17/04/2024 - 12:58

Thực hiện tốt cải cách hành chính ở cấp xã 

Để được công nhận là xã nông thông mới (NTM) kiểu mẫu, ngoài các tiêu chí về NTM nâng cao, các xã phải đáp ứng thêm 7 tiêu chí về NTM kiểu mẫu. Trong đó, tiêu chí về hành chính công và chuyển đổi số được các xã quan tâm, thực hiện có hiệu quả, giúp địa phương thành công trong tiến trình xây dựng NTM kiểu mẫu.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, vừa được công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Những năm qua, địa phương luôn nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM cũng như thực hiện cải cách hành chính. Ông Võ Trung Cảnh, Chủ tịch UBND xã Thới Hưng, cho biết: “Chúng tôi luôn chú trọng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm đổi mới nền nếp, tác phong làm việc của cán bộ, công chức (CB, CC), nhất là CB, CC công tác ở Bộ phận Một cửa. Từ sự chuyên nghiệp, năng động, nêu cao tinh thần phục vụ của đội ngũ CB, CC, việc tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu của người dân được giải quyết kịp thời, đúng hẹn”.

Bộ phận Một cửa ở UBND xã Thới Hưng tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Các yêu cầu của người dân được tiếp nhận và xử lý kịp thời. Để hoàn thành tốt công việc được giao, CB, CC không ngừng nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, nhất là kiến thức về công nghệ thông tin để ứng dụng trong công việc. Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách thức nộp hồ sơ trực tuyến. Chị Nguyễn Phương Anh, người dân địa phương, nói: “Tôi được lực lượng đoàn viên, thanh niên hướng dẫn thực hiện từng thao tác của việc nộp hồ sơ trực tuyến. Nhờ vậy, tôi dễ dàng thực hiện và có thể hướng dẫn lại cho người thân, bạn bè”.

Tại UBND xã Trường Thành, huyện Thới Lai - xã vừa được công nhận NTM kiểu mẫu, Bộ phận Một cửa được trang bị bàn ghế làm việc, có máy tính, tủ đựng hồ sơ, tủ sách tuyên truyền pháp luật, hòm thư góp ý, ghế ngồi chờ cho người dân khi đến giao dịch. Từng lĩnh vực hành chính có cửa giao dịch tương ứng. Phòng tiếp dân được bố trí gần Bộ phận Một cửa nên có vấn đề gì người dân thắc mắc đều được lãnh đạo xã trả lời thỏa đáng. Địa phương quan tâm sắp xếp, bố trí CB, CC thực hiện nhiệm vụ theo đúng chuyên môn đào tạo; đồng thời chú trọng tạo điều kiện để CB, CC học tập, rèn luyện kỹ năng, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. 

Ông Nguyễn Văn Trầm, người dân địa phương, đến UBND xã Trường Thành giao dịch, làm thủ tục chứng thực các văn bản, giấy tờ, cho biết: “Gần đây, khi đến Bộ phận Một cửa làm các thủ tục, tôi được CB, CC  hướng dẫn tận tình, tiếp nhận yêu cầu và trả kết quả nhanh. Không chỉ riêng tôi, nhiều người dân cũng nhận xét phong cách làm việc của CB, CC Bộ phận Một cửa UBND xã Trường Thành ngày càng chuyên nghiệp”. Theo ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND xã Trường Thành, trong quá trình triển khai và xây dựng xã NTM kiểu mẫu, công tác CCHC được đặt lên hàng đầu vì đây là khâu then chốt nhất. Trong đó, năng lực và thái độ của đội ngũ CB, CC luôn được chú trọng bởi cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dù được đầu tư đồng bộ, cơ chế, chính sách thông thoáng đến đâu nhưng những người thực hiện thiếu chuyên môn và không có trách nhiệm thì mọi việc vẫn sẽ trì trệ, khó bứt phá lên được.

Việc thực hiện tốt công tác CCHC ở cơ sở đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, tạo được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước. Từ đó, người dân chung sức, đồng lòng xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết