07/12/2023 - 07:11

Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ

Thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển trình độ chuyên môn 

Nghiên cứu khoa học được xem là một trong những yêu cầu đối với các bác sĩ, nhằm liên tục cập nhật kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, góp phần cải thiện hiệu quả điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Các bệnh viện (BV) muốn phát triển, đều chú trọng thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, khuyến khích đội ngũ cán bộ y tế tham gia nghiên cứu.

Cán bộ y tế khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức BV Đa khoa TP Cần Thơ đặt nội khí quản cho người bệnh. Ảnh: BV cung cấp

BV Đa khoa TP Cần Thơ vừa tổ chức thành công Hội nghị khoa học kỹ thuật năm 2023. BS CKII Huỳnh Minh Phú, Phó Giám đốc Phụ trách BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, năm 2022, BV thực hiện hơn 60 đề tài nghiên cứu ở tất cả các lĩnh vực nội, ngoại khoa, cận lâm sàng và dược… Hội nghị chọn 16 đề tài tiêu biểu mang tính thời sự, có ý nghĩa ứng dụng thực tiễn, có tầm ảnh hưởng và được Ban Thi đua Khen thưởng thành phố công nhận, để báo cáo. Định kỳ hằng năm, BV đều tổ chức hội nghị khoa học kỹ thuật, nhằm kịp thời cập nhật những tiến bộ mới trong lĩnh vực, giúp đội ngũ nâng cao trình độ chuyên môn.

Theo BS Huỳnh Minh Phú, sự phát triển của y học rất nhanh chóng, vì thế, các bác sĩ, điều dưỡng cần thiết nghiên cứu, cập nhật kiến thức mới, ứng dụng vào thực tiễn khám chữa bệnh, giúp BV ngày càng phát triển và đóng góp chung vào sự phát triển của ngành y tế thành phố. Bên cạnh phong trào nghiên cứu khoa học, BV Đa khoa TP Cần Thơ còn kết nối, hợp tác với các tổ chức y tế, viện trường đến từ Pháp để trao đổi chuyên môn.

Trong những đề tài nghiên cứu tiêu biểu được báo cáo tại Hội nghị khoa học kỹ thuật năm 2023, có 2 đề tài liên quan đến bệnh lý béo phì và đột quỵ được các chuyên gia đánh giá cao. Đó là đề tài “Đánh giá kết quả phục hồi vận động, tỷ lệ tái nhập viện sau 30 ngày và một số yếu tố liên quan của bệnh nhân đột quỵ não cấp tại BV Đa khoa TP Cần Thơ năm 2022” do ThS.BS Nguyễn Thanh Tân, Phó Trưởng khoa Nội thần kinh - Cơ xương khớp, thực hiện và đề tài “Tình hình đặt nội khí quản khó ở người bệnh béo phì” do BS CKII Huỳnh Tuấn Hải, Trưởng Khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức, thực hiện.

ThS.BS Nguyễn Thanh Tân và đồng nghiệp khảo sát trên 220 bệnh nhân đột quỵ não cấp tại BV trong năm 2022. Các bác sĩ thu thập thông tin bằng cách gọi điện thoại cho bệnh nhân hoặc người nhà tại thời điểm sau 30 ngày kể từ ngày xuất viện, đánh giá khả năng phục hồi vận động của bệnh nhân. Kết quả ghi nhận, tỷ lệ tái nhập viện sau 30 ngày của bệnh nhân đột quỵ não là 18,4% với 3 yếu tố liên quan chính là tuổi, tổn thương lâm sàng nặng và viêm phổi. Theo BS Tân, kết quả nghiên cứu có thể giúp các bác sĩ đánh giá hiệu quả điều trị, đề xuất phương án dự phòng tái phát, giảm thiểu tổn hại sức khỏe và chi phí điều trị cho người bệnh.

BS CKII Huỳnh Tuấn Hải băn khoăn với những khó khăn, biến chứng mà người bệnh béo phì gặp phải khi can thiệp đặt nội khí quản trước khi tiến hành gây mê, phẫu thuật. Theo y văn, sự gia tăng của chỉ số khối cơ thể là một trong các yếu tố gia tăng tỷ lệ đặt nội khí quản khó trong gây mê; tỷ lệ biến chứng đặt nội khí quản khó dao động từ 0,1%-13%, thậm chí đến 14% ở người bệnh béo phì. Những biến chứng: thiếu oxy não, ngừng tim, chấn thương vùng hầu họng, chấn thương đường thở, gãy răng, mở khí quản cấp cứu và nặng nhất là tử vong. Đặc biệt, người béo phì có các bệnh lý kèm theo như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa, càng gia tăng nguy cơ cao khó kiểm soát đường thở.

Từ tháng 4-2022 đến tháng 9-2022, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức, BV Đa khoa TP Cần Thơ, nghiên cứu 90 người bệnh béo phì có gây mê toàn diện, kiểm soát hô hấp qua đặt nội khí quản. BS Hải cho biết, nghiên cứu ghi nhận, hơn 13% trường hợp nghiên cứu tình trạng đặt nội khí quản khó (12/90 bệnh nhân). Thời gian đặt trung bình 18,5 giây, đặt 1 lần thành công chiếm 6,7%, đặt 2 lần thành công chiếm 13,3%.

BS Huỳnh Tuấn Hải chia sẻ, anh và đồng nghiệp thực hiện đề tài này với mong muốn ứng dụng kết quả nghiên cứu để tích lũy kinh nghiệm, giúp việc thực hiện thủ thuật đạt hiệu quả, an toàn cho bệnh nhân tại Khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức. BS Hải khuyến cáo, người béo phì không chỉ gặp khó khăn trong can thiệp thủ thuật mà còn tiềm ẩn nhiều bệnh lý khác. Xu hướng béo phì tăng, do thói quen có hại trong vấn đề dinh dưỡng, cũng như lối sống ít vận động, tập luyện thể thao. Để chủ động phòng bệnh, nên chú ý hạn chế thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, hạn chế đường; thực hiện lối sống thường xuyên vận động, rèn luyện sức khỏe.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết