10/11/2023 - 05:32

Tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng mỹ quan đô thị, nếp sống văn minh 

Tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng mỹ quan đô thị, nếp sống văn minh và ngăn chặn tình trạng vứt rác thải không đúng quy định... là mục tiêu mà Kế hoạch tổ chức hoạt động vệ sinh môi trường chào mừng 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương hướng đến. Sự kiện này vừa góp phần nâng cao trách nhiệm của đoàn viên thanh niên, cộng đồng dân cư, tổ chức chính trị, xã hội trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường (BVMT), vừa tăng cường phối hợp trong quản lý, duy trì vệ sinh môi trường giữa các cấp, các ngành chức năng thành phố...

Lãnh đạo quận Ninh Kiều và Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ tham gia trồng cây xanh BVMT, tạo cảnh quan đô thị.

Lãnh đạo quận Ninh Kiều và Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ tham gia trồng cây xanh BVMT, tạo cảnh quan đô thị.

Lễ Phát động “Nhân dân Cần Thơ hành động vì thành phố xanh - sạch - đẹp - an toàn” diễn ra trong không khí sôi động vào những ngày cuối tháng 10-2023. Nhiều hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, trồng cây xanh… được tổ chức thực hiện. Bà Trần Thị Anh, ở đường Phan Đình Phùng, phường Tân An, quận Ninh Kiều, cho biết: “Lực lượng là đoàn viên thanh niên, học sinh, dân phòng, đơn vị công ích và người dân ra quân quét dọn đường phố, xóa bỏ quảng cáo mất mỹ quan đô thị, thu gom rác thải… đã tạo nên hình ảnh đẹp cho người dân như chúng tôi. Nhất là hoạt động thu gom rác thải đã tạo được ý thức cho mọi người dân không nên vứt, ném rác bừa bãi, mất vệ sinh đô thị. Hưởng ứng việc làm này, tôi cũng tham gia quét dọn đường phố, ngõ hẻm xung quanh nơi cư trú của mình…”.

Sau Lễ Phát động “Nhân dân Cần Thơ hành động vì thành phố xanh - sạch - đẹp - an toàn”, lực lượng tình nguyện viên là cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên và người dân cùng ra quân diễu hành cổ động trên địa bàn quận Ninh Kiều với các nội dung tuyên truyền nâng cao ý thức BVMT; tổ chức thu gom, vệ sinh môi trường tại Hồ Búng Xáng, Bến Ninh Kiều; thực hiện công trình “Cột điện nở hoa”, vẽ tranh tại các cột điện trên các tuyến đường 30 tháng 4, đường Quang Trung, Đại lộ Hòa Bình, đường Nguyễn Trãi; trồng cây xanh tại công viên khu dân cư Thới Nhựt (phường An Khánh), trồng cây bần chua dọc bờ kè; bố trí 1.000 thùng rác trên địa bàn quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy; thực hiện mô hình tuyến hẻm vệ sinh xanh - sạch - đẹp tại 11 phường thuộc quận Ninh Kiều… Bên cạnh đó, tất cả các quận, huyện thuộc TP Cần Thơ cũng đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường tại địa phương.

Tại quận Ninh Kiều, hơn 2.000 lực lượng được phân công ra thành 4 nhóm để thực hiện vẽ trang trí trụ điện, trồng 200 cây xanh, bố trí 400 thùng rác tại 11 phường và thu gom rác dọc theo tuyến bờ kè Hồ Búng Xáng và bờ kè công viên Bến Ninh Kiều. Công trình đã thu gom gần 15 tấn rác thải, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Với sự tham gia và cộng đồng trách nhiệm của các ngành chức năng, chính quyền địa phương, của tuổi trẻ và các tầng lớp nhân dân, công trình thanh niên quận Ninh Kiều đã góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc giữ gìn và BVMT, bằng những hành động thiết thực góp phần làm cho địa phương ngày càng sạch, đẹp và văn minh hơn.

Lễ Phát động “Nhân dân Cần Thơ hành động vì thành phố xanh - sạch - đẹp - an toàn” chào mừng 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương với mục tiêu tạo chuyển biến tích cực về vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, nếp sống văn minh đô thị, ngăn chặn tình trạng vứt rác thải không đúng quy định; bóc xóa biển quảng cáo rao vặt trái phép; chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông làm mất mỹ quan môi trường địa phương; nâng cao trách nhiệm của đoàn viên thanh niên và cộng đồng dân cư, các đơn vị địa phương thực hiện công tác bảo vệ và làm tốt vệ sinh môi trường; tăng cường sự phối hợp trong công tác quản lý, duy trì vệ sinh môi trường giữa địa phương và các cấp, các ngành chức năng thành phố, tạo hiệu ứng lan tỏa cho nhân dân toàn thành phố về các hoạt động xây dựng thành phố văn minh, xanh - sạch - đẹp - an toàn... Đồng chí Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, cho biết: “Thay mặt UBND TP Cần Thơ, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ và tất cả nhân dân thành phố tham gia vào các hoạt động BVMT, nhắc nhở mọi người hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường; giảm thiểu, cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa và túi nylon cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi; nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng về BVMT để cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên, vì TP Cần Thơ xanh - sạch - đẹp - an toàn…”.

Theo đó, kế hoạch tổ chức hoạt động vệ sinh môi trường nhằm chào mừng 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương diễn ra từ cuối tháng 10 đến hết ngày 31-12-2023, bao gồm các hoạt động ra quân làm vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy, chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông, bóc xóa biển quảng cáo rao vặt trái phép trên địa bàn toàn thành phố… Hoạt động làm sạch dòng sông quê hương, vì dòng sông Hậu không rác thải được tiến hành ra quân dọn dẹp, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, các tuyến sông, kênh, rạch, xử lý các điểm nóng ô nhiễm về môi trường và triển khai các mô hình thanh niên BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu được thực hiện từ ngày 12-11 đến ngày 31-12-2023…

Đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chỉ đạo: “Các sở, ban, ngành, các quận, huyện, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của thành phố. Bên cạnh việc ra quân vệ sinh môi trường cần phải kết hợp hoạt động tạo cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp. Mọi hoạt động trên phải được thực hiện nghiêm túc, tạo chuyển biến tích cực về vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh đô thị, chung tay giữ gìn, BVMT, cảnh quan đô thị của mọi tầng lớp nhân dân, nhằm chào mừng kỷ niệm 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương. Các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện tốt kế hoạch trên còn góp phần nâng cao trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên và cộng đồng dân cư trong công tác BVMT; tăng cường sự phối hợp trong công tác quản lý, duy trì vệ sinh môi trường giữa địa phương và các cấp, các ngành chức năng của TP Cần Thơ; đảm bảo các hoạt động thực hiện thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm và khuyến khích, phát huy sức mạnh, động viên sự tham gia tích cực của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người dân trong công tác BVMT...”.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết