Có rất nhiều cách để tăng sức hút cho CV ứng tuyển của bạn, một trong những cách đó là cụ thể hóa những việc bạn đã làm, đã đạt được thông qua các con số. Điều này giúp CV của bạn thêm trực quan và thuyết phục nhà tuyển dụng.
Tuy nhiên việc đưa con số vào CV một cách hiệu quả thì không phải ứng viên nào cũng có kinh nghiệm. Bởi lạm dụng các con số khiến nhà tuyển dụng thấy rối mắt, thậm chí nghi ngờ tính chân thực của ứng viên.
Vậy nên sử dụng con số trong trường hợp nào và như thế nào để nâng cao giá trị của ứng viên, tăng sức hút cho CV xin việc làm?
Sử dụng các con số khi nói về thành tích quá khứ
Dù công việc trước đó không đánh giá dựa trên con số chính xác thì bạn vẫn nên định lượng nó. Đặc biệt, định lượng thành tích sẽ giúp nhà tuyển dụng ngay lập tức nhìn ra năng lực và khả năng đóng góp của bạn cho doanh nghiệp.
Ví dụ nếu bạn là nhân viên phát triển thị trường, thay vì nói đã giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần thì bạn nên quy thành con số. Cụ thể, bạn giúp mở rộng 20% thị phần, tăng 10% lượng khách mới. Hay là nhân viên sale, thay vì viết bạn đạt thành tích nhân viên xuất sắc thì nên cụ thể kết quả. Ví dụ năm 2021, tôi đặt doanh số 10 tỉ/năm, vượt chỉ tiêu 15%; năm 2022 tôi đạt 12 tỉ/năm, vượt chỉ tiêu 13%...
Nếu không đưa ra các con số, nhiều khả năng nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn không có gì nổi bật. Do đó, CV ứng tuyển chứa các con số phản ánh thành tích sẽ thuyết phục nhà tuyển dụng hơn so với CV sử dụng từ ngữ đơn thuần.
Sử dụng các con số khi nói về kinh nghiệm
Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ lướt qua một lượt CV ứng tuyển trước khi quyết định có nên tìm hiểu sâu hay không. Và cách để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, bạn nên thể hiện kinh nghiệm thông qua các con số. Ví dụ: Tôi đã có 5 năm kinh nghiệm viết content trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp; Hay tôi có 3 năm làm Trade marketing ngành hàng dược phẩm… Sau đó, bạn có thể lựa chọn nhắc 1 số doanh nghiệp tiêu biểu để chứng minh cho luận điểm trên.
Chắc chắn việc đưa con số này sẽ giúp nhà tuyển dụng không “bỏ sót” bạn dù họ chỉ đọc lướt qua CV. Tuy nhiên, với ứng viên ít hoặc chưa có kinh nghiệm thì không nên dùng cách này.
Sử dụng các con số khi nói về mục tiêu nghề nghiệp
Nhà tuyển dụng rất hứng thú với những ứng viên có mục tiêu, có kế hoạch cho công việc. Điều đó phản ánh, ứng viên hiểu rõ giá trị bản thân, có động lực và có lộ trình phát triển sự nghiệp. Sử dụng con số ở phần này giúp mục tiêu của ứng viên rõ ràng, ấn tượng hơn.
Ví dụ, mục tiêu trong 3 năm tới của tôi là vị trí quản lý; hay trong 5 năm tới, tôi muốn trở thành chuyên gia đứng đầu trong lĩnh vực này…
Sử dụng các con số để thể hiện cam kết với công việc/doanh nghiệp
Một trong những phẩm chất được nhà tuyển dụng đánh giá cao là trách nhiệm của nhân sự. Vậy nên, ở phần thể hiện sự cam kết, bạn có thể sử dụng con số để tăng tính thuyết phục.
Ví dụ: Tôi đã làm việc suốt 25 ngày liên tục để hoàn thiện dự án đúng thời hạn. Hay tôi đã làm việc 60 giờ với cường độ cao để hoàn thành báo cáo tổng kết kỷ niệm 70 năm thành lập công ty ABC…
Sử dụng con số trong trường hợp này giúp tăng thêm tính chính xác cho câu chuyện. Hơn nữa, nó cho thấy sự nỗ lực, tâm huyết và trách nhiệm của bạn với công việc, với doanh nghiệp. Chắc chắn nhà tuyển dụng rất muốn có một nhân sự như vậy trong doanh nghiệp của họ.
Sử dụng các con số để thể hiện sự thay đổi tích cực
Một CV ứng tuyển thuyết phục là khi ứng viên chứng minh được họ là giải pháp mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Để làm điều này, bạn cần tìm hiểu doanh nghiệp hiện tại đang gặp vấn đề gì. Sau đó, soi chiếu lại quá khứ, bạn đã góp phần tạo ra sự thay đổi tích cực cho vấn đề đó ra sao và dùng con số để thể hiện.
Ví dụ là content, bạn đã giúp tăng 15% lượng khách hàng theo dõi fanpage hay giúp tăng 10% lượng khách mới chỉ sau 6 tháng làm việc. Hoặc là giám đốc kinh doanh, bạn đã giúp doanh nghiệp tăng doanh thu trong quý thứ ba lên 15%...
Việc lồng ghép con số cho thấy sự thay đổi tích cực vào đúng vấn đề mà doanh nghiệp hiện tại đang vướng phải khiến nhà nhà tuyển dụng nhận ra, bạn là giải pháp họ đang tìm kiếm.
Với con số “biết nói” trên, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ bị thu hút và không muốn bỏ sót ứng viên như bạn. Tuy nhiên, nó phải dựa trên sự chân thật, chính xác. Bạn không thể đưa con số “trên trời” chỉ để khiến nhà tuyển dụng ấn tượng. Bởi trong CV ứng tuyển luôn có mục “người tham chiếu” và nhà tuyển dụng cũng không thiếu cách xác định sự trung thực của ứng viên. Hơn nữa, việc đưa con số, số liệu cần vừa đủ và phù hợp thì CV mới đạt được hiệu quả mong muốn.
Nguyễn Lý