02/12/2023 - 15:54

Bình Thủy

Tăng tốc, tạo bứt phá trong phát triển kinh tế số 

Hòa nhịp chuyển đổi số (CÐS) cùng TP Cần Thơ, trong năm 2023, quận Bình Thủy CÐS đồng bộ trên nhiều lĩnh vực và đạt những kết quả rất khả quan. Bên cạnh việc xây dựng, phát triển chính quyền số, quận cũng tập trung vào phát triển kinh tế số và đạt nhiều kết quả khả quan nhờ sự tích cực tham gia của người dân và các thành phần kinh tế trên địa bàn.

UBND phường Trà Nóc triển khai mô hình “Chợ không dùng tiền mặt” và “Cài đặt chữ ký số cá nhân”.

UBND phường Trà Nóc triển khai mô hình “Chợ không dùng tiền mặt” và “Cài đặt chữ ký số cá nhân”.

Bắt kịp xu thế

Trên cơ sở kế hoạch CÐS TP Cần Thơ năm 2023, UBND quận đã xây dựng, triển khai và ban hành kế hoạch về CÐS của quận năm 2023. Ðồng thời chỉ đạo UBND 8 phường trên địa bàn quận xây dựng và triển khai kế hoạch CÐS năm 2023. UBND quận đã ban hành Chương trình truyền thông số 02/CTr-UBND ngày 27-4-2023, về việc truyền thông, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Cần Thơ Smart, tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt góp phần thúc đẩy CÐS trong nhân dân trên địa bàn quận năm 2023. Bên cạnh những nỗ lực của chính quyền địa phương, các thành phần kinh tế cũng liên tục nỗ lực hòa nhịp CÐS để gia tăng hiệu quả kinh doanh, lan tỏa sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng.

Trên địa bàn quận Bình Thủy hiện có 1 siêu thị, 12 chợ và 36 cửa hàng tiện ích là nơi tập trung hàng hóa, cung cấp dịch vụ thương mại trên địa bàn và các khu vực lân cận. Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng lan tỏa, tạo thuận lợi cho đơn vị cung cấp dịch vụ lẫn người tiêu dùng. Ông Huỳnh Tấn Anh, Quản lý cửa hàng Bách Hóa Xanh, số 292 đường Cách mạng Tháng 8, phường Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: Cửa hàng hoạt động từ năm 2019, trở thành nơi mua sắm quen thuộc của người dân trên địa bàn quận Bình Thủy. Với việc chọn kênh mua sắm hiện đại, khách hàng cũng chuyển dần sang các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt như quét thẻ thanh toán, quét mã QR hoặc chuyển khoản...

Ông Nguyễn Hoàng Sang, Quản lý cửa hàng FPT Shop số 308-310 đường Cách mạng Tháng 8, phường Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: Trước đây, hệ thống cửa hàng FPT Shop tập trung chủ yếu ở quận Ninh Kiều, nay hạ tầng giao thông thuận tiện, lượng khách hàng của FPT Shop từ khu vực Bình Thủy ngày một đông, sức mua tăng nên công ty quyết định đặt cửa hàng trên địa bàn quận để phục vụ khách hàng tốt hơn. Ðối với kênh bán hàng trực tiếp, nhiều khách hàng khi mua sắm đã chuyển dần sang thanh toán không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, cửa hàng cũng bán hàng qua các kênh thương mại điện tử, khách hàng có thể mua hàng, thanh toán trực tuyến và được giao hàng tận nhà trong thời gian sớm nhất.

Nhịp sống số ngày càng lan tỏa và các thành phần kinh tế trên địa bàn quận đều tìm kiếm hướng đi riêng để không đứng ngoài xu thế này. Theo bà Nguyễn Thế Ngọc, Quản lý nhà vườn Ngân Long Home and Camp, Cồn Sơn, phường Bùi Hữu Nghĩa, Ngân Long Home and Camp triển khai mô hình homestay kết hợp camping với mong muốn đa dạng sản phẩm du lịch, mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách. Không chỉ thường xuyên liên kết với các công ty du lịch để quảng bá, kết nối vào các tour tuyến du lịch, Ngân Long Home and Camp chủ động chuyển đổi số trên cơ sở tận dụng mạng xã hội, các kênh fanpage, youtube, tiktok để lan tỏa về mô hình du lịch cộng đồng, du lịch xanh để thu hút du khách trong nước lẫn quốc tế.

Phát huy mọi nguồn lực

Hiện nay, hạ tầng internet băng rộng trên địa bàn quận được các doanh nghiệp viễn thông đầu tư rộng khắp với 263 trạm BTS đang hoạt động, đảm bảo phủ sóng liên tục không gián đoạn, thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin. Qua khảo sát từ 28.426 hộ dân, tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh trên 87%, tỷ lệ người dân có tài khoản thanh toán chiếm 44% dân số từ 15 tuổi trở lên, có 53,4% hộ gia đình có trang bị máy vi tính. Về phát triển kinh tế số, có trên 21,1% doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn đáp ứng tốt về CÐS, 100% cơ sở kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử. UBND quận đã chỉ đạo và triển khai xây dựng 4.0 không dùng tiền mặt tại các chợ An Thới, chợ Bình Thủy, chợ Trà An và Sang Trắng.

Theo UBND phường Trà Nóc, ước đến cuối tháng 11-2023, số hộ dân có sử dụng dịch vụ Internet ở phường chiếm tỷ lệ 91,13%; số người dân từ 15 tuổi trở lên có sử dụng điện thoại thông minh chiếm gần 91%; số người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán chiếm tỷ lệ trên 49%. Tỷ lệ hộ gia đình có băng rộng cáp quang đạt 40,64%; 100% hộ kinh doanh trên địa bàn đã thực hiện chuyển đổi sang hóa đơn điện tử. UBND phường cũng phối hợp với VNPT VinaPhone khu vực Bình Thủy ra quân hưởng ứng các hoạt động về CÐS tại chợ Sang Trắng, vận động hộ kinh doanh và người dân thanh toán không dùng tiền mặt.... Theo ông Lê Minh Duy, Chủ tịch UBND phường Trà Nóc, thời gian tới, phường sẽ tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về CÐS thông qua tổ công nghệ số cộng đồng, từng bước hoàn thiện các mục tiêu, chỉ tiêu quận giao. Trong đó, trọng tâm là truyền thông, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Ðồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả Ðề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn phường Trà Nóc.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy cho biết, thời gian tới, quận tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ CÐS theo kế hoạch của UBND thành phố và những nhiệm vụ giải pháp quận đã đề ra. Ðồng thời tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền CÐS đến các tổ công nghệ số cộng đồng để đồng hành tuyên truyền về CÐS đến hộ dân. Tăng cường việc hướng dẫn, tuyên truyền về sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến nhằm duy trì tỷ lệ đã đạt được và vượt chỉ tiêu được giao. Ðẩy nhanh tiến độ trong phát triển kinh tế số đi liền với thương mại điện tử, chợ 4.0 (thanh toán không dùng tiền mặt), giáo dục và y tế thông minh, hoàn thiện phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội và triển khai những chương trình dự án được sở, ngành thành phố hướng dẫn thực hiện. Ðồng thời, tiếp tục triển khai thử nghiệm sử dụng các dịch vụ CÐS do các đơn vị viễn thông cung cấp với chương trình thử nghiệm tài trợ không thu phí có thời hạn để đánh giá thực trạng cụ thể đi đến lựa chọn sử dụng đảm bảo theo nhu cầu CÐS của địa phương.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN 

Chia sẻ bài viết