30/10/2010 - 08:49

HỘI NGHỊ CẤP CAO ASEAN+3 LẦN THỨ 13

Tạo dựng sự liên kết kinh tế chặt chẽ hơn ở khu vực

Các trưởng đoàn dự Hội nghị cấp cao ASEAN+3 lần thứ 13 chụp ảnh chung tại Hội nghị.
Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN)

(TTXVN)- Ngày 29-10, Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 13 đã diễn ra tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và sự tham dự của Lãnh đạo các nước ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc, Thủ tướng Nhật Bản, Tổng thống Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định kể từ năm 1997, tiến trình hợp tác ASEAN+3 đã phát triển nhanh chóng và sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, hỗ trợ đắc lực cho nỗ lực chung của các nước ASEAN+3 trong việc xử lý hiệu quả nhiều thách thức chung, nhất là vượt qua hai cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính. Thủ tướng khẳng định tiến trình ASEAN+3 ngày càng chứng tỏ là một trong những cơ chế năng động và hiệu quả nhất trong việc thúc đẩy hợp tác Đông Á; khẳng định được vai trò là khuôn khổ chính hướng tới mục tiêu lâu dài là xây dựng một cộng đồng ở Đông Á.

Các Nhà Lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những tiến triển quan trọng của hợp tác ASEAN+3 năm qua, thực hiện hiệu quả Kế hoạch công tác triển khai Tuyên bố chung về Hợp tác Đông Á, với các hoạt động hợp tác tới nay đã trải khắp 24 lĩnh vực. Các nhà Lãnh đạo hoan nghênh việc Thỏa thuận đa phương hóa Sáng kiến Chiềng Mai bắt đầu có hiệu lực từ tháng 3-2010, việc lập Văn phòng nghiên cứu giám sát kinh tế vĩ mô (AMRO) và Cơ chế bảo lãnh tín dụng và đầu tư (CGIF); các nỗ lực tích cực trong việc nghiên cứu khả thi xây dựng Khu vực mậu dịch tự do Đông Á (EAFTA) song song với việc xem xét Kế hoạch Đối tác toàn diện Đông Á (CEPEA), việc thí điểm lập Quỹ Dự trữ gạo khẩn cấp ASEAN+3 nhằm bảo đảm an ninh lương thực...

Về định hướng tương lai của tiến trình hợp tác ASEAN+3, các Nhà Lãnh đạo ASEAN+3 thống nhất tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả các thỏa thuận nhất là Kế hoạch công tác Hợp tác ASEAN+3; tăng cường hợp tác sâu rộng hơn về các vấn đề tài chính - tiền tệ; đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch, giao thông vận tải và phát triển cơ sở hạ tầng ở cả hai cấp độ song phương và khu vực, để tạo dựng sự liên kết kinh tế chặt chẽ hơn ở khu vực. Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác để thiết thực đối phó với những thách thức toàn cầu như an ninh lương thực và năng lượng, biến đổi khí hậu, sự suy thoái về môi trường, thảm họa thiên nhiên, dịch bệnh truyền nhiễm..., đồng thời đẩy mạnh trao đổi văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân nhằm củng cố và thúc đẩy sự tin cậy, hiểu biết và gắn bó giữa những người dân trong khu vực và tạo nên một bản sắc và ý thức khu vực.

Các Nhà Lãnh đạo cũng đã tiến hành trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có việc phối hợp chuẩn bị cho sự tham dự của Chủ tịch ASEAN tại Cấp cao G-20 ở Hàn Quốc, Hội nghị COP-16 về Biến đổi khí hậu tại Mexco, tình hình bán đảo Triều Tiên...

Kết thúc, Chủ tịch Hội nghị đã ra Tuyên bố Chủ tịch về các kết quả cũng như quyết định của Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 13.

* Cùng ngày, Hội nghị Cấp cao ASEAN-Liên Hiệp Quốc lần thứ 3 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và sự tham dự của Lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

* Hội nghị Cấp cao Mê Công - Nhật Bản lần thứ II cũng diễn ra cùng ngày tại Hà Nội. Hội nghị có sự tham gia của các Thủ tướng và đoàn đại biểu cấp cao 5 nước Mê Công: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và Nhật Bản. Hội nghị do Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng chủ trì.

* Ngày 29-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 tại Hà Nội, với sự tham dự của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Lãnh đạo các nước ASEAN, nhằm kiểm điểm và định hướng quan hệ hợp tác ASEAN-Trung Quốc và trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Trên cương vị nước điều phối, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá những bước phát triển mạnh mẽ và thiết thực năm qua trong quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc và là mối quan hệ phát triển năng động và toàn diện nhất của ASEAN.

* Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 13 cũng đã diễn ra cùng ngày tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, sự tham dự của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak và Lãnh đạo các nước ASEAN nhằm kiểm điểm và định hướng phát triển quan hệ hợp tác ASEAN - Hàn Quốc cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Các trưởng đoàn dự Hội nghị cấp cao ASEAN+3 lần thứ 13 chụp ảnh chung tại Hội nghị. Ảnh: ĐỨC TÁM (T

Chia sẻ bài viết