể được cho là "tàu ngầm". Vị này cũng nói thêm, hình ảnh và thông tin cụ thể sẽ có trong những ngày tới; do đó, quân đội sẽ không vội suy đoán.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều báo cáo cho thấy căng thẳng đang nhen nhóm trong quan hệ hai nước Nga và Thụy Điển. Hồi tháng 9-2014, chiến đấu cơ của Nga được cho đã xâm nhập không phận Thụy Điển. Ngay sau đó, Stockholm tiếp tục tố máy bay quân sự Nga tắt thiết bị thu phát tín hiệu nhằm tránh radar thương mại và suýt va chạm máy bay chở khách trên không phận nước này. Đặc biệt đến tháng 10 năm rồi, Hải quân Thụy Điển còn phát động chiến dịch trên quy mô lớn nhằm truy tìm tàu ngầm nước ngoài bị nghi ngờ là của Nga. Gần đây nhất, Mát-xcơ-va lên tiếng cảnh báo Nga "sẽ đáp trả" nếu Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

MAI QUYÊN (Theo AFP, Trumpet)

Chia sẻ bài viết