26/07/2021 - 12:25

Thanh niên lắp ráp máy sát khuẩn năng lượng mặt trời 

Xuất phát từ tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, anh Nguyễn Việt Nam Nghị, thành viên Câu lạc bộ sáng tạo trẻ huyện Giồng Riềng đã nghiên cứu, lắp ráp thành công máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời. Hầu hết các máy làm ra đều được đem tặng miễn phí cho các địa phương trong huyện nhằm góp phần đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Sau 1 tháng nghiên cứu và bắt tay thực hiện, với sự tiếp sức của các thành viên Câu lạc bộ sáng tạo trẻ huyện Giồng Riềng, anh Nghị đã lắp ráp được 10 máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời, trong đó 6 cái đã được trao tặng, lắp đặt tại 4 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh các xã và 2 khu cách ly tập trung của huyện.

Hai anh Nguyễn Việt Nam Nghị và Triệu SanYô, thành viên của Câu lạc bộ sáng tạo trẻ huyện Giồng Riềng, bên chiếc máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời sắp hoàn tất.

Anh Nguyễn Việt Nam Nghị cho biết: “Tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng gay gắt, tôi muốn làm gì đó để góp phần cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh nên tìm hiểu thông tin về máy sát khuẩn tự động trên mạng internet rồi tự lắp ráp máy, vừa tiết kiệm chi phí so với mua máy trên thị trường vừa hạn chế tình trạng lây lan chéo dịch bệnh. Tôi đã đề xuất với lãnh đạo Huyện đoàn và được chấp thuận, được ủng hộ kinh phí để hiện thực hóa ý tưởng”. Máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời được cấu tạo gồm 1 tấm pin năng lượng mặt trời, bộ tích điện, bộ phận cảm biến, mạch điều khiển, máy bơm, bình chứa dung dịch và khung đặt máy. Máy sử dụng pin năng lượng mặt trời nên có thể di chuyển cơ động mọi nơi, không sợ mất điện và tiết kiệm chi phí vận hành máy so với những máy sử dụng điện. Chi phí cho 1 máy khoảng 1,3 triệu đồng. Anh Nghị chia sẻ: “Tôi cũng phải điều chỉnh nhiều lần mới có được chiếc máy hoàn chỉnh đảm bảo lượng dung dịch xịt ra vừa đủ không gây lãng phí. Khi ráp thành công máy sát khuẩn đầu tiên, cảm xúc thật khó tả vì có thể giúp ích cho cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch”.

Máy sau khi được sạc đầy pin từ ánh nắng mặt trời có thể sử dụng được 3.000 lần sát khuẩn trong điều kiện không có nắng. Mỗi người có thể làm xong 1 máy trong 1 ngày. Tuy nhiên, do các bạn đều là cán bộ Huyện đoàn, xã Ðoàn nên tranh thủ ngoài giờ làm việc mới cùng nhau làm nên thời gian làm ra sản phẩm bị kéo dài. Anh Huỳnh Minh Trung, Bí thư Huyện đoàn Giồng Riềng, cho biết: “Máy sau khi đưa vào sử dụng tại các chốt được lãnh đạo huyện cũng như người dùng đánh giá cao. Ưu điểm của máy sát khuẩn sử dụng năng lượng mặt trời của các bạn Câu lạc bộ sáng tạo trẻ là khi đưa tay vào máy tự động phun ra một lượng dung dịch sát khuẩn vừa đủ một lần sát khuẩn, giúp hạn chế lây nhiễm chéo so với dụng cụ phải dùng tay để xịt. Máy có trọng lượng khoảng 5kg nên dễ dàng di chuyển mọi nơi. Huyện đoàn đã “đặt hàng” các bạn tiếp tục nghiên cứu tích hợp thêm một số chức năng như đo thân nhiệt và phát khẩu trang cho người sử dụng... Tuy nhiên, để làm được chức năng này cần có thời gian và kinh phí thực hiện vì hai chức năng này khá phức tạp trong khi điều kiện nghiên cứu của các bạn có hạn”.

Bài, ảnh: ÐẶNG LINH

Chia sẻ bài viết