03/07/2020 - 10:39

Thuốc nhỏ mắt ngăn chặn mù lòa do tắc tĩnh mạch võng mạc 

Phương pháp điều trị mới do Ðại học Columbia (Mỹ) phát triển dưới dạng thuốc nhỏ mắt hứa hẹn sẽ bảo vệ chức năng võng mạc và ngăn nguy cơ mất thị lực ở người bị tắc tĩnh mạch võng mạc.

Hình ảnh mắt bị RVO trước và sau khi nhỏ thuốc chứa chất ức chế caspase-9.

Tắc tĩnh mạch võng mạc (RVO) là nguyên nhân gây mù lòa thứ 2 trên thế giới, sau bệnh võng mạc do tiểu đường. Tình trạng này xuất hiện khi các tĩnh mạch nhỏ ở võng mạc bị tắc nghẽn do cục máu đông, khiến máu và các chất dịch khác rò rỉ vào võng mạc, làm tổn thương tế bào thần kinh cảm nhận ánh sáng. Biện pháp điều trị phổ biến hiện nay là tiêm các loại thuốc ức chế vào mắt để giảm tổn thương, nhưng lại gây khó chịu cho người bệnh và nhiều trường hợp không ngăn được nguy cơ mất thị lực.

Trong nỗ lực tìm kiếm phương pháp điều trị mới, Tiến sĩ Carol M. Troy và đồng sự tại Trung tâm Y khoa Irving đã có phát hiện hữu ích về enzyme caspase-9. Enzyme này đóng vai trò quan trọng trong chu trình đào thải tế bào hư hỏng hoặc không cần thiết để thay bằng tế bào mới khỏe mạnh. Nhưng qua thí nghiệm, Tiến sĩ Troy nhận thấy trường hợp tắc tĩnh mạch võng mạc làm hỏng các mạch máu, hoạt động của enzyme caspase-9 bị mất kiểm soát và gây tổn thương võng mạc. Từ phát hiện này, nhóm đã điều chế loại thuốc nhỏ mắt chứa chất ức chế hoạt động enzyme caspase-9, bảo vệ chức năng võng mạc nhờ vào công dụng giảm sưng, tăng lưu lượng máu và ngăn tổn thương ở tế bào cảm quang.

Sau khi thử nghiệm thành công trên chuột, nhóm của Tiến sĩ Troy đang chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân bị tắc tĩnh mạch võng mạc. Họ cũng xem xét tiềm năng của liệu pháp ức chế tương tự trong điều trị những bệnh lý tổn thương mạch máu do enzyme hoạt động quá mức, chẳng hạn đột quỵ hoặc biến chứng phù hoàng điểm do tiểu đường.

MAI QUYÊN (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết