20/09/2009 - 07:45

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hungary

* Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thăm Đại sứ quán và gặp gỡ kiều bào ta tại Hàn Quốc

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 19-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã rời Thủ đô Budapest, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Hungary theo lời mời của Thủ tướng Bajnai Gordon.

Trước khi lên đường về nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Hungary, gặp gỡ cán bộ nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt tại Hungary, tiếp lãnh đạo Hội hữu nghị Hungary - Việt Nam.

Nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt tại Hungary, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời thăm hỏi, lời chúc tốt đẹp tới tất cả cộng đồng ta đang học tập, làm ăn sinh sống tại đây, đồng thời nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao đóng góp của cộng đồng ta định cư tại nước ngoài, coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

Thông báo một số nét chính về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những kết quả mà cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Hungary đã đóng góp vào việc thúc đẩy và tăng cường quan hệ, sự hiểu biết giữa chính phủ và nhân dân hai nước cũng như chuẩn bị tốt cho chuyến thăm Hungary lần này của Thủ tướng. Thông qua chuyến thăm tiếp tục khẳng định Việt Nam luôn mong muốn củng cố và mở rộng quan hệ với Hungary, xây dựng quan hệ Việt Nam - Hungary ngày càng phát triển trên cơ sở ổn định, lâu dài và cùng có lợi. Đánh giá cao việc bà con Việt kiều đoàn kết, làm ăn ổn định, thực hiện tốt pháp luật và xây dựng nước sở tại, Thủ tướng mong muốn kiều bào ở Hungary luôn hướng về đất nước, góp sức xây dựng quê hương. Mỗi người phải là “sứ giả” của tình hữu nghị, thúc đẩy hợp tác kinh tế và tuyên truyền văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta.

Tại buổi tiếp lãnh đạo Hội hữu nghị Hungary - Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò của Hội với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, hai dân tộc trong thời gian qua. Theo Thủ tướng, trước những bước phát triển năng động trong quan hệ hai nước thời gian qua, bên cạnh các hoạt động ngoại giao nhà nước qua các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, ngoại giao nhân dân cũng được đẩy mạnh thông qua mối quan hệ chặt chẽ giữa các tổ chức chính trị, quần chúng, đặc biệt là quan hệ tốt đẹp giữa Hội hữu nghị hai nước.

Chia sẻ những khó khăn của Hội thời gian qua, Thủ tướng cảm ơn Hội đã hỗ trợ Đại sứ quán tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ lớn giữa hai nước và hỗ trợ tích cực cho cộng đồng người Việt tại Hungary, đồng thời mong muốn Hội sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình là cầu nối hữu hiệu cho tình hữu nghị bền vững của hai nước và giáo dục cho thế hệ kế tiếp củng cố và vun đắp cho tài sản chung quý giá đó. Trước mắt là phối hợp chặt chẽ, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao hai nước vào năm tới (2010).

Trước đó, phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hungary, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hungary những năm gần đây đã có những bước tiến đáng kể. Hai nước đã ký kết nhiều hiệp định hợp tác quan trọng, đặc biệt là hiệp định hợp tác kinh tế, hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, hiệp định tránh đánh thuế hai lần, hiệp định hợp tác khoa học - công nghệ, hiệp định hợp tác nông nghiệp. Thủ tướng thông báo tới giới doanh nghiệp hai nước về phương hướng và những biện pháp quan trọng nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, cũng như tiềm năng và cơ hội đầu tư, phát triển thương mại tại Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ tin tưởng nhiều hợp đồng thương mại sẽ tiếp tục được ký kết giữa doanh nghiệp hai nước, nhiều dự án đầu tư được cấp giấy phép và thực hiện thành công, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương, đáp ứng lợi ích của hai nước cũng như của chính các doanh nghiệp.

* Theo đặc phái viên TTXVN, nhân chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, ngày 19-9, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đến thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, gặp gỡ và nói chuyện với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Hàn Quốc.

Tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thông báo vắn tắt về tình hình trong nước thời gian qua cho bà con kiều bào, cũng như thành công của Hội nghị Nữ Doanh nhân châu Á vừa qua, đồng thời bày tỏ vui mừng trước những đóng góp tích cực của bà con kiều bào, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Phó Chủ tịch nước khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và coi trọng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và coi đó là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng với số lượng hơn 90.000 người Việt Nam đang sống và làm việc tại Hàn Quốc, mỗi năm gửi về quê hương 500 triệu USD như hiện nay, thì đây là một cộng đồng người Việt có nhiều đóng góp đối với sự phát triển của đất nước.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng biểu dương những đóng góp tích cực của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ bà con kiều bào nhanh chóng hòa nhập với đời sống xã hội Hàn Quốc.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng căn dặn bà con Việt kiều nói chung và các cô dâu Việt Nam nói riêng cần gìn giữ những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam, phát huy truyền thống của quê hương, chủ động hòa nhập, xây dựng cộng đồng lớn mạnh, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Chia sẻ bài viết