05/03/2020 - 07:40

Tạo sự đồng thuận của người dân 

Các ban, ngành huyện Thới Lai đã triển khai nhiều mô hình, giải pháp tuyên truyền, đối thoại, tọa đàm với tổ chức, công dân về thủ tục hành chính (TTHC). Tuy nhiên, theo đánh giá của Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ tại buổi giám sát công tác cải cách hành chính (CCHC) tại huyện Thới Lai vào cuối tháng 2-2020, địa phương cần tăng cường rà soát, cập nhật và tuyên truyền cho người dân nắm rõ các TTHC, nhất là việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích để chuyên nghiệp hóa và hiện đại hóa nền hành chính.

Ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, thành viên Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ đánh giá về công tác CCHC tại huyện Thới Lai. 

Nhiều chuyển biến

Tại buổi giám sát về công tác CCHC của Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, ông Hồ Sương, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Thới Lai, cho biết, để nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước, hằng năm, UBND huyện đều tổ chức diễn đàn đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo huyện với doanh nghiệp và người dân. Các lĩnh vực được chọn để đối thoại sát sườn với cuộc sống và nhu cầu của người dân, như: đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, thuế, tư pháp… Qua diễn đàn, lãnh đạo huyện trực tiếp giải đáp thắc mắc, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính. Ngoài ra, UBND huyện còn tổ chức tọa đàm “Giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về cải cách TTHC” nhằm trao đổi, thảo luận và lắng nghe các ý kiến của cơ quan, đơn vị về giải pháp, sáng kiến nâng cao mức độ hài lòng của người dân.

Từ những ý kiến đóng góp, huyện đã rà soát, đánh giá và thực hiện đúng quy định về đơn giản hóa TTHC. Nhiều thủ tục được rút ngắn thời gian giải quyết, như: thủ tục đăng ký kết hôn, ghi chú kết hôn và ghi chú ly hôn có yếu tố nước ngoài từ 12 ngày giảm còn 5 ngày; đăng ký khai sinh kết hợp nhận cha mẹ con từ 15 ngày xuống còn 12 ngày. Hay như lĩnh vực xây dựng, công thương, giảm một nửa thời gian giải quyết cho tất cả TTHC, góp phần tạo sự thuận lợi và phục vụ người dân tốt hơn. Theo Phòng Nội vụ huyện, tất cả TTHC được công khai đầy đủ, đúng quy định trên Cổng thông tin điện tử huyện. Trong đó, có 112 TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa; 118 TTHC được tiếp nhận tại phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc. UBND huyện cũng đã thực hiện thí điểm niêm yết bộ TTHC tại 54 nhà thông tin ấp của 7/13 xã, thị trấn.

Ngoài ra, huyện còn thực hiện nhiều mô hình hay trong CCHC, như: biên soạn và phát hành 2.000 tờ rơi, hướng dẫn sử dụng và đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; thực hiện mẫu ghi TTHC tại Bộ phận Một cửa huyện và 13 xã, thị trấn; duy trì Đội tình nguyện hướng dẫn TTHC tại huyện và các xã, thị trấn; thành lập Tổ tư vấn, hướng dẫn hồ sơ TTHC qua đường dây nóng…

Cần những cách làm sáng tạo

Ghi nhận những kết quả nổi bật trong công tác CCHC tại huyện Thới Lai, song các thành viên Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ cho rằng, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 rất thấp, hiện chỉ đạt 1,47%. Các hình thức tuyên truyền về CCHC cũng cần được đổi mới, sáng tạo hơn. Từ thực tế trải nghiệm của bản thân, ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, “hiến kế”: Cứ mỗi người dân đến thực hiện TTHC, công chức sẽ hỏi thông tin và nhập dữ liệu vào hệ thống mạng, sau đó in ra để người dân kiểm tra. Bản in đó có ghi rõ các bước thực hiện TTHC, làm công cụ trực quan để tuyên truyền cho bà con sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Với cách làm này, số lượng hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến sẽ được cải thiện.

Các thành viên Đoàn giám sát cũng cho rằng, việc tổ chức các diễn đàn, đối thoại về TTHC cần chú trọng mở rộng đối tượng là người dân với đầy đủ thành phần, từ nông dân, phụ nữ đến thanh niên. Việc rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC trên địa bàn huyện là đáng khích lệ nhưng chú ý thời gian rút ngắn cần nới rộng vì nhiều TTHC chỉ rút ngắn 1 ngày, chưa tạo được đột phá. Hơn nữa, vấn đề không chỉ là rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, mà còn gắn với đơn giản hóa hồ sơ, tích hợp các hồ sơ, không để người dân phải đi lại nhiều lần.

Ông Đinh Trung Trực, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố, lưu ý, địa phương cần tích cực tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện tốt việc kiểm soát, cập nhật và công khai TTHC; huy động sự tham gia của người dân vào công tác tuyên truyền, phổ biến các TTHC và tạo sự đồng thuận của nhân dân trong giải quyết các TTHC. Huyện cũng cần xem xét thấu đáo việc tinh giản biên chế có tác động như thế nào đối với công tác CCHC, có mâu thuẫn với đề án vị trí việc làm hay không. Dựa trên những đề xuất, kiến nghị của địa phương, Ủy ban MTTQVN thành phố với chức năng giám sát và phản biện xã hội, sẽ có tham mưu, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết