03/05/2014 - 19:49

Thêm cơ hội cho người mua nhà thu nhập thấp

Nhu cầu mua nhà ở thu nhập thấp của người dân TP Cần Thơ thời gian qua được đánh giá là khá thuận lợi cho nhà đầu tư dự án thuộc gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng. Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan (Công ty Hồng Loan) là doanh nghiệp đầu tiên đầu tư dự án này tại khu dân cư Mỹ Hưng. Đến nay, vừa tròn 1 năm đầu tư xây dựng đã ký bán được 84 hợp đồng, có gần 30 hộ vào ở. Mới đây, Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng đối tượng cho vay mua nhà thu nhập thấp, mở thêm cơ hội cho người dân có nhu cầu mua được nhà.

  Chung cư thu nhập thấp đầu tiên đã hoàn thành tại khu đô thị Mỹ Hưng, Nam Cần Thơ. Ảnh: THIỆN KHIÊM

Theo Bộ Xây dựng, tiến độ giải ngân gói tín dụng hỗ trợ mua nhà mới đạt 5,6% sau gần một năm triển khai là quá chậm, vì vậy Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng đối tượng cho vay. Mới đây, tại buổi họp Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho hay, tính đến hết ngày 15-4, tổng số tiền ngân hàng đã cam kết cho vay gần 3.366 tỉ đồng với tổng dư nợ khoảng 1.700 tỉ đồng. Trong đó, các ngân hàng đã giải ngân 975,7 tỉ đồng cho gần 4.000 hộ và giải ngân 723,8 tỉ đồng cho 17 dự án của các doanh nghiệp. Ngoài ra, Bộ Xây dựng đã thẩm tra sơ bộ và chuyển danh mục gồm 81 dự án sang Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại để xem xét, thẩm định cho vay. Tuy nhiên, đến nay mới có 21 dự án được ký hợp đồng vay vốn, trong đó có 17 dự án đã được giải ngân.

Để đẩy nhanh tốc độ giải ngân, đại diện Bộ Xây dựng cho biết đã kiến nghị Thủ tướng mở rộng đối tượng vay vốn đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở thương mại riêng lẻ có giá rẻ. Theo quy định hiện hành, những nhà thương mại có diện tích dưới 70m2 và có giá dưới 15 triệu đồng/m2 mới được vay gói 30.000 tỉ đồng. Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đề xuất kéo dài thời hạn trả nợ đối với khách hàng là hộ gia đình từ 10 năm lên 15 năm để tăng thời gian trả nợ, bổ sung thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần tham gia cho vay gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng theo Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 của Chính phủ.

Gói cho vay hỗ trợ nhà ở của Ngân hàng Nhà nước bắt đầu được áp dụng từ 1-6-2013. Gói hỗ trợ này dành cho người mua nhà có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng mỗi m2; doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng là nhà ở xã hội. Trong đó dành tối đa 30% để cho vay đối với doanh nghiệp, 70% cho người mua nhà vay. Đầu năm 2014, lãi suất trong gói 30.000 tỉ đồng  giảm xuống 5% năm nhưng mức này vẫn còn cao so với thu nhập của người dân. Do đó, chỉ những người có thu nhập trung bình và ổn định mới có khả năng tiếp cận gói tín dụng này. Trong khi gói tín dụng ưu đãi này chậm chạp giải ngân, thì các ngân hàng đang triển khai chương trình cho vay riêng với quy mô lên đến hơn 50.000 tỉ đồng, kết nối 4 nhà tham gia dự án. Các bên tham gia chương trình 50.000 tỉ đồng được vay theo cơ chế thương mại, lãi suất thông thường nhưng được kỳ vọng giảm thiểu các thủ tục, hạn chế rủi ro trong thanh toán giữa các bên, qua đó gỡ khó cho doanh nghiệp vật liệu xây dựng, nhà thầu thi công, các chủ dự án và khơi thông vốn ngân hàng.

Ông Ngô Văn Lâm, Giám đốc Công ty Hồng Loan, cho biết: Theo Quyết định số 1339/QĐ-UBND ngày 17-4-2013 của UBND TP Cần Thơ về việc thu hồi đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố quản lý tại Khu dân cư lô số 6 thuộc Khu đô thị Nam sông Cần Thơ và giao đất cho Công ty Hồng Loan đầu tư xây dựng dự án Nhà ở chung cư cho người có thu nhập thấp tại vị trí giáp với đường Trần Hoàng Na nối dài (lộ giới 47m) và các tuyến đường lộ giới 20m - 30m, thuộc khu đô thị Mỹ Hưng, Nam Cần Thơ. Dự án được xây dựng với 2 lốc A và C cao 4 tầng; 1 lốc B cao 4 tầng và tầng lửng để xe. Khu nhà ở khởi công ngày 10-5-2013 và đã xây dựng hoàn thành lốc nhà đầu tiên (lốc C) theo đúng kế hoạch (12 tháng). Với tín hiệu thị trường hiện nay cùng với những đề xuất về chính sách được nới lỏng đang tạo ra thuận lợi cho các nhà đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp và người dân đủ điều kiện được mua nhà. Hiện nay, tại dự án chung cư thu nhập thấp của công ty có gần 300 đơn đăng ký mua nhà, tuy nhiên, đối tượng phải hội đủ các điều kiện theo quy định của Bộ Xây dựng và UBND thành phố ban hành thì mới được xét mua... Ông Lâm cũng cho biết, thị trường nhà, đất ở các dự án nói chung đang có dấu hiệu hồi phục, người dân có nhu cầu mua nhà, đất đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2013.

VINH KIM

Chia sẻ bài viết