11/09/2018 - 07:07

Thiết thực chăm lo đời sống nhân dân 

Với nhiều biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ thiết thực, UBMTTQVN phường Phú Thứ, quận Cái Răng cùng các tổ chức thành viên đã giúp đỡ nhiều hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên. Năm 2017, toàn phường có 60 hộ thoát nghèo bền vững và các mặt công tác tiếp tục có sự chuyển biến tích cực trong năm 2018.

UBMTTQVN phường Phú Thứ, quận Cái Răng tổ chức lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết. Ảnh: CTV
UBMTTQVN phường Phú Thứ, quận Cái Răng tổ chức lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết. Ảnh: CTV

Theo ông Ngô Hoàng Tâm, Chủ tịch UBMTTQVN phường Phú Thứ, phường hiện có 5.028 hộ, với trên 21.000 nhân khẩu; trong đó, có 100 hộ nghèo và 301 hộ cận nghèo. UBMTTQVN phường cùng các tổ chức thành viên đã tăng cường công tác vận động xã hội hóa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm góp phần thực hiện an sinh xã hội tại địa phương, với mục tiêu giúp nhân dân giảm nghèo bền vững.

Một trong những công tác nổi bật là tích cực tuyên truyền vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chăm lo cho các đối tượng nghèo, xây dựng và sửa chữa nhà Đại đoàn kết. Từ đầu năm, UBMTTQVN phường rà soát, nắm lại hoàn cảnh các hộ gia đình khó khăn; phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị trong hệ thống Mặt trận phường và các tổ chức thành viên để tổ chức vận động. Cụ thể, năm 2017, từ các nguồn vận động, UBMTTQVN phường đã bàn giao 9 căn nhà Đại đoàn kết với trị giá 384 triệu đồng, sửa chữa 3 căn nhà với chi phí 90 triệu đồng. Trong 8 tháng đầu năm 2018, UBMTTQVN phường đã xây dựng và bàn giao 15 căn nhà Đại Đoàn kết, sửa chữa 5 căn nhà với tổng trị giá 693 triệu đồng.

Chị Huỳnh Thị Út, ngụ tại khu vực An Hưng là một trong những hộ được xây tặng nhà Đại đoàn kết vào tháng 5-2018, phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, không có ruộng đất. Nhà tôi có 6 người con; trong đó, có một cháu bị nhiễm chất độc da cam. Căn nhà cũ xây dựng 20 năm đã xuống cấp, cây cột bị mục nát, nhưng không có điều kiện sửa chữa. Tôi vô cùng biết ơn Mặt trận và chính quyền đã hỗ trợ gia đình tôi xây dựng căn nhà Đại đoàn kết khang trang…”. Hay như trường hợp anh Nguyễn Thanh Hùng ở khu vực Phú Xuân cũng vừa được hỗ trợ xây dựng căn nhà Đại đoàn kết vào năm 2018. Gia đình anh Hùng thuộc diện hộ nghèo, lại không có đất canh tác. Vợ chồng anh Hùng đều làm thuê làm mướn để nuôi 3 đứa con nhỏ nên kinh tế rất bấp bênh. Căn nhà cũ của anh Hùng chỉ là nhà mái lá, nền đất, cột cây đều xiêu vẹo. UBMTTQVN phường hỗ trợ anh Hùng 32 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới.

UBMTTQVN phường cùng các tổ chức thành viên còn có nhiều hoạt động chăm lo, giúp đỡ thiết thực như: vận động và cấp phát 953 phần quà tặng các hộ khó khăn vào dịp Tết với tổng trị giá trên 248 triệu đồng; trong 6 tháng đầu năm, phối hợp vận động và cấp phát 531 phần quà, trị giá trên 109 triệu đồng cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Mặt trận và các tổ chức thành viên còn duy trì hoạt động của 33 tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, giúp 1.474 hộ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, với dư nợ trên 40 tỉ đồng. Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, năm 2017, trên địa bàn phường Phú Thứ có 60 hộ thoát nghèo bền vững.

UBMTTQVN phường đặc biệt chú trọng đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Năm 2018, UBMTTQVN phường triển khai mô hình dân vận khéo về “Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tuyến đường sáng, xanh và hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc mở rộng nâng cấp lộ giao thông...”. Qua đó, từ đầu năm đến nay, đã giặm vá tuyến lộ 2B khu vực Thạnh Thắng dài 1.308 mét với tổng kinh phí 18,5 triệu đồng; phối hợp vận động thực hiện công trình mở rộng 2 tuyến lộ Giồng Ổi và Xẻo Lá (nhánh phải) tổng chiều dài 4.180 mét, kinh phí trên 9,5 tỉ đồng...

Ông Ngô Hoàng Tâm, Chủ tịch UBMTTQVN phường Phú Thứ, cho biết: “MTTQVN phường và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận dộng do Mặt trận cấp trên phát động, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm nữa là chuẩn bị tốt mọi mặt cho việc tổ chức Đại hội MTTQVN phường Phú Thứ nhiệm kỳ 2019-2024 thành công tốt đẹp, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền phường thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương…”.

HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết