05/06/2009 - 08:15

Thêm 1 trường hợp bệnh nhi tại Đồng Nai nhiễm cúm A(H1N1)

* Giám sát chặt những người tiếp xúc với bệnh nhân
* Vi-rút cúm A(H1N1) xuất hiện ở tất cả các châu lục
* TP CẦN THƠ: Liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh, sẵn sàng phục vụ bệnh nhân mắc cúm A(H1N1)

(TTXVN-CT)- Chiều 4-6, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thêm 1 trường hợp nhiễm cúm A(H1N1), đó là trường hợp bệnh nhi H.N.Y. (6 tuổi, nữ, quốc tịch Mỹ), từ Mỹ về Việt Nam ngày 25-5, được chuyển từ Đồng Nai về Bệnh viện Nhi Đồng 2 ngày 4-6.

Mẹ của bệnh nhi cũng đã được đưa vào cách ly tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 và đang chờ kết quả xét nghiệm.

Tính đến nay tại Việt Nam đã phát hiện 4 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1) đều từ nước ngoài về Việt Nam.

Ngoài ra, cả 3 ca dương tính với cúm A(H1N1) đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Nhiệt Đới và bệnh viện Nhi Đồng 1 đều có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính với vi rút cúm A(H1N1) nhưng vẫn tiếp tục được cách ly theo dõi. Dự kiến các ca này sẽ được xuất viện vào tuần sau.

Cùng ngày, qua kiểm tra thân nhiệt tại sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện 6 trường hợp có thân nhiệt cao trên 38 độ C, được chuyển đến cách ly tại Bệnh viện Nhiệt Đới và Bệnh viện Nhi Đồng 1. Trong đó 5 ca đã có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút cúm A(H1N1), trường hợp còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm. Ngoài ra, 2 trường hợp tự đến khám tại các bệnh viện cũng đang chờ kết quả xét nghiệm.

* Số người tử vong và nhiễm vi-rút cúm A(H1N1) trên thế giới vẫn tăng từng ngày. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến cuối ngày 3-6, thế giới đã ghi nhận 19.273 trường hợp nhiễm vi-rút chết người này tại 66 nước và vùng lãnh thổ trên cả 5 châu lục, trong đó 121 người đã tử vong.

* Để phòng chống nguy cơ lây lan dịch bệnh cúm A (H1N1), Sở Y tế TP Cần Thơ vừa có công văn yêu cầu các đơn vị y tế dự phòng liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh trên thế giới và ở Việt Nam. Kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị phòng hộ, hóa chất, thuốc, vật tư phục vụ công tác phòng chống dịch ở các tuyến, chủ động ứng phó kịp thời khi có dịch xảy ra; phối hợp với đội cơ động phòng chống dịch tăng cường các hoạt động kiểm soát, giám sát dịch 24/24 giờ tại các bến cảng, sân bay. Đặc biệt, giám sát và cách ly các trường hợp nghi nhiễm cúm A (H1N1), viêm phổi nặng do virus, các trường hợp sốt, ho đến từ vùng có dịch và lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteurs để xác định bệnh.

Lãnh đạo Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở điều trị bệnh các tuyến củng cố phòng cách ly, tăng cường cơ số thuốc, hóa chất... đảm bảo cho công tác điều trị; tiếp tục giám sát các trường hợp nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm cúm A (H1N1) để cách ly, điều trị kịp thời.

MAI PHƯƠNG - MINH HƯNG - KIM LAN

Chia sẻ bài viết