11/09/2024 - 17:19

Tăng trưởng ngành sản xuất ASEAN hạ nhiệt 

(CTO) - Sức khỏe ngành sản xuất ASEAN chỉ cải thiện ở mức vừa phải trong tháng thời điểm giữa quý III.

“Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất ASEAN đã giảm từ mức 51,6 điểm của tháng 7 xuống còn 51,1 điểm trong tháng 8-2024. Tuy nhiên, các nhà sản xuất hàng hóa ASEAN ghi nhận sức khỏe ngành sản xuất đã cải thiện trong 8 tháng liên tiếp và mức cải thiện về tổng thể là vừa phải” - báo cáo của S&P Global nêu.

Theo báo cáo của S&P Global, dữ liệu tháng 8-2024 cho thấy xu hướng nhu cầu khách hàng mạnh lên khi số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tổng thể tăng liên tục. Song, có những dấu hiệu cho thấy tăng trưởng đã chậm lại khi các chỉ số tương ứng được điều chỉnh theo mùa đạt mức thấp.

Chuyên gia kinh tế Maryam Baluch tại S&P Global Market Intelligence bình luận: “Ngành sản xuất ASEAN đã được hưởng lợi từ xu hướng nhu cầu khách hàng mạnh lên, khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng liên tục, từ đó khuyến khích các công ty tăng sản lượng trong tháng 8. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất cho thấy sự giảm nhẹ trong tháng khi nhu cầu khách hàng nước ngoài suy yếu tiếp tục gây cản trở cho tăng trưởng”.

Điểm kém tích cực của chỉ số PMI là sau 2 tháng tăng nhẹ việc làm, thì dữ liệu tháng 8-2024 cho thấy bức tranh về việc làm ảm đạm hơn, khi lực lượng lao động giảm nhẹ. Điều này sẽ tạo sức ép lên công suất, nên các nhà sản xuất quyết định tiếp tục giảm hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu kinh doanh.

Mặc dù vẫn còn những rủi ro, nhưng các công ty vẫn lạc quan về tăng trưởng sản xuất trong năm tới.

GIA BẢO

Chia sẻ bài viết