28/02/2015 - 20:22

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Thường trực Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ:

Tập trung vào các môn Olympic và Asiad

 

Khép lại năm 2014 đầy sôi động của thể thao Cần Thơ với gần 20 giải đấu trong nước và quốc tế và lần đầu tiên lọt vào tốp 10 tại kỳ Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc, thể thao Tây Đô đang hướng đến những mục tiêu quan trọng hơn trong năm 2015. Đó là xây dựng lực lượng huấn luyện viên, vận động viên tinh nhuệ cho những môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu Olympic và Asiad, cũng như những môn thế mạnh truyền thống của Cần Thơ. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Thường trực Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) TP Cần Thơ, cho biết:

Lãnh đạo Sở VH,TT&DL đã xác định năm 2015 sẽ tập trung phát triển thể thao thành tích cao, trong đó rà soát lại những môn trọng tâm, trọng điểm đặc biệt là những môn Olympic và Asiad. Tập trung đầu tư mạnh cho các môn này, không dàn trải như trước. Bây giờ, những thể đội nào, những môn nào, những huấn luyện viên, vận động viên nào không còn khả năng phát triển nữa, không có khả năng đạt thành tích, thì Sở sẽ có những bước củng cố, hoàn chỉnh lại. Dồn sức cho những môn thế mạnh của Cần Thơ để hoàn thiện lại quy trình đào tạo. Song song đó, một số môn mới như Boxing, Cử tạ, Thể dục dụng cụ (TDDC) cũng sẽ được đầu tư xây dựng với sự hỗ trợ của Tổng cục TDTT và Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Cần Thơ. Đây là những môn hết sức quan trọng tại các kỳ Olympic và Asiad. Còn những môn truyền thống như Vovinam, Karatedo, Cờ vua, các môn võ khác sẽ trở thành "mũi nhọn" của Cần Thơ tại các cuộc tranh tài đỉnh cao.

Biểu diễn Vovinam trong ngày khai mạc Đại hội TDTT TP Cần Thơ năm 2014. Vovinam là thế mạnh của thể thao Cần Thơ. Ảnh: NGUYỄN MINH

* Thưa ông, đưa thể thao vào trường học là chủ trương lớn được Đảng và Nhà nước ta phát động lâu nay, nhưng sự liên kết giữa ngành thể thao và ngành giáo dục Cần Thơ dường như còn hạn chế?

Trong thời gian qua, sự phối hợp giữa thể thao và giáo dục Cần Thơ chưa có sự liên kết chặt chẽ. Năm nay, về phía lãnh đạo Sở VH,TT&DL, chúng tôi sẽ cố gắng gắn bó, liên hệ chặt chẽ với Sở Giáo dục- Đào tạo. Chúng tôi dự kiến đưa vào trường học các môn võ truyền thống dân tộc, Cờ vua và bóng đá học đường; nhất là tập trung chuẩn bị lực lượng tham gia Hội khỏe Phù Đổng lần 9-2016 tại Nghệ An và Thanh Hóa. Ngoài ra, chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức phong trào bóng đá học đường mạnh hơn.

Năm 2015, lãnh đạo Sở cũng đặc biệt quan tâm đến thể thao quần chúng, xem đây là bước đột phá của thể thao Cần Thơ. Chúng tôi đang nghiên cứu làm sao phát triển thể thao học đường, xác định ở các cấp tiểu học, THCS, THPT và đến các trường Cao đẳng. Trước mắt, Sở VH,TT&DL sẽ phối hợp thực hiện thí điểm với Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, đưa môn Võ Cổ truyền vào huấn luyện cho khoảng 2.000 sinh viên ở các tiết học ngoại khóa. Nếu thí điểm thành công, cách làm này sẽ được mở rộng, phổ cập môn Võ Cổ truyền trong các trường học.

* Theo ông, yếu tố nào sẽ quyết định cho sự thành công của thể thao Cần Thơ thời gian tới?

Thời gian qua, lãnh đạo Sở VH,TT&DL đã thực hiện một bước việc rà soát lực lượng huấn luyện viên, xác định các môn thể thao trọng điểm nhằm củng cố lại công tác đào tạo vận động viên. Các kế hoạch chuẩn bị đã hoàn tất và sẽ được triển khai ngay sau Tết Nguyên đán 2015. Các môn thể thao trọng điểm sẽ được tăng cường đầu tư và lực lượng trực tiếp thực hiện các kế hoạch huấn luyện là yếu tố quyết định tới sự thành công của thể thao Cần Thơ.

Những môn "mũi nhọn" của Cần Thơ cũng cần có thời gian để xây dựng nền tảng. Đầu tư cho thể thao thành tích cao phải có thời gian và quá trình, phải chịu khó, chịu cực, không thể nôn nóng được. Ví như môn TDDC, cần 5-7 năm để đào tạo được một vận động viên mà phải bắt đầu từ lúc 5 tuổi. Lãnh đạo cấp trên ủng hộ kế hoạch thực hiện, giờ thì chúng tôi phải xây dựng từ phong trào và phải tuyển chọn đúng đối tượng, thật sự tài năng để đầu tư. Bên cạnh đó, các thầy, các huấn luyện viên phải thật sự giỏi, tâm huyết với thể thao Cần Thơ. Chúng tôi sẵn sàng thu nhận, hợp đồng với các thầy giỏi, sẵn sàng hợp tác lâu dài với các HLV xuất sắc.

* Xin cảm ơn ông và chúc thể thao Cần Thơ đạt nhiều thành công trong năm mới!

NGUYỄN MINH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết