17/07/2024 - 15:44

Tham ô tài sản, lãnh án tù 

(CT) - Ngày 17-7, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Bùi Thanh Tình (sinh năm 1987, ngụ tỉnh Vĩnh Long) 16 năm tù tội tham ô tài sản.

Bị cáo Bùi Thanh Tình.

Theo cáo trạng, Tình là nhân viên kinh doanh Công ty V (trụ sở ở quận Cái Răng), chuyên mua bán gạch các loại. Tình được giao nhiệm vụ kinh doanh tiếp thị, chào bán hàng, cung cấp mẫu, giới thiệu các chương trình của công ty và thu hồi công nợ của các khách hàng do Tình quản lý trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Bến Tre, Kiên Giang.

Khoảng cuối năm 2020, do muốn có tiền tiêu xài cá nhân và trả nợ, Tình lợi dụng nhiệm vụ được công ty giao thu công nợ khách hàng để chiếm đoạt tiền của công ty. Sau khi thu nợ của khách hàng, Tình không nộp biên bản đối chiếu công nợ đã lập với khách hàng về công ty, mà tự lập bảng đối chiếu công nợ, giả chữ ký của khách hàng, trừ đi số tiền đã chiếm đoạt, nộp về công ty một ít hoặc không giao nộp mà báo là khách hàng còn nợ. Khi số tiền chiếm đoạt vượt định mức, khách hàng không thể đặt mua hàng của công ty được thì Tình tiếp tục thu tiền của khách hàng này để nộp cho khách hàng khác, sử dụng mã khách hàng còn định mức để mua hàng cho khách hàng hết định mức.

Khi bộ phận kiểm soát công nợ của công ty nhắc nhở thu hồi công nợ của khách hàng để nộp về công ty thì Tình đưa ra nhiều lý do khác nhau để không bị phát hiện. Đến cuối năm khi công ty tổng kết công nợ của các khách hàng thì Tình vay mượn tiền cá nhân bên ngoài để nộp về công ty. Do đó hằng năm, công ty không phát hiện việc Tình đã thu tiền và chiếm đoạt tiền đã thu của khách hàng. Với  thủ đoạn như trên, từ cuối năm 2020 đến tháng 11-2022, Tình đã chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng của công ty từ việc thu công nợ của nhiều khách hàng. Đến tháng 11-2022, công ty kiểm tra công nợ quá hạn của khách hàng, thì phát hiện khách hàng đã trả hết tiền mua hàng nên gửi đơn tố giác Tình. Ngày 15-12-2023, Tình bị bắt tạm giam.

Tin, ảnh: KIỀU CHINH

 

Chia sẻ bài viết