05/12/2023 - 13:14

Thiền - liệu pháp cải thiện toàn diện sức khỏe tâm thần 

Thiền là phương pháp rèn luyện tâm trí mà bất kỳ ai cũng có thể thực hành bởi không tốn kém và không cần thêm thiết bị hỗ trợ đặc biệt nào. Không chỉ giúp thư giãn và cân bằng cảm xúc, thiền còn được khoa học chứng thực có thể giúp cải thiện sức khỏe tâm lý, giảm lo âu và căng thẳng tinh thần rất hiệu quả.

Thiền là phương pháp rèn luyện nâng cao sức khỏe tâm thần.

Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí PLOS ONE, nhóm chuyên gia đến từ các trường đại học và trung tâm nghiên cứu châu Âu, do Đại học Luân Đôn (Anh) dẫn đầu, thực hành thiền khoảng 20 phút/ngày trong thời gian 18 tháng giúp cải thiện sức khỏe tâm thần của người lớn tuổi một cách tự nhiên.

Để rút ra kết luận trên, các chuyên gia đã tiến hành thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên đối với 130 người khỏe mạnh từ 65-84 tuổi ở Pháp, bằng cách chia họ thành 3 nhóm để so sánh tình trạng sức khỏe tâm lý. Trong đó, một nhóm được chỉ định tham gia một chương trình tập thiền mỗi ngày 20 phút, nhóm khác chỉ học tiếng Anh và nhóm đối chứng không học hoặc thực hành bất cứ loại thiền nào. Thử nghiệm kéo dài trong 18 tháng.

Kết quả so sánh cho thấy nhóm tập thiền đã nâng cao đáng kể “điểm số toàn cầu về các khía cạnh hạnh phúc”, gồm “nhận thức”, “sự kết nối” và “sự sáng suốt”. Trong đó, “nhận thức” được định nghĩa là sự chú ý sâu sắc của một người đối với suy nghĩ, cảm xúc và môi trường xung quanh; “sự kết nối” liên quan đến những cảm xúc bao gồm tôn trọng, biết ơn và yếu tố tương tự có thể giúp cải thiện mối quan hệ với người khác. Còn “sự sáng suốt” là khả năng hiểu rõ suy nghĩ và cảm xúc của bản thân, cũng như cách thay đổi những suy nghĩ tiêu cực về bản thân và thế giới xung quanh.

Theo chuyên gia Antoine Lutz - đồng tác giả nghiên cứu, bằng cách chứng minh tiềm năng của hoạt động thiền, nghiên cứu mới hứa hẹn dẫn đến các chương trình rèn luyện tâm trí có mục tiêu và hiệu quả hơn, giúp ích cho người lớn tuổi - đặc biệt là nhằm ngăn ngừa bệnh tật và bảo vệ sức khỏe tâm thần.

Trước đó, nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Cambridge (Anh) phát hiện việc tham dự các lớp học thiền bài bản có thể giúp giảm lo âu căng thẳng tinh thần (stress) rất hiệu quả, với tác dụng kéo dài ít nhất 6 tháng.

​Họ đã phân tích dữ liệu của 13 nghiên cứu trước đó, với sự tham gia của  2.371 người. Phân nửa trong số họ tham gia khoá thiền chánh niệm kéo dài 2 tháng, tập 1 buổi/tuần, nửa còn lại không tập thiền. Các nhà nghiên cứu phát hiện so với nhóm đối chứng không tập thiền, tỷ lệ người báo cáo đã giảm căng thẳng tâm lý ở nhóm tập thiền tăng thêm 13%.

Chuyên gia Julieta Galante, đồng tác giả nghiên cứu, nhận xét việc tham gia một nhóm tập thiền bài bản, trong không gian an toàn và có huấn luyện viên chuyên nghiệp, có khả năng cải thiện sức khỏe tâm thần của người tập một cách hiệu quả.

Sức mạnh tích cực của thiền về lòng biết ơn

​Thiền về lòng biết ơn là phương pháp thực hành thiền tập trung vào việc thể hiện lòng biết ơn về những điều tốt đẹp trong cuộc sống, bao gồm những khía cạnh tích cực của bản thân, những trải nghiệm bản thân, những người tích cực và cơ hội trong cuộc sống.

Theo các chuyên gia, thực hành thiền biết ơn giúp cải thiện cuộc sống về cả mức độ tâm sinh lý và tâm thần. Tương tự như vậy, thực hành bày tỏ lòng biết ơn cũng tốt cho sức khỏe và xây dựng khả năng phục hồi. Ví dụ, chỉ cần viết nhật ký bày tỏ sự biết ơn cũng có thể tăng cường mức độ hạnh phúc. 

Khi kết hợp thiền và viết nhật ký, hai cách thực hành về sự biết ơn này có thể mang lại hiệu quả hiệp lực, bao gồm nâng cao sức khỏe tinh thần và giảm nguy cơ trầm cảm, lo lắng và stress, qua đó tăng cường hệ miễn dịch, tăng mức độ hạnh phúc và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Để thực hành thiền về lòng biết ơn, có thể thực hiện những mẹo đơn giản sau:

+ Cần chọn thời gian thiền cố định, để giúp tâm trí và cơ thể hình thành thói quen. Tốt nhất chọn những khoảng thời gian có thể ở một mình mà không bị phân tán tập trung.

+ Chọn tư thế ngồi thẳng, thoải mái. Dùng gối thiền để hỗ trợ việc thực hành thiền.

+ Bắt đầu từ những bài thiền ngắn - như tập thở và thư giãn - cùng với người hướng dẫn chuyên nghiệp. Cách này giúp người mới tập giảm bớt căng thẳng và tập đúng cách.

+  Tập trung vào những điểm cụ thể của lòng biết ơn. Ví dụ, hãy hình dung và cảm nhận những điều tốt đẹp mà cuộc sống mang lại cho mình.

AN NHIÊN (Theo UPI, Success.com)

Chia sẻ bài viết