25/10/2024 - 16:16

Tạo hình đốt sống cho cụ ông bằng kỹ thuật bơm xi măng sinh học 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long áp dụng kỹ thuật tiên tiến bơm xi măng sinh học tạo hình đốt sống điều trị cho cụ ông 86 tuổi bị lún xẹp đốt sống.

Sau can thiệp, bệnh nhân có thể vận động dễ dàng hơn, giảm đau nhức. Ảnh: BV.

Cụ ông N.V.A (ở huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) có tiền sử thoái hóa cột sống, loãng xương đang điều trị định kỳ. Cách nhập viện khoảng 2 tuần, ông đột ngột đau lưng nhiều, kéo dài, điều trị tại nhà không giảm. Người thân đưa cụ đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thăm khám.

Kết quả đánh giá các dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng cho thấy người bệnh bị xẹp lún đốt sống thắt lưng, kèm theo thoái hóa cột sống thắt lưng và loãng xương. Dựa trên các yếu tố bệnh nền phức tạp và độ tuổi của người bệnh, các bác sĩ quyết định thực hiện can thiệp tạo hình đốt sống bằng xi măng sinh học cho bệnh nhân cao tuổi.

Ca thủ thuật bơm xi măng sinh học được thực hiện trên hệ thống chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA) hiện đại của BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. Người bệnh được cho nằm sấp, chỉ gây tê tại chỗ. Bác sĩ sử dụng một kim đặc biệt đi qua vùng lưng, đi vào đốt sống bị tổn thương được xác định trên màn hình DSA. Sau 30 phút, người bệnh được hướng dẫn nghỉ ngơi tại giường. Sau thủ thuật 6 giờ, các bác sĩ khám lại và hướng dẫn người bệnh tự tập ngồi. Sau 24 giờ, cụ ông phục hồi tốt, tự xoay trở, thay đổi tư thế không còn đau, ngồi được và tập đi lại nhẹ nhàng, được xuất viện và hẹn tái khám ngoại trú.

Theo BS Châu Huỳnh Thái Châu, Khoa Ngoại thần kinh - Cơ xương khớp, xẹp lún đốt sống là bệnh lý phổ biến ở người cao tuổi. Bệnh gây đau lưng dai dẳng, hạn chế vận động ở các mức độ khác nhau, thậm chí không đi lại được. Sự bất động tại chỗ có thể gây các biến chứng như nhiễm trùng phổi, tiết niệu, loét vùng tỳ đè,… Phương pháp tạo hình đốt sống bằng bơm xi măng sinh học có thể giải quyết được phần lớn những trường hợp này, giúp bệnh nhân vận động sớm và cải thiện chất lượng cuộc sống.

BS Thái Châu cho biết thêm, thủ thuật tạo hình đốt sống bằng xi măng sinh học ít xâm lấn, với vết mổ nhỏ (khoảng 0,5cm), giảm đau nhanh, giảm đáng kể thời gian điều trị nội trú. Xi măng sinh học bơm vào thân đốt sống có thời hạn vĩnh viễn, không có phản ứng đào thải, có tác dụng hàn lại các chỗ gãy xương, và làm cho thân đốt sống trở nên ổn định, vững chắc, lấy lại chiều cao đốt sống ban đầu.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết