04/11/2009 - 20:55

Xung quanh dự án đầu tư “Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ngô Thịnh Đức:

Tạo điều kiện để giao thông đường thủy ở ĐBSCL phát triển

 

Vừa qua, tại Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang và Long An tổ chức hội nghị báo cáo Dự án đầu tư “Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo”. Đại diện lãnh đạo hai tỉnh, các nhà khoa học, nhà chuyên môn đã tập trung trao đổi các vấn đề liên quan đến việc triển khai dự án. Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu đơn vị tư vấn cần bổ sung, điều chỉnh thêm một số chi tiết thiết kế kỹ thuật theo các ý kiến đóng góp nhằm hoàn chỉnh dự án, để trình Chính phủ phê duyệt và khởi công trong thời gian sớm nhất. Theo dự kiến, Dự án được khởi công vào quý I năm 2011 và hoàn thành vào quý IV năm 2014. Xung quanh Dự án đầu tư “Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo”, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết:

- Kênh Chợ Gạo là tuyến giao thông đường thủy huyết mạch nối liền TP Hồ Chí Minh với 13 tỉnh thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Trong những năm gần đây, lưu lượng phương tiện đường thủy tăng lên rất là nhiều và quy mô, kích thước của các phương tiện vận tải thủy cũng tăng lên. Trước đây, các tàu có trọng tải từ 200 tấn (cao lắm là 500 tấn) lưu thông chiếm đa số, nhưng đến nay đã có khá nhiều tàu có trọng tải trên 500 tấn -1.000 tấn; tốc độ tăng trưởng của tàu có trọng tải 1.000 tấn trở lên hàng năm tăng trên 14,3%. Trong năm 2008, tuyến đường thủy qua kênh Chợ Gạo đã ùn tắc rất trầm trọng nên Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang cũng như các bộ ngành liên quan đã phải dùng giải pháp khống chế và điều tiết phương tiện giao thông. Kênh Chợ Gạo được đào cách đây 100 năm, cho đến thời điểm hiện nay đã không còn phù hợp với lưu lượng ngày càng gia tăng và kích thước các loại phương tiện ngày càng lớn. Hơn nữa, ĐBSCL có lợi thế về vận tải thủy chiếm từ 65-70% khối lượng hàng hóa trên tuyến kênh này, vì vậy việc nạo vét kênh Chợ Gạo 28 km này là một nhiệm vụ hết sức bức thiết. Từ đó sẽ tạo điều kiện cho vùng ĐBSCL phát triển không những về giao thông đường thủy mà còn cả về đường bộ; giúp cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh ĐBSCL lên TP Hồ Chí Minh và ngược lại được thông suốt. Hiệu quả kinh tế rất lớn mang lại từ Dự án đầu tư “Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo” là rất lớn.

Kênh Chợ Gạo luôn có mật độ phương tiện qua lại dày đặc. 

Ngoài ra, Dự án này sau khi hoàn tất sẽ giúp giảm tải cho khối lượng hàng hóa trung chuyển bằng đường bộ đi qua các cảng khu vực TP Hồ Chí Minh, tăng lợi thế cạnh tranh cho nhiều loại hàng hóa do giảm chi phí vận chuyển; góp phần quan trọng vào sự vận chuyển hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu giữa tỉnh Tiền Giang với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

* Trong thời gian chờ dự án được triển khai, Bộ GTVT sẽ có những giải pháp gì để khắc phục tình trạng sạt lở nghiêm trọng trên tuyến kênh Chợ Gạo như hiện nay?

- Sau hội nghị này, theo thủ tục, Bộ GTVT tiếp tục phê duyệt dự án và trên cơ sở dự án được phê duyệt sẽ tuyển chọn tư vấn để tiếp tục khảo sát thiết kế chi tiết dự án và trình Chính phủ để bố trí nguồn vốn. Vì vậy, việc khởi công dự án theo dự kiến là vào quý I năm 2011. Từ nay đến thời điểm đó, các giải pháp cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông thủy trên tuyến kênh Chợ Gạo là tiếp tục nạo vét duy tu; tuần tra bảo đảm an toàn giao thông; củng cố chốt, trạm điều tiết giao thông; bố trí, bổ sung thêm vốn cho Cục Đường thủy nội địa để hoàn chỉnh duy trì hệ thống phao tiêu biển báo và đảm bảo túc trực 24/24 giờ ở những vị trí xung yếu với mục tiêu là bảo đảm tối đa an toàn giao thông.

* Trong dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 50 có xây dựng cầu Chợ Gạo mới, như vậy liệu có ảnh hưởng gì đến việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư “Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo”, thưa Thứ trưởng?

- Đây là hai dự án khác nhau của đường bộ và đường thủy. Tuy nhiên, cơ quan điều hành đều là Bộ GTVT, do vậy khi dự án “Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo” được nêu ra thì Bộ GTVT đã cho điều chỉnh lại thiết kế cầu Chợ Gạo trên tuyến quốc lộ 50 phù hợp với mặt cắt, phù hợp với tiêu chuẩn kênh Chợ Gạo, vì nó không ảnh hưởng gì đến dự án này.

* Xin cảm ơn Thứ trưởng.

NGUYỄN HỮU (thực hiện)

Tổng mức đầu tư của Dự án đầu tư “Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo” hơn 4.205 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Mục tiêu của dự án nhằm đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo đoạn từ ngã ba sông Vàm Cỏ đến ngã ba sông Tiền đạt tiêu chuẩn cấp II đường thủy nội địa, gồm 5 hạng mục đầu tư chính: nạo vét mở rộng đoạn kênh Chợ Gạo, đoạn Kỳ Hôn và đoạn Rạch Lá; công trình bảo vệ bờ; khu cứu hộ đường thủy (xây dựng ở tỉnh Long An); đường dân sinh; hệ thống phao tiêu báo hiệu...

Chia sẻ bài viết