07/09/2024 - 12:56

Thấu hiểu và chia sẻ 

Trong cuộc sống hôn nhân, không đơn giản là việc lấy người mình yêu và phải chấp nhận mọi thứ thuộc về người ấy, từ tính cách đến thói quen sinh hoạt, hoàn cảnh gia đình. Cùng với đó là muôn vàn khó khăn, thử thách trong cuộc sống, những thời điểm công việc gặp trắc trở, sức khỏe suy yếu… Tất cả đòi hỏi người trong cuộc cần khéo léo chọn cách đối diện, giải quyết dung hòa bằng sự thấu hiểu, sẻ chia để gìn giữ hạnh phúc. 

Hôn nhân hạnh phúc cần sự quan tâm, thấu hiểu lẫn nhau. Ảnh minh họa.

Hơn 1 năm trước, do công ty giải thể, chị Minh Ngọc ngụ quận Ninh Kiều, phải nghỉ việc. Chật vật mấy tháng trời chị Ngọc mới được nhận làm nhân viên marketing ở một công ty tư nhân. Có công việc mới, chị Ngọc bị cuốn vào vòng xoay bận rộn. Từ sáng sớm, chị tất tả đi làm, ngoài giờ còn thường xuyên tiếp khách, mời cơm đối tác... Ngày nào, chị cũng trở về nhà lúc tối mịt. Cũng vì mải mê công việc nên thời gian chị dành cho gia đình ngày càng ít ỏi. 

Chồng chị Ngọc không đồng tình việc vợ đi sớm về trễ. Nhiều lần, anh gây áp lực buộc chị phải nghỉ việc hoặc vợ chồng chia tay. Chị Ngọc tâm sự: “Nghe chồng đề nghị ly hôn, tôi sốc và suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này. Tôi đặt mình vào vị trí của chồng để thấu hiểu và nhận ra mình đã quá tham việc mà bỏ quên những người thân yêu bên cạnh. Tôi trò chuyện, tâm sự cùng chồng để tháo gỡ”. Chị Ngọc chủ động sắp xếp công việc khoa học, dành thời gian nhiều hơn chăm sóc gia đình, để các thành viên thêm hiểu và yêu thương nhau. Nhờ đó, tình cảm vợ chồng ngày càng gắn kết; chồng chị cũng hiểu, thông cảm và hỗ trợ chị trong công việc.

Vợ chồng chị Minh Xuyến ngụ quận Bình Thủy, xây tổ ấm đã 6 năm và vẫn dành cho nhau sự quan tâm để gia đình luôn ấm áp. Những lúc rảnh, vợ chồng chị sẻ chia công việc nhà, cùng trò chuyện, tâm sự về những buồn, vui trong công việc, cuộc sống. Theo chị Xuyến, cũng như bao cặp vợ chồng khác, cuộc sống hôn nhân của chị đôi lúc không tránh khỏi “cơm không lành, canh không ngọt”. Chị Xuyến kể: “Lúc mới quen, tôi không hề biết anh mê cờ bạc.  Khi cưới nhau, thấy anh không hề chia sẻ tiền lương cho vợ, lại hay vắng nhà sớm tối. Tôi gặng hỏi mới hay chồng đi đánh bạc. Lúc đầu, tôi giận lắm vì anh không trung thực. Nhưng ngẫm lại, ngoài tật xấu cờ bạc, chồng rất yêu thương vợ nên tôi cố gắng khuyên nhủ”.

Hết ngọt nhạt rồi đến dọa ly hôn, chồng chị Xuyến mới dần bỏ được thói “đỏ đen”. Với chị Xuyến, trong hôn nhân không tránh khỏi những bất đồng nhưng điều quan trọng là vợ chồng phải tôn trọng lẫn nhau. Tất cả việc lớn, nhỏ trong nhà chị đều bàn bạc, thống nhất với chồng. Những lúc bất đồng ý kiến, anh chị bình tĩnh, cùng nhau ngồi lại giải quyết vấn đề...

Vợ chồng chị Dung ngụ quận Bình Thủy, đều làm công nhân may. Hai năm kể từ khi về chung nhà, anh chị có với nhau đứa con trai. Từ ngày sinh con, kinh tế gia đình thêm phần khó khăn. Ðiều khiến chị Dung buồn phiền nhất là thời gian gần đây anh Hoàng ít chăm sóc vợ con. Lúc mới cưới, vợ chồng đi đâu cũng có nhau, chuyện gì cũng chia sẻ nhưng sau khi chị sinh con, chồng ra ngoài nhiều hơn, thường xuyên đi sớm về muộn. Nghi ngờ, một buổi tối, chồng vừa ra khỏi nhà, chị âm thầm theo sau. Nhìn chồng bước vào quán ăn sang trọng, lòng chị như có lửa đốt. Chị bế con tức tối bước vào quán thì sửng sốt khi thấy chồng trong bộ đồng phục nhân viên đang lau chùi, dọn dẹp quán...

Sau lần đó, chị Dung chủ động chia sẻ nỗi niềm với chồng nhiều hơn. Do gần đây, công ty của anh thiếu đơn hàng, thu nhập giảm hẳn. Không muốn vợ lo lắng, anh cố gắng tự mình giải quyết. Chị Dung bộc bạch: “Hiểu rõ được những khó khăn, vất vả của chồng, tôi cũng tự trách mình vô tâm, thiếu sự thấu hiểu và không chia sẻ với chồng. Trải qua chuyện này, hai vợ chồng rút được nhiều kinh nghiệm...”.

Bất kỳ đôi vợ chồng nào cũng sẽ có lúc khó khăn, sự va vấp. Sự quan tâm, chia sẻ là nền tảng và nguyên tắc hàng đầu giúp duy trì một cuộc hôn nhân bền vững, giúp vợ chồng thêm yêu thương và hiểu nhau hơn.

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết