04/05/2010 - 20:32

Thời cơ làm ăn tại Việt Nam đã đến

Doanh nghiệp FDI đang làm ăn hiệu quả ở Việt Nam. Ảnh: asemconnectvietnam.gov.vn

Đó là nhận định của tờ The Business Times (Singapore) hồi trung tuần tháng 4 vừa qua. Theo báo này, với việc lạm phát được kiểm soát, lao động giá rẻ, thị trường rộng lớn và gần gũi, Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư Singapore. Tạp chí Businessweek và hãng tin Bloomberg của Mỹ cũng cho rằng Việt Nam đang thu hút các tập đoàn đa quốc gia khi họ mở rộng hoạt động...

Theo The Business Times, có nhiều dấu hiệu cho thấy năng lực cạnh tranh thu hút đầu tư của Việt Nam đang phục hồi. Tỷ lệ lạm phát ở Việt Nam năm ngoái vẫn cao hơn so với tiêu chuẩn của châu Á, với 6,9%, nhưng đã giảm mạnh so với mức 2 con số năm 2008. Việt Nam đã đặt mục tiêu kiềm chế lạm phát trong năm nay ở mức 7%. Theo Cơ quan Xúc tiến thương mại doanh nghiệp quốc tế (IE) Singapore, các nhà đầu tư đảo quốc Sư tử xem đây là tín hiệu tốt để tăng cường làm ăn tại Việt Nam, bởi vì một khi kiểm soát được lạm phát, Việt Nam sẽ phát triển mạnh hơn. Chiong Woan Shin, giám đốc khu vực của IE về Việt Nam và Campuchia, cho biết là một trong số ít nước giữ được tăng trưởng trong suy thoái kinh tế toàn cầu, Việt Nam được dự báo sẽ phát triển tốt hơn trong năm 2010, đặc biệt khi kinh tế thế giới dần hồi phục. Theo khảo sát của IE, 59% doanh nghiệp Singapore được hỏi lạc quan về kinh tế Việt Nam, tăng mạnh từ mức 36% trong lần khảo sát tháng 4 năm ngoái. Hơn 63% doanh nghiệp Singapore cho rằng Việt Nam hấp dẫn hơn các điểm đến đầu tư khác, và sẵn sàng “bơm” tiền vào Việt Nam.

Theo bà Chiong Woan Shin, tính tới cuối năm 2009, Singapore đã đầu tư 17,3 tỉ USD với 792 dự án, đứng thứ 5 trong số các nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Các công ty Singapore đang xây dựng và điều hành các khu công nghiệp tại Việt Nam, cũng như đầu tư vào các hoạt động vận tải, bán lẻ và trường học.

Trong khi đó, hãng tin Bloomberg đánh giá việc Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN hồi đầu năm nay là “điểm sáng” về sự ổn định kinh tế và chính trị, thúc đẩy các tập đoàn như Intel và Toyota tăng cường đầu tư vào nước ta. Tập đoàn Intel, nhà sản xuất vi xử lý lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ khai trương nhà máy kiểm định chất lượng sản phẩm, trị giá 1 tỉ USD, tại thành phố Hồ Chí Minh trong năm nay. Intel chọn Việt Nam vì thị trường rộng lớn, lao động lành nghề và nguồn cung điện, nước đáng tin cậy. Còn hãng xe hơi Toyota của Nhật đã sản xuất 28.000 xe ở Việt Nam năm ngoái và tuyển dụng 1.300 lao động ở Việt Nam. Theo người phát ngôn của Toyota, hãng này nhận thấy Việt Nam không những có thị trường tăng trưởng tiềm năng mà nền kinh tế còn có thể mở rộng vai trò lớn hơn ở Đông Nam Á. 6 tháng trước, công ty điện tử Samsung của Hàn Quốc, nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai thế giới, cũng đã mở nhà máy 1 tỉ USD ở Việt Nam, trong khi tập đoàn Microsoft đã chuyển giao công đoạn tới Việt Nam.

Theo khảo sát mới đây của Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải, Việt Nam là điểm đến được ưa thích của các nhà đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc đang tìm nơi tái lập cơ sở khi chi phí sản xuất ở đây tăng gấp đôi vào năm ngoái. Bên cạnh đó, ngân hàng Goldman Sachs dự báo, trước sức ép từ Mỹ, Trung Quốc sẽ tăng giá đồng nhân dân tệ (NDT) so với USD khoảng 6,66% vào cuối tháng 9 tới. Đồng NDT mạnh hơn sẽ làm giảm lợi nhuận của các nhà đầu tư vào lĩnh vực sản xuất xuất khẩu như dệt may hay hàng nội thất. Trong khi đó, đồng tiền Việt Nam đã giảm 7% so với USD trong năm ngoái và đây là lợi thế để Việt Nam thu hút vốn đầu tư.

The Business Times cho rằng sau khi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hồi năm ngoái, giảm 70% xuống còn 21,5 tỉ USD, Việt Nam đang thu hút các nhà đầu tư quay trở lại. Năm nay, FDI dự báo sẽ phục hồi ở mức 22- 25 tỉ USD, tăng khoảng 10% so với năm ngoái.

N. MINH

Doanh nghiệp FDI đang làm ăn hiệu quả ở Việt Nam. Ảnh: asemconnectvietnam.gov.vn

Chia sẻ bài viết