02/10/2021 - 10:04

Tạo thuận lợi để người dân sở hữu xe “chính chủ” 

Bộ Công an đã ban hành Thông tư 58/2020/TT-BCA, cho phép người dân sang tên xe qua nhiều đời chủ, kể cả khi không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu (mua bán, cho tặng…), thời hạn thực hiện đến hết ngày 31-12-2021. Hết thời gian này, các chủ phương tiện chưa thực hiện sẽ bị xử phạt nghiêm.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an quận Ô Môn, kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an quận Ô Môn, kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Văn Đức ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, vừa hoàn tất thủ tục sang tên xe. Anh Đức kể: “Trước đây, tôi có mua xe gắn máy của một người quen và chỉ làm giấy tờ viết tay, chưa làm thủ tục sang tên. Khi tôi muốn làm thủ tục sang tên thì người bán không còn sinh sống ở địa phương. Khi có Thông tư 58/2020/TT-BCA, khó khăn trong việc đăng ký xe như trường hợp của tôi được tháo gỡ”. 

Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA, từ ngày 1-8-2020 đến ngày 31-12-2021, người có nhu cầu sang tên đổi chủ xe, nhưng không tìm được người chủ ban đầu thì chỉ cần có giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu) và viết cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe, có xác nhận của công an cấp xã/phường về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe nộp cho cơ quan đăng ký xe. Cơ quan đăng ký xe sẽ tiếp nhận và gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe. Sau 30 ngày, nếu không có khiếu nại, tranh chấp thì cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.  

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Thiệp, Trưởng Công an phường Châu Văn Liêm, cho biết: “Chúng tôi đã phổ biến, thông tin nội dung của Thông tư 58/2020/TT-BCA để người dân nắm, tranh thủ thời gian thực hiện thủ tục theo quy định. Qua đó, nhiều trường hợp đã thực hiện thủ tục đăng ký sang tên “chính chủ”, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp được pháp luật bảo vệ”.

Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định sau ngày 31-12-2021, những xe mua bán qua nhiều đời chủ mà không làm đúng thủ tục giấy tờ sẽ không thể sang tên đổi chủ. Khi đó, người sở hữu xe sẽ bị lực lượng cảnh sát giao thông phạt lỗi “xe không chính chủ” thông qua công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, đăng ký xe hoặc bị phát hiện, xử lý nếu vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lỗi “xe không chính chủ” bị phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng đối với cá nhân; từ 800.000-1,2 triệu đồng đối với tổ chức là chủ mô tô, xe gắn máy; phạt từ 2-4 triệu đồng đối với cá nhân; từ 4-8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô.

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, Thông tư 58/2020/TT-BCA cho phép thực hiện việc đăng ký xe thông qua dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, chủ xe kê khai thông tin của xe, chủ xe vào giấy khai đăng ký xe (mẫu số 01) trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia, để đăng ký trực tuyến và nhận mã số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua email hoặc qua tin nhắn điện thoại. Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe kiểm tra nội dung kê khai, tiến hành đăng ký cho chủ xe…

Như vậy, với Thông tư 58/2020/TT-BCA, người dân được tạo thuận lợi tối đa để thực hiện thủ tục đăng ký xe. Theo quy định của Thông tư này, chỉ còn 3 tháng để thực hiện nên người dân cần nhanh chóng  đăng ký sang tên “chính chủ” để chứng nhận quyền sở hữu tài sản của mình.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết