19/03/2017 - 08:31

Thử thách quan hệ nước lớn

Đi thăm Trung Quốc lần đầu tiên với tư cách là quan chức cấp cao nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson dường như được trao nhiệm vụ thẳng thắn bày tỏ quan điểm một cách cứng rắn với lãnh đạo nước chủ nhà. Vì thế, hãng BBC cho rằng đây là chuyến công du rắc rối, còn Reuters mô tả là gai góc của ông Tillerson.

Trước khi ông Tillerson tới Bắc Kinh từ Seoul ngày 18-3, Tổng thống Trump đã lên tài khoản Twitter nói thẳng rằng Trung Quốc là đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên nhưng làm không đủ mạnh giúp giải quyết cuộc khủng hoảng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông Trump còn phê phán Triều Tiên "hành xử rất xấu". Đáp lại, Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc ngay lập tức khẳng định Bắc Kinh có lợi ích trong việc ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng, nhưng nhấn mạnh nếu Trung Quốc cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Triều Tiên thì đó là điều lố bịch và có thể gây nguy hiểm cho chính Bắc Kinh. "Một khi có sự hỗn loạn ở Triều Tiên, thì trước hết nó sẽ mang thảm họa cho Trung Quốc. Tôi xin lỗi, nhưng Mỹ và Hàn Quốc không có quyền yêu cầu điều đó với Trung Quốc" – bài xã luận của Hoàn cầu Thời báo viết.

Tân Hoa xã thì mỉa mai lời đe dọa không loại trừ dùng giải pháp quân sự chống Triều Tiên của Ngoại trưởng Tillerson khi thăm Hàn Quốc hôm 17-3. "Không có gì mới trong cách tiếp cận này, nó giống chiến thuật mà người tiền nhiệm George W. Bush của ông Trump từng sử dụng và thất bại" – Tân Hoa xã bình luận. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên tiếng nhắc nhở ông Tillerson rằng đàm phán là con đường tốt nhất để giải quyết các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên và nêu rõ: "Là một láng giềng gần gũi của bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc có nhiều lý do hơn bất kỳ quốc gia nào khác trong việc quan tâm đến tình hình nơi đây".

Hãng Reuters cho biết tại Bắc Kinh chiều 18-3, Ngoại trưởng Tillerson có hai cuộc gặp với Ngoại trưởng Vương Nghị và Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì, trước khi có cuộc hội kiến Chủ tịch Tập Cận Bình vào hôm nay.

Theo hãng tin AP, Triều Tiên, Biển Đông và tranh cãi thương mại nằm trong chủ đề thảo luận được Ngoại trưởng Tillerson nêu ra tại các cuộc gặp trên. Khó có thể hình dung mức độ thẳng thắn trong các cuộc gặp kín này, nhưng "màn khẩu chiến" trước khi ông Tillerson đến Trung Quốc là phép thử mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thuận buồm xuôi gió hay không. Và có thể chuyến thăm Mỹ tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (bang Florida) thuộc gia đình ông Trump vào tháng 4 tới của Chủ tịch Tập sẽ cho thấy rõ hơn. 

KIẾN HÒA

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Rex Tillerson