20/04/2023 - 20:53

Tất tần tật về chương trình nhập cư Đại Tây Dương AIP tại Canada 

Chương trình Nhập cư Đại Tây Dương (AIP) là chương trình do Chính phủ Canada áp dụng cho 4 tỉnh thuộc vùng Đại Tây Dương, gồm New Brunswick, Nova Scotia, Prince Edward Island và Newfoundland.

Trước khi trở thành chương trình chính thức, AIP là một chương trình định cư thí điểm có tên là Atlantic Immigration Pilot Program (AIPP). Tuy nhiên, kể từ tháng 1/2022, chương trình đã được chính phủ Canada công nhận là chương trình chính thức vĩnh viễn và đổi tên thành AIP. Từ ngày 6/3/2022, chương trình đã mở lại đăng ký cho các đương đơn mới.

Giới thiệu về chương trình AIP

Mỗi năm, chương trình nhập cư Đại Tây Dương AIP sẽ được cấp một số lượng thường trú nhân nhất định, phù hợp với kế hoạch nhập cư của Canada. Quy trình xét duyệt AIP chỉ từ 6 – 12 tháng, giúp con đường định cư sở hữu PR Canada diện lao động trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn đối với các gia đình Việt.

Trong giai đoạn 2023 – 2025, Canada đặt kế hoạch nhận hơn 500.000 người nhập cư mỗi năm, trong đó chương trình AIP đặt mục tiêu trên 8.000 người nhập cư và tăng dần mỗi năm. Để nộp đơn, các công dân nước ngoài phải có lời mời làm việc hợp lệ với một nhà tuyển dụng AIP được chỉ định và đáp ứng các yêu cầu đi kèm khác.

Chương trình AIP mang lại nhiều ưu điểm cho các đương đơn đăng ký, bao gồm:

  • Vợ chồng đương đơn sẽ nhận được Giấy phép lao động tự do (Open Work Permit) và Giấy phép học tập (Study permit) cho các con đi cùng, giúp gia đình có thể học tập và làm việc tại Canada.
  • Được xét cấp thường trú nhân cho cả gia đình (vợ/chồng và con), giúp gia đình có thể định cư tại Canada và hưởng các chính sách y tế, an sinh xã hội theo quy định.
  • Được nộp đơn xin nhập quốc tịch Canada khi đáp ứng được các yêu cầu theo luật định, giúp gia đình có thể trở thành công dân Canada.
  • Phù hợp với đại đa số khách hàng ở Việt Nam, yêu cầu về trình độ học vấn và ngoại ngữ tương đối dễ thở so với các chương trình liên bang (Express Entry) hoặc chương trình tỉnh bang phổ biến khác (BC), chỉ từ IELTS 4.0 và tốt nghiệp THPT.
  • Thời gian xét duyệt đơn để nhận đề cử tỉnh bang nhanh chóng, chỉ từ 6 tháng, giúp các đương đơn có thể đến Canada làm việc và định cư sớm hơn.
  • Không yêu cầu chứng minh tài chính, giúp các đương đơn có thể dễ dàng đăng ký chương trình.

2 diện định cư chính của chương trình AIP

Chương trình AIP có 2 diện dành cho người lao động nước ngoài muốn định cư tại các tỉnh bang Đại Tây Dương bao gồm:

  1. Lao động kỹ năng cao (High Skilled Workers Stream – AHSP)
  2. Lao động kỹ năng trung cấp (Intermediate – Skilled Workers Stream – AISP)

Để tham gia 1 trong 2 diện, đương đơn cần đáp ứng một số điều kiện chung như sau: 

  • Không giới hạn độ tuổi
  • Có Work Permit hợp lệ.
  • Có hợp đồng/thư mời làm việc toàn thời gian trong 1 năm.
  • Ngoại ngữ từ IELTS 4.0 trở lên

Học vấn: 

  • Cần có bằng trung cấp nếu có Job Offer thuộc nhóm TEER 0 hoặc 1. 
  • Cần có bằng tốt nghiệp THPT nếu có Job Offer thuộc nhóm TEER 2, 3, 4.
  • Nếu học ở ngoài Canada, đương đơn cần có một báo cáo đánh giá bằng cấp giáo dục (Educational Credential Assessment - ECA) để xác nhận rằng học vấn của đương đơn tương đương hoặc cao hơn yêu cầu về trình độ giáo dục cho công việc mà đương đơn đang ứng tuyển.

Kinh nghiệm: Đương đơn cần phải có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc trong vòng 5 năm gần đây, bao gồm cả kinh nghiệm trong và ngoài Canada. Kinh nghiệm làm việc của đương đơn cần phải phù hợp với nhiệm vụ công việc được chỉ định cho nhóm kỹ năng TEER đó. Ngoài ra, kinh nghiệm làm việc này cần phải được trả thù lao. Thực tập không lương, kinh nghiệm tình nguyện và công việc tự kinh doanh không được tính vào trong hạng mục này. 

Tài chính: Đương đơn phải có đủ tiền để nuôi bản thân và gia đình trong những tháng đầu tiên ở Canada. Yêu cầu về số tiền cần có để định cư sẽ thay đổi tùy thuộc vào quy mô gia đình, bất kể họ có đồng hành cùng đương đơn đến Canada hay không.

Trên đây là những thông tin cơ bản về chương trình AIP - Atlantic Immigration Program, một trong những chương trình định cư diện tay nghề mới của Canada với hệ thống cởi mở và chính sách ổn định, phù hợp cho những người Việt muốn định cư tay nghề cùng gia đình. Nếu quý vị muốn tìm hiểu chi tiết hơn về chương trình, hãy liên hệ với ALLY để được tư vấn giải pháp và hướng dẫn chi tiết từ đội ngũ cố vấn định cư giàu kinh nghiệm.

Thông tin liên hệ

Ally - Hiện thực hóa giấc mơ định cư của bạn

Email: info@aiic.vn

Địa chỉ: Tòa nhà Opal Office, Văn phòng 03, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

SĐT: 028 9998 9988

Website: https://aiic.vn 

Chia sẻ bài viết