08/12/2022 - 09:56

Thúc đẩy xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc 

(CT) - Ngày 7-12, Tổ Điều hành Diễn đàn thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản (Diễn đàn Kết nối nông sản 970) của  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức “Diễn đàn trực tuyến về mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu, nhìn lại 1 năm đáp ứng Lệnh 248, 249”. Diễn đàn là dịp để các bên trao đổi, cập nhật, nắm bắt thông tin về các quy định và yêu cầu của thị trường Trung Quốc đối với hàng nông sản nhập khẩu, cũng như triển khai tổ chức sản xuất, xây dựng mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc nông sản ở nước ta nhằm đáp ứng các yêu cầu để đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước nói chung.

Hiện nhiều loại trái cây của nước ta như xoài, mít, nhãn, thanh long, sầu riêng... đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Trong ảnh: Các loại trái cây của TP Cần Thơ được trưng bày, giới thiệu tại một hoạt động triển lãm được tổ chức ở Cần Thơ.

Hiện nhiều loại trái cây của nước ta như xoài, mít, nhãn, thanh long, sầu riêng... đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Trong ảnh: Các loại trái cây của TP Cần Thơ được trưng bày, giới thiệu tại một hoạt động triển lãm được tổ chức ở Cần Thơ.

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều loại trái cây và nông sản của nước ta xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Điều này mở ra cơ hội rộng lớn cho nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường đông dân nhất thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng siết chặt trong quản lý chất lượng an toàn thực phẩm và việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Trung Quốc đã đặt ra yêu cầu trái cây xuất khẩu chính ngạch phải có mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói. Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đã ban hành Lệnh 248 về “Quy định quản lý đăng ký kinh doanh sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu” và Lệnh 249 về “Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu”. Sau gần một năm 2 Lệnh trên có hiệu lực, nước ta có 2.426 mã sản phẩm được cấp phép nhập khẩu vào Trung Quốc, trong đó nhiều nhất là các sản phẩm thủy sản, sản phẩm hạt và các sản phẩm dầu thực vật, bánh bột…Tại diễn đàn, các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT cùng Sở NN&PTNT các địa phương và các đơn vị, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng… đã cập nhật, cung cấp nhiều thông tin hữu ích, nhất là thông tin về thị trường xuất khẩu Trung Quốc và tình hình tổ chức sản xuất kinh doanh, xây dựng mã số vùng trồng, thực hiện truy xuất nguồn gốc nông sản ở nước ta… Đồng thời, trao đổi, chia sẻ các mô hình, cách làm hay và đề xuất nhiều giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ các vướng mắc và tạo thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu các loại nông sản sang thị trường Trung Quốc và các nước trên thế giới. Nhiều đại biểu kiến nghị, các bộ ngành chức năng và địa phương cần tăng cường các hoạt động hỗ trợ gắn với  kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xây dựng mã số vùng trồng và thực hiện truy xuất nguồn gốc nông sản nhằm tạo sự minh bạch trong sản xuất. Các doanh nghiệp cần quan tâm liên kết với nông dân để xây dựng các chuỗi sản xuất, cung ứng đảm bảo về sản lượng, chất lượng và an toàn thực phẩm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết