08/03/2018 - 07:48

Thới Lai hỗ trợ nông dân thu hoạch lúa đông xuân 

Đến với huyện Thới Lai những ngày này, đâu đâu cũng thấy những ruộng lúa chín vàng. Khi máy gặt đập liên hợp chạy qua, những bao lúa liên tục được thả lại trên đồng, máy kéo lập tức  đến thu gom, kéo lúa vào bờ để nông dân kịp thời cân bán. Bây giờ rất ít thấy cảnh nông dân phải vất vả cắt lúa bằng tay và  tốn nhiều thời gian, công sức để thu gom lúa như trước.

Thu hoạch và tiêu thụ lúa dễ dàng

Bà Nguyễn Thị Kim Tư, ngụ ấp Đông Hòa A, xã Thới Tân, huyện Thới Lai, cho biết: “Hiện nay, nông dân thu hoạch lúa tới đâu là tiêu thụ hết tới đó và thu hoạch lúa chủ yếu bằng máy rất tiện lợi. Ngay từ đầu vụ sản xuất năm nay, hầu hết các diện tích sản xuất lúa của nông dân đều đã có hợp đồng bao tiêu của doanh nghiệp hoặc có thương lái đưa tiền cọc trước đặt hàng mua lúa, với giá phổ biến từ 5.000-6.000 đồng/kg, tùy loại. 13 công lúa sạ giống Jasmine 85 của tôi cũng đã có thương lái đặt cọc tiền mua từ đầu vụ với giá 5.500 đồng/kg”.  Ông Lê Tấn Lộc ngụ ấp Thới Trung, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, có 4 công lúa đã thu hoạch vào đầu tháng 3-2018, cũng phấn khởi cho biết: “Hầu hết bà con ở đây đều thu hoạch lúa đông xuân nhanh chóng bằng máy gặt đập liên hợp. Bà con rất vui vì năm nay thời tiết có nhiều thuận lợi cả trong quá trình sản xuất và thu hoạch, giúp bà con có vụ mùa bội thu, với năng suất đạt trên 1 tấn/công và giá bán lúa từ 5.000 đồng/kg trở lên. Vụ này, nhiều hộ dân đạt được mức lời rất cao, lên đến 4-5 triệu đồng/công tầm lớn 1.300m2”. Cũng theo ông Lộc, thời điểm chuẩn bị thu hoạch lúa đông xuân năm nay có xảy ra trận mưa trái mùa khá lớn  hồi mùng 3 Tết Mậu Tuất. Nhưng sau đó không có mưa nữa và bà con chủ động tiêu thoát nước ruộng lúa nên khi bước vào thu hoạch, nền đất ruộng không bị sình lầy, thuận lợi cho việc đưa các máy móc cơ giới vào đồng thu hoạch lúa.

Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp tại ruộng của ông Lê Tấn Lộc ngụ  xã Xuân Thắng. Ảnh: KHÁNH TRUNG
Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp tại ruộng của ông Lê Tấn Lộc ngụ  xã Xuân Thắng. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Tích cực hỗ trợ nông dân

Vụ đông xuân này, nông dân tại xã Thới Tân, huyện Thới Lai gieo sạ hơn 1.338 ha lúa, trong đó diện tích tham gia cánh đồng lớn là hơn 670 ha. Ông Lê Văn Phúc, Chủ tịch UBND xã Thới Tân, cho biết: “Lúa năm nay đạt năng suất cao so mọi năm và thời tiết có nhiều thuận lợi cho thu hoạch. Thời gian qua, dù có một số diện tích lúa bị ngã do mưa gió nhưng mức độ thiệt hại không nhiều. Chính quyền xã đã tích cực hỗ trợ để nông dân tiêu thoát nước ruộng lúa và thu hoạch lúa kịp thời,  tăng cường kết nối và thúc đẩy các bên liên quan thực hiện tốt các hợp đồng tiêu thụ lúa”. Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thắng,  vụ đông xuân 2017-2018 xã gieo sạ được hơn 940 ha lúa, đến nay đã thu hoạch được 20% diện tích, với năng suất đạt  từ 8-8,5 tấn/ha, cao hơn 2 tấn/ha so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung, việc thu hoạch và tiêu thụ lúa của nông dân trong vụ này khá thuận lợi do được nhiều đơn vị, doanh nghiệp và tiểu thương bao tiêu lúa ngay đầu vụ. Chính quyền xã cũng đã tích cực thúc đẩy các bên liên quan thực hiện đúng tiến độ các hợp đồng bao tiêu lúa, đồng thời hỗ trợ nông dân thương lượng với các nhà tiêu thụ để được hỗ trợ một phần giá tăng thêm khi gần đây giá lúa trên thị trường tăng cao so đầu vụ.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Lai, đến ngày 1-3, nông dân đã thu hoạch được 3.380/19.005 ha lúa đông xuân tại huyện, đạt 17,78% diện tích, với năng suất đạt bình quân 7,68 tấn/ha, tăng 1,16 tấn/ha so với cùng kỳ. Trong đó, có 225/9.901 ha lúa trong các cánh đồng lớn đã được thu hoạch, với năng suất bình quân đạt 7.86 tấn/ha. Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Lai Phạm Thị Ngọc Bích,  hầu hết các diện tích lúa tại huyện đều được thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp. Dự kiến đến cuối tháng 3, nông dân tại huyện sẽ thu hoạch dứt điểm các diện tích lúa đông xuân. Phòng nông nghiệp huyện đã và đang tiếp tục phối hợp chặt với các ban, ngành và địa phương để theo dõi sát tình hình và có các hỗ trợ kịp thời cho nông dân.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết