11/04/2012 - 22:30

PHIÊN HỌP THỨ 7, ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI KHÓA XIII

Thảo luận 3 dự án luật: Luật Dự trữ quốc gia, Luật giá và Luật tài nguyên nước

(TTXVN)- Sáng 11-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Dự trữ quốc gia (DTQG). Theo báo cáo của cơ quan soạn thảo, Pháp lệnh DTQG sau 8 năm thực hiện đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, không theo kịp với những diễn biến thực tiễn của hoạt động DTQG trong cơ chế thị trường, định hướng XHCN. Một số quy định tại Pháp lệnh DTQG không còn phù hợp với quy định của luật khác mới được ban hành như: quy định về phương thức mua hàng DTQG chưa đồng bộ với Luật đấu thầu; các quy định về quản lý hàng DTQG đối với doanh nghiệp chưa phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật thương mại; Một số quy định về quản lý tiêu chuẩn chất lượng, thời hạn bảo quản hàng DTQG không còn phù hợp với Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật...

Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng như: mục tiêu DTQG, các mặt hàng thuộc diện điều chỉnh trong DTQG; xã hội hóa trong DTQG... Các nội dung về: chính sách của Nhà nước về DTQG; danh mục hàng DTQG; mua bán hàng DTQG, DTQG có cần thiết phải Kiểm toán nhà nước... đã được nhiều đại biểu cho ý kiến tại cuộc họp.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cơ bản tán thành nhiều nội dung báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính- Ngân sách. Tuy nhiên, một số vấn đề còn ý kiến khác nhau, chưa thống nhất, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo cần tiếp thu, bổ sung ý kiến của các đại biểu, làm rõ thêm một số nội dung để trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 3 sắp tới...

Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau của dự án Luật Giá và dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

Đối với dự án Luật Giá, về hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá (Điều 19), nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị quy định cụ thể các tiêu chí và xác định ngay trong Luật Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá. Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc quy định cụ thể Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá trong Luật là cần thiết vì đây là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân. Việc quy định cụ thể sẽ bảo đảm tính công khai minh bạch, tạo điều kiện cho quản lý và thực thi. Theo đó, Nhà nước chỉ định giá đối với hàng hóa, dịch vụ thực sự thiết yếu, phục vụ quốc kế dân sinh; căn cứ vào tình hình thực tế, với trường hợp cần thiết, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá được lập trên cơ sở nhu cầu, tầm quan trọng, tính biến động của giá hàng hóa, dịch vụ trong đời sống sản xuất. Tuy nhiên không phải mọi thời điểm đều áp dụng bình ổn đối với mọi mặt hàng có trong Danh mục. Cơ quan có thẩm quyền chỉ chọn lựa hàng hóa, dịch vụ cần thiết phải bình ổn tại những thời điểm có biến động bất thường về giá.

Đối với dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, bao gồm quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước; phòng chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng không nên điều chỉnh vấn đề phòng, chống, khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra trong dự thảo Luật vì vấn đề này sẽ do Luật phòng, chống thiên tai quy định.

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị ban soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, điều chỉnh dự án Luật để sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngay trong kỳ họp này.

Chia sẻ bài viết