07/05/2008 - 09:29

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư, kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam

* Tập đoàn CSC (Hoa Kỳ) chính thức có mặt tại Việt Nam

Chiều 6-5, tại Văn phòng Chính phủ, phát biểu tại buổi tiếp đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư lâu dài, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Đây là đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn tới Việt Nam với 22 tập đoàn, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tài chính, truyền thông và y tế như: Boeing, Chevron, Conoco Phillips, Exxon Mobil, Ford, IBM, Time Warner, General Electric...

Thủ tướng đánh giá cao Hội đồng kinh doanh Mỹ-ASEAN đã tổ chức đoàn doanh nghiệp tới Việt Nam và những đóng góp của doanh nghiệp Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ; bày tỏ vui mừng trước quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, nhất là thương mại và đầu tư đã phát triển mạnh mẽ sau khi hai nước ký Hiệp định Thương mại. Riêng năm 2007, kim ngạch thương mại hai nước đạt gần 13 tỉ USD, dự báo năm 2008 có thể đạt 15-16 tỉ USD và Hoa Kỳ trở thành bạn hàng lớn nhất của Việt Nam và là nước đứng thứ 6 trong các nước đầu tư tại Việt Nam. Hiện các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư gần 5 tỉ USD tại Việt Nam.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ đều bày tỏ quan tâm muốn đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, nhất là các lĩnh vực có thế mạnh của Hoa Kỳ như cơ sở hạ tầng, dầu khí, năng lượng, công nghệ cao, giáo dục đào tạo, truyền thông... Lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ cam kết sẽ hỗ trợ tích cực thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước ngày càng phát triển hơn, phấn đấu đưa Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

* Cùng ngày, Chủ tịch Tập đoàn quốc tế CSC (Computer Sciences Corporation), bà Mary Jo Morris đã thông báo sự hiện diện chính thức của CSC (Hoa Kỳ) - Tập đoàn công nghệ thông tin lớn tại Việt Nam qua sự kiện sáp nhập công ty FCG Việt Nam vào chuỗi các Trung tâm phát triển phần mềm toàn cầu của CSC.

Với thỏa thuận sáp nhập này, FCG Việt Nam, một trong những công ty phần mềm lớn và thành công tại TP Hồ Chí Minh sẽ trở thành Trung tâm phát triển phần mềm mới nhất của CSC tại nước ngoài bên cạnh các trung tâm ở Hoa Kỳ, Czech, Lithuana, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Trung Quốc và Chilê. Một trong những hướng đi quan trọng của FCG Việt Nam (sẽ được đổi tên sang CSC trong thời gian tới) là phát triển khả năng gia công phần mềm, tăng hoạt động trong lĩnh vực tài chính, nội dung số, cung cấp dịch vụ tư vấn và phát triển phần mềm cho khách hàng khu vực châu Âu. Kế hoạch của CSC sau khi FCG sáp nhập là đưa tới Việt Nam những khách hàng quốc tế của CSC toàn cầu, phát triển thị trường nội địa và mở rộng sang các dịch vụ khác.

FCG Việt Nam hiện có trên 600 kỹ sư phần mềm chuyên nghiệp (trong đó 25% có chứng chỉ quốc tế như MCSD, MCSE, Oracle, PMP do Microsoft, Sun, IBM, Oracle cấp) và dự kiến sẽ có khoảng 1.000 kỹ sư phần mềm vào năm 2010. Doanh số năm tài chính 2007 đạt 145 tỉ đồng, tăng 21% so với năm 2006.

THIỆN THUẬT - THI CẦM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết