27/12/2008 - 07:33

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Tập trung nỗ lực cao nhất ngăn chặn suy giảm kinh tế

* Tăng cường quản lý dân cư, không để tiếp diễn tình trạng di dân tự do

Phát biểu kết luận Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2009 do Chính phủ tổ chức trong 2 ngày 25-26/12, tại thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, trước những diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới, đặc biệt là giá cả biến động khó lường nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Chính phủ năm 2008, đất nước ta đã đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, tăng trưởng GDP chỉ đạt 6,23%, thấp hơn kế hoạch đã đề ra, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn... Thủ tướng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan trong chỉ đạo, điều hành trong năm 2008 về công tác dự báo, triển khai chính sách chậm, thủ tục hành chính rườm rà, sự phối hợp giữa các Bộ, các địa phương còn chậm... dẫn đến kết quả đạt được chưa cao so với yêu cầu đề ra.

Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu tổng quát về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế-xã hội năm 2009 đã rõ, vấn đề còn lại là thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là triển khai với tinh thần trách nhiệm cao nhất nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế. Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, các địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện 5 nhóm giải pháp của Chính phủ là tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kích cầu đầu tư các công trình có hiệu quả, bảo đảm an sinh xã hội phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ sớm hoàn thiện thể chế, cơ chế, trong đó tập trung tháo gỡ vướng mắc hiện nay. Chẳng hạn như việc bảo lãnh vốn vay cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước phải phối hợp ban hành Thông tư hướng dẫn để triển khai ngay trong tháng 1 của năm 2009. “ Dùng nguồn 17 nghìn tỉ đồng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình vay vốn với lãi suất thấp, đều nhất trí cao nhưng vận hành thế nào, triển khai nhanh nhưng phải chặt chẽ. Nếu không tiền chỉ nằm trên giấy” - Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng nêu rõ, chính trị xã hội ổn định là lợi thế và tài sản vô giá của đất nước ta. Mặc dù năm 2008, kinh tế thế giới gặp khó khăn nhưng các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng đăng ký đầu tư vào nước ta trên 64 tỉ USD, cao nhất từ trước đến nay. Tiềm năng tăng trưởng trong nước còn rất lớn, nhất là vốn trong dân và vốn nhà nước có thể huy động được đầu tư cho phát triển... Do vậy, cần tranh thủ thời cơ giá rẻ tập trung giải ngân nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đổi mới công nghệ và nguồn vốn kích cầu để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, trong đó chú trọng đến thị trường tiêu thụ nội địa.

Về chính sách trong đầu tư xây dựng cơ bản, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sớm có Nghị quyết về vấn đề này. Trong thời gian trình Quốc hội sửa Luật Đấu thầu, các dự án cấp thiết phải chỉ định thầu các địa phương đề nghị danh mục trình Thủ tướng phê duyệt và ủy quyền cho Chủ tịch UBND quyết định, không hạn chế ở mức 5 tỉ đồng/dự án... Vấn đề là lựa chọn nhà thầu tốt và giá cả cạnh tranh - Thủ tướng lưu ý. Đối với việc giải phóng mặt bằng giao cho các địa phương thực hiện, riêng công trình trọng điểm Chính phủ sẽ bố trí đủ nguồn vốn để địa phương triển khai đúng tiến độ. Thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội hiện hành, đặc biệt là hỗ trợ giảm nghèo ở 61 huyện, thực hiện bảo hiểm thất nghiệp... Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ và các Bộ tiếp thu ý kiến đóng góp của địa phương tại hội nghị này, hoàn chỉnh Nghị quyết về những giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2009 để thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm.

Lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố và Bộ, ngành bày tỏ quyết tâm cùng Chính phủ chung sức chung lòng với nỗ lực cao nhất trong chỉ đạo điều hành, ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

* Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số: 8837/VPCP-KTN, ngày 26-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường quản lý dân cư trên địa bàn, không để tiếp diễn tình trạng dân di cư tự do.

Theo đó, các tỉnh này phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk giải quyết số hộ dân di cư tự do đến cư trú trái phép tại các địa phương thuộc tỉnh Đắk Lắk theo đúng nội dung Chỉ thị số: 39/2004/CT-TTg ngày 12-11-2004 của Thủ tướng Chính phủ. Kịp thời phát hiện di dân tự do, phân loại đối tượng, thông báo cho các tỉnh có dân đi để phối hợp giải quyết; đồng thời bố trí sắp xếp dân di cư tự do hiện đang phân tán vào các vùng dự án được quy hoạch.

UBND tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh khác ở Tây Nguyên sử dụng số vốn đã được giao trong dự toán ngân sách địa phương năm 2009 để đầu tư các dự án sắp xếp, ổn định dân di cư tự do. Trong quá trình thực hiện, nếu thiếu vốn, căn cứ báo cáo của UBND các tỉnh, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thống nhất với Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hỗ trợ vốn đầu tư cho các tỉnh thực hiện dự án.

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết