01/05/2024 - 07:04

Thúc đẩy tinh thần lao động giỏi, lao động sáng tạo trong công nhân lao động 

Ngày Quốc tế Lao động là ngày lễ kỷ niệm của phong trào công nhân quốc tế và người lao động. Đây cũng là ngày biểu thị tình đoàn kết hữu nghị với giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới, cùng đấu tranh cho thắng lợi của hòa bình, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội. Ngày nay, ở nước ta, ngày 1-5 đã trở thành ngày hội lớn, ngày biểu dương sức mạnh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, quyết tâm thực hiện thành công sự nghiệp CNH, HĐH và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Cùng cả nước, đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) TP Cần Thơ không ngừng nỗ lực thi đua lao động giỏi (LĐG), lao động sáng tạo (LĐST); tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ tiên tiến, từng bước làm chủ kỹ thuật và công nghệ cao, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất kinh doanh...  đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố.

Điểm sáng

Công ty TNHH Kwong Lung Meko là đơn vị có bề dày trong lĩnh vực kinh doanh may mặc tại TP Cần Thơ. Thời gian qua, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và ngành may mặc nói riêng, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty gặp không ít khó khăn. Sát cánh cùng Công ty, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Kwong Lung Meko thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, phát động phong trào thi đua LĐG, LĐST. Công ty thực hiện nghiêm các chế độ lương, thưởng, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân. Theo ông Phạm Trường Dũng, Chủ tịch CÐCS Công ty TNHH Kwong Lung Meko, hằng năm, có từ 1-2 sáng kiến của CNLĐ được áp dụng vào sản xuất. Lãnh đạo Công ty luôn khuyến khích CNLĐ đề xuất sáng kiến và có chế độ khen thưởng tùy theo thành quả, chất lượng sáng kiến mang lại.

Anh Lê Đăng Tế, Tổ trưởng Tổ Kỹ thuật, Công ty TNHH Kwong Lung Meko đang vận hành dây chuyền phân loại 4 buồng sản xuất lông vũ.

Những năm qua, anh Lê Đăng Tế, Tổ trưởng Tổ Kỹ thuật đã đóng góp nhiều sáng kiến thiết thực, được lãnh đạo Công ty TNHH Kwong Lung Meko đánh giá cao. Anh Đăng Tế cho biết: “Gần đây nhất, tôi và các CNLĐ nghiên cứu, thực hiện sáng kiến lắp ráp dây chuyền phân loại 4 buồng sản xuất lông vũ. Dây chuyền này dùng để phân loại lông vũ, được chạy tự động hoàn toàn từ khâu nạp liệu silo chứa nguyên liệu, cân định lượng mỗi mẻ đến khâu phân loại và xuất liệu ra bao... được kiểm soát trên màn hình cảm ứng, có hướng dẫn bằng tiếng Việt rất thuận tiện cho công nhân vận hành máy. Bên cạnh đó, màn hình được kết nối với laptop và điện thoại thông minh điều khiển từ xa, giúp phòng kỹ thuật kiểm tra theo dõi, không cần phải đến trực tiếp tại máy. Sáng kiến này thực hiện thành công, làm lợi Công ty trên 392 triệu đồng”. 

Từ 2013 đến nay, anh Tế liên tục có nhiều sáng kiến làm lợi thiết thực. Nổi bật như sáng kiến máy xếp mền bằng motur giảm tốc chạy điện 220V, sáng kiến cải tiến máy dệt gòn, sáng kiến hệ thống xử lý mùi lò hấp lông vũ... Nhiều năm liền, anh Tế được Công ty khen thưởng là lao động tiêu biểu, sáng tạo trong sản xuất. Năm 2023, anh Tế vinh dự nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, do Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng.

Công ty CP Khoáng sản và Xi măng Cần Thơ là một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua LĐG, LĐST. Công ty hiện có 119 lao động và tất cả đều là đoàn viên công đoàn. Nhờ đẩy mạnh phong trào thi đua LĐG, LĐST, kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty ngày càng khởi sắc. Doanh thu năm 2023 đạt 186 tỉ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt 9 triệu đồng/người/tháng. Theo ông Trần Minh Quang, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Khoáng sản và Xi măng Cần Thơ, thời gian qua, Công ty phát động sâu rộng, duy trì tốt các phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ nhân viên, CNLĐ với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực. Hằng năm, Công ty kêu gọi toàn thể người lao động nêu cao tinh thần LĐG, LĐST, đóng góp sáng kiến hữu ích, áp dụng tiến bộ kỹ thuật khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường... tạo sức bật cho doanh nghiệp phát triển. 

Là đầu tàu gương mẫu, ông Quang thường xuyên cùng tập thể đề xuất và thực hiện nhiều sáng kiến, đề tài hữu ích. Đặc biệt, trong năm 2023, ông Quang cùng các đồng sự đã nghiên cứu, thực hiện công trình “Hệ thống silo 1.000 tấn tiếp nhận và phân phối vật liệu nghiền mịn”. Hệ thống silo sau khi thử tải và chứa đủ tải, hoàn toàn đáp ứng yêu cầu đặt ra. Khi đưa hệ thống vào vận hành giúp Công ty giảm chi phí sản xuất ước tính 500 triệu đồng/năm so với trước khi đầu tư hệ thống. Bên cạnh đó, hệ thống còn góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường.

Khơi dậy sức sáng tạo

TP Cần Thơ hiện có trên 86.000 công nhân, viên chức, lao động. Các cấp, các ngành và lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm đẩy mạnh công tác chăm lo, đào tạo lực lượng lao động chất lượng cao. Tại Công ty CP Dược Hậu Giang, Ban Chấp hành Công đoàn luôn xác định thi đua LĐG, LĐST là động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Theo ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Dược Hậu Giang, Công ty hiện có khoảng 3.000 lao động trong cả nước; riêng tại trụ sở chính ở TP Cần Thơ và Chi nhánh Nhà máy Dược phẩm ở Hậu Giang có khoảng 1.500 người lao động. Hằng năm, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến là thế mạnh của Công ty, được đông đảo người lao động hưởng ứng. 

Lãnh đạo LĐLĐ TP Cần Thơ tham quan công trình “Hệ thống Silo 1.000 tấn tiếp nhận và phân phối vật liệu nghiền mịn” tại Công ty CP Khoáng sản và Xi măng Cần Thơ.

Điển hình như anh Lê Thanh Huy, Tổ trưởng Tổ Nghiên cứu thuộc Phòng Nghiên cứu Công ty CP Dược Hậu Giang. Từ năm 2018 đến nay, anh Huy đã nghiên cứu thành công và chuyển giao cho xưởng sản xuất 20 đề tài, sản phẩm. Nổi bật là đề tài “Nghiên cứu và sản xuất thương mại sản phẩm viên nén giải phóng kéo dài Glumeform 500 XR”. Sản phẩm này giúp bệnh nhân và bác sĩ có thêm sự lựa chọn thuốc điều trị tiểu đường, cải thiện chất lượng cuộc sống của nhiều người bệnh. 

Thời gian qua, tập thể người lao động Công ty CP Dược Hậu Giang luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phối hợp nghiên cứu, cải tiến nhiều sản phẩm. Trung bình mỗi năm có trên 100 sáng kiến cải tiến và đề tài nghiên cứu được Hội đồng Khoa học công nghệ của Công ty công nhận và khen thưởng. Trong năm 2023, người lao động của Công ty đã thực hiện 115 ý tưởng, sáng kiến cải tiến, tiết kiệm chi phí, hợp lý hóa công việc và nhiều đề tài khả thi đã được triển khai thực hiện. Để động viên, khuyến khích người lao động tích cực tìm tòi, nghiên cứu, Ban Giám đốc Công ty đều trích quỹ khen thưởng cho những cá nhân có ý tưởng khả thi. Từ hiệu quả của việc phát động phong trào thi đua LĐG, LĐST, Công ty CP Dược Hậu Giang luôn thực hiện đạt và vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh; doanh thu hằng năm đều tăng, đời sống người lao động được đảm bảo.

Theo thống kê của LĐLĐ TP Cần Thơ, giai đoạn 2018-2023, công nhân, viên chức, lao động thành phố đã đăng ký và thực hiện được 22.289 đề tài; 593 công trình sản phẩm... làm lợi cho Nhà nước, doanh nghiệp 21,538 tỉ đồng. Thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, các cấp Công đoàn thành phố đã vận động công nhân, viên chức, lao động đăng nộp 12.068 sáng kiến, đạt 111,5% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ giao. Để đáp ứng nhu cầu đổi mới, hội nhập, đội ngũ người lao động TP Cần Thơ không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tay nghề, từng bước làm chủ trang thiết bị hiện đại… Cùng với đó là sự quan tâm của các doanh nghiệp, các cấp, các ngành luôn là động lực giúp người lao động thành phố ra sức rèn luyện tác phong công nghiệp; góp phần nâng cao vị thế của giai cấp công nhân trong tiến trình hội nhập, CNH, HĐH đất nước.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết