04/05/2020 - 06:41

Tập trung chăm lo, giúp người dân vượt qua khó khăn 

Các cấp ủy đảng quận Bình Thủy đã chỉ đạo tập trung nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả. Quận cũng đã huy động được nhiều nguồn lực hỗ trợ, chăm lo cho người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh

Cán bộ, công chức phường An Thới gói quà để hỗ trợ người gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và TP Cần Thơ, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội quận Bình Thủy chuyển hoạt động trọng tâm sang công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Trần Quốc Vũ, Bí thư Quận ủy Bình Thủy, cho biết: Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung công tác phòng, chống dịch COVID-19; chỉ đạo UBND quận và các phường thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; thành lập các đội phản ứng nhanh về giám sát dịch COVID-19 trên địa bàn. Quận đã chọn Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận và Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ làm điểm cách ly tập trung của quận, với 200 giường; điều động lực lượng công an, quân sự, y tế, đoàn thanh niên sẵn sàng vận hành khi có yêu cầu...

Bên cạnh đó, BTV Quận ủy chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, giúp nhân dân hiểu rõ nguy cơ lây nhiễm và tác hại của dịch COVID-19, như: tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, băng rôn, áp-phích, phát 20.419 tờ rơi về phòng, chống dịch... Chỉ đạo công an phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và 8 phường điều tra, giám sát, quản lý những trường hợp cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe tại nhà và quản lý người nước ngoài cư trú trên địa bàn quận; rà soát hành khách trên các chuyến bay đến sân bay Cần Thơ để thông tin chính xác trong quản lý các đối tượng cách ly tại điểm cách ly tập trung của thành phố, cách ly tại phường. Quận đã quản lý, theo dõi sức khỏe chặt chẽ 80 người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài về địa phương và giám sát y tế 197 người thân của những người này; điều tra, xác minh thông tin và điều tra dịch tễ 3.208 người từ TP Hồ Chí Minh và từ các vùng dịch  đến lưu trú trên địa bàn.

BTV Quận ủy Bình Thủy cũng chỉ đạo các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt việc giãn cách xã hội, hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết. Đồng thời đề nghị các cơ sở kinh doanh, phục vụ ăn uống, vui chơi giải trí, du lịch ngừng hoạt động; vận động người dân đeo khẩu trang nơi công cộng và khi ra đường, giữ khoảng cách an toàn giữa người này với người khác. Các cấp, các ngành, đoàn thể đã vận động nhiều gia đình có đám cưới ngưng tổ chức; các gia đình có đám giỗ, đám thôi nôi, đám tang, chỉ tổ chức trong nội bộ gia đình…

Hỗ trợ người khó khăn

Cùng với thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, theo chỉ đạo của BTV Quận ủy, các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội quận Bình Thủy đã vận động xã hội hóa để hỗ trợ và chăm lo đời sống cho những người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch.

Hội Chữ thập đỏ phường Trà Nóc là nơi đặt “ATM gạo” cấp phát cho người khó khăn. Chị Huỳnh Thị Út, ở khu vực 1, xúc động nói: “Vợ chồng tôi bán vé số dạo, gần tháng nay bị mất việc làm, không có thu nhập. Nhờ địa phương mở “ATM gạo” cấp phát cho người nghèo nên gia đình tôi bớt phần khó khăn”. Đồng chí Nguyễn Hùng Việt, Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: Được sự hỗ trợ của lãnh đạo quận và nỗ lực của các ngành, đoàn thể phường, phường đã vận động xã hội hóa được hơn 22 tấn gạo, 800kg chả cá, 150 thùng mì gói, 200 chai nước tương, cấp phát cho những người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Riêng “ATM gạo” hoạt động từ ngày 17-4, mỗi người khó khăn các phường được đến lấy 2 kg/ngày.

Tại phường An Thới, việc chăm lo cho người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng được đặc biệt quan tâm. Theo đồng chí Đường Khương Thảo, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, các ngành, đoàn thể phường đã rà soát có 12 hộ nghèo, 14 hộ cận nghèo và khoảng 1.800 người lao động mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đến nay, phường đã vận động xã hội hóa được 800 khẩu trang, 200 chai nước rửa tay sát khuẩn, gần 150 phần quà gồm gạo và nhu yếu phẩm trị giá 250.000 đồng/phần, 6.000 quả trứng, 2.610 gói mì, 488 chai nước tương, 275 ký đường,… hỗ trợ người gặp khó khăn. Riêng hơn 9,5 tấn gạo vận động được, phường tổ chức “ATM gạo” để cấp phát cho hộ khó khăn, mỗi hộ được nhận từ 2,5-3kg/ ngày.

Đồng chí Trần Quốc Vũ, Bí thư Quận ủy Bình Thủy, cho biết: BTV Quận ủy chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và TP Cần Thơ về phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục vận động xã hội hóa để hỗ trợ cho người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phấn đấu duy trì thường xuyên hoạt động “ATM gạo”, kể cả khi hết dịch COVID-19. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, các ngành rà soát người dân gặp khó khăn, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để thực hiện cấp phát đúng đối tượng được thụ hưởng khi Chính phủ và thành phố thực hiện chính sách hỗ trợ...

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết