01/04/2013 - 22:07

Tháng 3, ngành sản xuất của Việt Nam đã tăng trưởng trở lại

Ngày 1-4, Ngân hàng HSBC Việt Nam đã công bố Chỉ số PMI™ ngành sản xuất Việt Nam tháng 3-2013. Theo đó, ngành sản xuất của Việt Nam đã đạt 50,8 điểm, mức cao thứ nhì kể từ khi HSBC bắt đầu thu thập dữ liệu này từ 23 tháng qua. Như vậy, chỉ số này đã tăng tới 2,5 điểm so với tháng trước.

Dữ liệu của tháng 3-2013 cho thấy cả sản lượng sản xuất và số lượng đơn đặt hàng mới đã hồi phục ở mức khiêm tốn, sau khi có sự sụt giảm trong tháng trước. Các công ty được hưởng lợi từ tình trạng cải thiện của thị trường trong nước đã tăng cường hoạt động quảng cáo và tăng nhẹ số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới trong thời gian tới.

Việc tăng số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng đã tác động đến thị trường lao động, khi lượng nhân công của tháng 3 đã tăng lần thứ 5 trong vòng 6 tháng qua.

Chuyên viên kinh tế của Ngân hàng HSBC nhận định: Mức tăng sản lượng ngành sản xuất trong tháng 3 là phù hợp với quan điểm của ngân hàng này về quá trình phục hồi từng bước của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình này dường như còn nhiều khó khăn. Điểm tích cực nhất trong thời gian tới là nhu cầu nước ngoài tăng trở lại sẽ giúp đối trọng với sự yếu kém của nhu cầu trong nước trong những tháng tới.

Hà Huy Hiệp (TTXVN)

Chia sẻ bài viết