07/05/2022 - 06:45

Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ qua nền tảng số 

Bài, ảnh: MỸ HOA

Ðể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm an toàn, nhiều tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) ở TP Cần Thơ đã tăng cường ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn vào sản xuất, tạo ra sản phẩm sạch và an toàn. Cùng đó, ngành chức năng thành phố đã và đang triển khai hỗ trợ kết nối tiêu thụ hàng hóa, nông sản thông qua các nền tảng số. Từ đó, không chỉ gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường cho các THT và HTX, mà còn thúc đẩy hình thành các mô hình sản xuất gắn với tiêu thụ qua nền tảng số.

Hoạt động chế biến thủy sản tại một cơ sở của HTX Nhất Tâm.

Những tháng đầu năm 2022, Liên minh HTX TP Cần Thơ đã phát huy vai trò cầu nối hỗ trợ cho 12 HTX, 2 THT và 2 sản phẩm OCOP cùng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm tại trụ sở của Liên minh HTX thành phố. Cùng với đó, hỗ trợ các THT và HTX kết nối với các đơn vị thu mua nông sản thông qua nhóm Zalo HTX Cần Thơ; đồng thời, hướng dẫn các HTX tham gia vào sàn giao dịch chonongsancantho.vn hoặc tham gia các nền tảng số như VnPost, Voso, Sendo, Lazada, Shopee… để quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như kết nối tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa cho các HTX trong tình hình mới. Từ đó, đã giúp nhiều hộ sản xuất, THT và HTX phát triển liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa bên cung và bên cầu, từng bước nâng giá trị sản phẩm, hàng hóa, nông sản trên thị trường.

Cùng với các hoạt động hỗ trợ của các ngành chức năng, nhiều HTX, THT ở TP Cần Thơ đã duy trì ứng dụng tốt các tiêu chuẩn vào sản xuất hàng hóa, nông sản đạt chất lượng an toàn, đáp ứng thị hiếu tiêu dùng. Ðiển hình là HTX Sản xuất - Thương mại Nhất Tâm (HTX Nhất Tâm), quận Ninh Kiều đã liên kết với các hộ nuôi thủy sản ở TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang tạo vùng nuôi cá thát lát, cá lóc, ếch, lươn… theo tiêu chuẩn VietGAP, với tổng diện tích trên 1,5ha; kết hợp, đầu tư nhà xưởng để tổ chức sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản tươi sống hoặc đông lạnh, với năng lực sản xuất trên 1.600 tấn/năm, chủ yếu cung cấp cho hệ thống các siêu thị như Co.opmart, LOTTE Mart, MM Mega Market và các cửa hàng tiện ích tại TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ và một số tỉnh vùng ÐBSCL. Không chỉ vậy, HTX Nhất Tâm còn làm hàng thủy sản xuất khẩu, đạt tiêu chuẩn xuất sang Nhật Bản, với sản lượng gần 500 tấn/năm, đạt doanh thu trên 127 tỉ đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho hằng trăm lao động trong và ngoài thành phố.

Theo ông Nguyễn Minh Ðạt, Giám đốc sản xuất của HTX Nhất Tâm, với mong muốn mang đến bữa ăn ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho mọi gia đình, HTX Nhất Tâm không chỉ chú trọng hướng dẫn hộ nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP, mà còn đầu tư nhà xưởng, áp dụng quy trình sản xuất hiện đại, đảm bảo sản phẩm làm ra đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Không chỉ vậy, HTX còn tham gia giới thiệu các mặt hàng thủy sản trên các sàn thương mại điện tử hoặc trên các trang mạng xã hội Zalo... Từ đó đã giúp người tiêu dùng nhận định được chất lượng cũng như thương hiệu sản phẩm của HTX trên thị trường; đồng thời, ổn định đầu ra và gia tăng lợi nhuận cho các hộ nuôi có hợp đồng làm ăn với HTX, ngay cả những lúc thị trường biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Không chỉ đầu tư hệ thống phun tưới nước tự động cho vườn cây ăn trái, THT bưởi da xanh, ở khu vực Thới Ngươn B, phường Phước Thới, quận Ô Môn còn duy trì tốt các kỹ thuật trồng, chăm sóc, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, để tạo ra trái bưởi da xanh đạt chất lượng, an toàn đến tay người tiêu dùng. Cùng với đó, THT còn chủ động kết nối với ngành chức năng quận Ô Môn để tìm kiếm đầu ra cho trái bưởi da xanh, giúp các hộ thành viên có nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Theo ông Võ Văn Dũng, Tổ trưởng THT bưởi da xanh khu vực Thới Ngươn B, hiện THT có 8 thành viên, chủ yếu trồng bưởi da xanh theo hướng GAP, với tổng diện tích trên 4,1ha; ước tính cứ 3 tháng THT sẽ thu hoạch một đợt, với năng suất đạt từ trên 2 tấn trái/đợt, bán với giá 30.000-50.000 đồng/kg, tùy thời điểm. Nhờ duy trì trồng bưởi da xanh theo hướng GAP từ năm 2019 đến nay, nên bưởi của HTX được khách hàng khá ưa chuộng và được thương lái đến tận vườn thu mua. Hướng tới, THT mong muốn xây dựng được thương hiệu cho trái bưởi da xanh và tham gia các kênh bán hàng hiện đại để mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng giá trị cho trái bưởi da xanh cũng như thu nhập cho thành viên trong THT.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ, để đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, Sở TT&TT đã và đang phối hợp với Bưu điện TP Cần Thơ và Viettel Post Cần Thơ triển khai nhiều phương án hướng dẫn, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cũng như đưa các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử postmart.vn của ngành Bưu điện và sàn voso.vn của Viettel Post. Song, số lượng HTX, hộ sản xuất nông nghiệp và sản lượng hàng hóa giao dịch qua 2 sàn trên vẫn còn thấp so với nhu cầu thực tế. Vì vậy, Sở TT&TT thành phố đã phối hợp với các ngành hữu quan thành phố đẩy mạnh công tác cập nhật danh sách hộ sản xuất nông nghiệp, cá nhân, tổ chức có liên quan để khai báo tài khoản “mua hàng”, “bán hàng” trên các sàn thương mại điện tử; cung cấp từ 3-10 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, nhất là đối với các sản phẩm đạt chứng nhận “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” (OCOP)… Cùng đó, yêu cầu Viettel Cần Thơ và Bưu điện TP Cần Thơ tăng cường công tác hỗ trợ cũng như tổ chức đào tạo trực tuyến hoặc trực tiếp cho cán bộ ở các quận, huyện, xã, phường và các hộ sản xuất nông nghiệp về kỹ năng thực hiện các giao dịch thương mại trên không gian mạng…

Anh Ngô Viết Vinh, Phó phòng Kinh doanh, Bưu điện TP Cần Thơ, cho biết: Bưu điện thành phố đã phối hợp với Hội Nông dân TP Cần Thơ lựa chọn 15.000 hộ sản xuất nông nghiệp tiêu biểu thuộc các THT, HTX nông nghiệp để cập nhật giới thiệu sản phẩm và bán sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn. Trong đó, sẽ ưu tiên cho các sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm OCOP, sản phẩm có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm… Cùng đó, Bưu điện thành phố xây dựng kế hoạch, phối hợp với ngành chức năng tại các quận, huyện tổ chức các lớp đào tạo, hướng dẫn kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số, cách thức đăng ký tài khoản thanh toán, tài khoản mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn cho các hộ sản xuất, THT, HTX và các chủ thể OCOP. Ngoài ra, bưu điện sẽ tận dụng các thế mạnh về mạng lưới vận chuyển, cơ sở hạ tầng về logistics để hỗ trợ cho hộ sản xuất thực hiện các khâu về đóng gói, bảo quản đến vận chuyển tiêu thụ và kết nối tiêu thụ các mặt hàng nông sản đặc trưng của địa phương...

Cùng với sự chủ động của các hộ sản xuất, THT, HTX và các chủ thể OCOP trong việc ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn tạo ra hàng hóa, nông sản đạt chất lượng cao theo yêu cầu của thị trường, việc các ngành chức năng thành phố đẩy mạnh triển khai các chương trình như đào tạo, tập huấn cho các hộ sản xuất biết cách ứng dụng thành thạo các thiết bị di động thông minh đến việc trải nghiệm kinh doanh trên nền tảng số... Từ đó, giúp hộ sản xuất, THT, HTX tiếp cận được khách hàng và đối tác tiềm năng qua môi trường số, từng bước phát triển các kênh bán hàng hiện đại, gia tăng giá trị cho hàng hóa, nông sản, đặc sản chủ lực của địa phương, góp phần thúc đẩy hình thành các mô hình sản xuất gắn với tiêu thụ thông qua nền tảng số.

Chia sẻ bài viết