25/01/2019 - 09:23

Thới Lai quyết tâm đảm bảo thắng lợi vụ đông xuân 

Trước tình hình thời tiết và sâu bệnh diễn biến phức tạp, ngành chức năng tại huyện Thới Lai, TP Cần Thơ đã và đang tích cực vào cuộc hỗ trợ nông dân chăm sóc, bảo vệ các loại cây trồng nhằm đảm bảo sản xuất thắng lợi. Vụ đông xuân 2018-2019, huyện Thới Lai gieo sạ hơn 198.023ha lúa và trồng nhiều loại rau màu, hoa kiểng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2019…

Tích cực chăm sóc, bảo vệ cây trồng

Thời điểm này, phần lớn diện tích trồng rau màu, hoa kiểng phục vụ Tết 2019 tại huyện Thới Lai đã có sản phẩm thu hoạch hoặc chuẩn bị thu hoạch nên nông dân tăng cường chăm sóc, bảo vệ và chủ động thu hoạch kịp thời.

Trồng hoa Tết tại hộ ông Lê Thành Công ở  xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai.

Anh Nguyễn Văn Lành, ngụ ấp Thới Phước A, xã Thới Tân, cho biết: “Tôi có 3,5 công đất trồng bắp cải phục vụ thị trường Tết 2019 chuẩn bị thu hoạch, nên phải chăm sóc, bắt sâu hằng ngày đảm bảo có những cái bắp cải đẹp, bán được giá cao. Tôi cũng đang tích cực chăm sóc vườn cà chua rộng 1.000m2 đã bắt đầu có trái chín, thời gian thu hoạch từ nay đến Tết và thêm 2-3 tháng nữa vườn cà chua mới tàn”. Theo anh Trần Anh Hào, ngụ xã Thới Tân, 7 công đất trồng dưa hấu trái tròn hạt lép của gia đình dự kiến sẽ thu hoạch vào ngày 25 tháng Chạp tới đây. Càng phấn khởi khi giá dưa hấu trái tròn hạt lép hiện tăng khoảng 2.000-3.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước, lên ở mức 10.000 đồng/kg. Để bảo vệ ruộng dưa gia đình anh cất chòi và cử người ngủ canh dưa để theo dõi, chăm sóc hằng ngày.

Đến nay, hầu hết các trà lúa đông xuân đến địa bàn huyện đều ở giai đoạn từ làm đòng đến trổ đều và chắc xanh. Đây cũng là thời kỳ rất quan trọng trong quá trình phát triển của cây lúa và có tính quyết định nhiều đến năng suất, chất lượng phẩm. Các ruộng lúa cần được cung cấp nước tưới đầy đủ, chăm sóc, bảo vệ tốt để tránh thiệt hại do sâu bệnh và các yếu tố thời tiết bất lợi. Ông Huỳnh Việt Hải, ngụ ấp Thới Phong B, xã Xuân Thắng, cho biết: “Vụ này, 15 công lúa nhà tôi sạ giống Đài Thơm 8 hiện trổ đều, dự kiến 20 tháng Giêng sẽ thu hoạch. Thời gian qua, nhìn chung lúa ít bị các loại sâu, bệnh tấn công nhưng rầy nâu có phần xuất hiện nhiều hơn mọi năm và mưa trái mùa thường xuyên xảy ra, tôi phải theo dõi sát đồng ruộng để kịp thời phòng trị rầy và chủ động tưới tiêu nước cho ruộng lúa”. Theo ông Lê Thành Công, ở xã Tân Thạnh, năm nay trồng hoa kiểng cũng gặp nhiều khó khăn do gặp mưa trái mùa và thời tiết, sâu bệnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, nhờ làm tốt khâu chăm sóc và bảo vệ hoa màu theo các khuyến cáo của ngành chức năng nên hơn 3.000 chậu hoa vạn thọ của ông đang phát triển khá tốt và bắt đầu có hoa bán ra thị trường. Với chi phí sản xuất chỉ ở mức 7.000 đồng/chậu, trong khi giá hoa vạn thọ trên thị trường đang ở mức khoảng 25.000 đồng/chậu,  ông Công tin tưởng có vụ hoa Tết 2019 thắng lợi.

Không chủ quan

Vụ đông xuân này, nông dân tại xã Xuân Thắng đã gieo trồng được 942ha lúa và hơn 85ha rau màu, hoa kiểng các loại. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thắng, cho biết: “Hầu hết diện tích lúa của xã đều ở giai đoạn làm đòng, trổ đều đến chắc xanh, dự kiến qua Tết Nguyên đán mới bắt đầu thu hoạch. Do vậy, xã cử cán bộ xã, ấp tiếp tục theo dõi sát đồng ruộng và khuyến cáo nông dân không được chủ quan, lơ là trong việc chăm sóc, bảo vệ lúa dịp nghỉ Tết…”.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Lai, năm 2019 huyện có kế hoạch sản xuất 2.582ha rau màu các loại, với sản lượng đạt khoảng 21.588 tấn. Đặc biệt, để tranh thủ đầu ra sản phẩm có nhiều thuận lợi trong dịp Tết Nguyên đán 2019 do nhu cầu tiêu thụ tăng cao, huyện có kế hoạch sản xuất 783,1ha rau màu phục vụ Tết Nguyên đán, với sản lượng khoảng 6.219 tấn. Rau màu được sản xuất đa dạng nhiều chủng loại như: hẹ, hành, rau thơm, cải các loại, ớt, bầu, bí, dưa hấu, dưa leo, đậu bắp… Bên cạnh đó, nông dân cũng xuống giống hơn 151.300 chậu hoa kiểng các loại, gồm: cúc, vạn thọ, cát tường… Đối với cây trồng chủ lực là lúa, vụ đông xuân 2018-2019, huyện đã gieo sạ 198.023,91ha, đạt 100,29% kế hoạch. Vụ này, có hơn 11.426ha lúa của 9.838 hộ nông dân tham gia mô hình “cánh đồng lớn”, đạt 100% kế hoạch, trong đó có 1.106ha sản xuất theo quy trình lúa sạch. Hiện các doanh nghiệp đã ký hợp đồng bao tiêu hơn 1.719ha lúa của nông dân, đồng thời thương lái cũng tích cực tham gia cung cấp lúa giống và đặt cọc thu mua lúa tươi ngay từ đầu vụ đối với nhiều diện tích lúa trong huyện. Tổng diện tích lúa bao tiêu đến thời điểm này hơn 14.149ha, đạt tỷ lệ hơn 74,7% diện tích xuống giống.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Bích, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Lai, ngành nông nghiệp huyện đã và đang tiếp tục chủ động phối hợp với các ban, ngành huyện và UBND các xã, thị trấn theo dõi sát tình hình sản xuất, phân công cán bộ kỹ thuật bám sát cơ sở, cùng nông dân thăm đồng, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng nhằm phát hiện sớm các đối tượng dịch hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời và ứng phó với các diễn biến bất lợi của thời tiết. Đồng thời, tăng cường các hoạt động hỗ trợ, kết nối giữa nông dân với doanh nghiệp và nhà tiêu thụ để đảm bảo đầu ra sản phẩm, cũng như khuyến cáo, hỗ trợ nông dân chuẩn bị tốt các phương tiện, máy móc phục vụ thu hoạch lúa và các loại cây trồng nói chung.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết